Rời xa vườn cây, ao cá, ông Lý Công Tâm mày mò tìm lớp dạy Đông y để đi học. Trong suy nghĩ của ông, việc giúp được người khác dù là điều nhỏ bé cũng khiến bản thân hạnh phúc.

Lão nông tìm học về Đông y với mong muốn giúp đời

Nguyên Việt | 30/01/2022, 14:00

Rời xa vườn cây, ao cá, ông Lý Công Tâm mày mò tìm lớp dạy Đông y để đi học. Trong suy nghĩ của ông, việc giúp được người khác dù là điều nhỏ bé cũng khiến bản thân hạnh phúc.

Gặp bạo bệnh ngộ ra chân lý

Những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang kề cận, ông Lý Công Tâm (62 tuổi, ngụ ấp Hòa An, xã Hòa Lạc, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) cũng hòa mình vào không khí rộn rã cuối năm. Ông hiện đang "chạy nước rút" để xây cho mình một căn nhà nhỏ nằm sâu trong đồng ruộng, cạnh bờ sông. Ông Tâm nói rằng muốn bản thân có một tuổi già yên bình và ý nghĩa. Cái ý nghĩa đó, theo ông Tâm là phải giúp đỡ được người khác, để bản thân thấy hạnh phúc, an yên lúc tuổi già.

Hơn 6 năm trước, trong lúc còn ôm nhiều hoài bão với mấy ao cá thì một cơn bạo bệnh đã khiến ông Tâm thay đổi suy nghĩ về cuộc đời. Một buổi sáng nọ, khi ông đứng dậy thì những cơn đau ở phần thắt lưng khiến ông ngã quỵ.

“Đó là những cơn đau âm ỉ từ trước, nhưng hôm đó đã bộc phát ra. Lúc đó, tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng cảm giác là bệnh không đơn giản”, ông Tâm hồi tưởng.

ong-ly-cong-tam.jpg
Ông Lý Công Tâm (bên phải) và một người hàng xóm được ông chia sẻ phương thuốc chữa thoát vị đĩa đệm - Ảnh: Nguyên Việt

Ông Tâm được người nhà đưa đến bệnh viện, kết quả khám nghiệm cho thấy ông bị thoát vị đĩa đệm. Sau khi tìm hiểu, ông Tâm biết căn bệnh quái ác này không dễ chữa trị. Quan trọng hơn, nó sẽ khiến ông khốn đốn trong quãng đời còn lại. Bác sĩ tư vấn ông nên phẫu thuật, chi phí lúc đó khoảng hơn 100 triệu đồng.

“Tiền lúc ấy bao nhiêu không phải là vấn đề nữa. Quan trọng là mổ xong, tôi có thật sự trở lại cuộc sống bình thường không”, ông Tâm chia sẻ.

Vậy là trên giường bệnh, ông Tâm tự mày mò, tìm hiểu về căn bệnh này. Quá trình đó khiến ông nhớ về quá khứ của gia đình. Ông nội của ông Tâm lúc trước cũng là một nông dân nhưng lại mày mò tự học nghề thuốc giúp người. Trong di sản của ông nội ông để lại có bài thuốc về những loại ngải, sậy có nguồn gốc từ Campuchia, giúp trị bệnh xương khớp rất hay.

“Là một nông dân miền Tây, tôi luôn có niềm tin vào thuốc Nam - những vị thuốc quý nằm đâu đó trên núi, trong vườn, bên bờ ruộng mà ít ai biết được. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc Nam cũng ít có tác dụng phụ, chi phí nhỏ mà hiệu quả lại lâu dài”, ông Tâm phân tích.

Từ những cây thuốc mà cha ông ghi chép, ông Tâm tìm hiểu đặc tính của từng loại, hỏi cặn kẽ bác sĩ Đông y rồi thử chữa bệnh cho mình.

Ông nhớ lại: “Quá trình sử dụng thuốc, tôi đã cảm giác những cơn đau ở thắt lưng giảm dần. Cơ thể cũng không thấy có tác dụng phụ nào nên tôi yên tâm sử dụng. Gần 1 tháng sau, tôi có thể đi lại bình thường và xách những vật nặng dưới 10kg. Điều này khiến tôi có cảm giác như mình được sinh ra lần thứ 2 vậy. Từ đó, tôi có suy nghĩ rất khác về cuộc sống, luôn đặt sức khỏe là trên hết”.

“Đừng gọi tôi là thầy, tôi chỉ là một nông dân”

Sau khi bệnh tình thuyên giảm và trở lại cuộc sống bình thường, ông Tâm đã dùng phương thuốc này để giúp đỡ cho rất nhiều người. Ban đầu là những người thân, họ hàng, sau đến hàng xóm láng giềng. Nhiều người trong số đó đã thuyên giảm căn bệnh thoát vị đĩa đệm. Kết quả của sự sẻ chia này khiến ông Tâm rất hạnh phúc, đó là một sự bình yên mà khoảng thời gian trước đó ông chưa cảm nhận được.

“Những người được tôi chia sẻ thuốc mà thuyên giảm bệnh, gặp tôi họ vui lắm. Niềm vui của họ cũng chính là niềm vui của tôi. Người ta gọi tôi bằng thầy, tôi bảo mình chỉ là một nông dân thôi”, ông Tâm cười kể lại.

Trong suốt nhiều năm qua, cứ mỗi trường hợp chia sẻ thuốc, ông Tâm đều ghi chép lại cẩn thận và cuốn sổ ngày một dày hơn, lên đến hàng ngàn trường hợp. Câu chuyện về ông cứ được truyền miệng từ người này sang người khác và bài thuốc của ông đi khắp nơi trên cả nước.

ong-ly-cong-tam-3.jpg
Ông Tâm và một người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm ở TP.HCM nhờ phương thuốc gia truyền mà bệnh tình thuyên giảm - Ảnh: Nguyên Việt

Càng giúp đỡ được nhiều người, ông Tâm càng say mê tìm hiểu về Đông y. Thấy bản thân mình hay người nhà có bệnh gì là ông lại mày mò tìm phương thuốc chữa trị. Có đợt bị ê buốt răng, ông lại tự chế ra nước ngậm được bào chế từ quả cau và muối biển. Ngậm thấy hiệu quả, ông lại bào chế đóng chai tặng cho hàng xóm mỗi người một ít phòng khi có dịp dùng đến.

Sau khi quyết định giao lại vườn cây, ao cá cho người nhà, ông Tâm tập trung hoàn toàn vào Đông y. Hơn 2 năm trước, ông đã đăng ký một lớp học Đông y ở TP.Cần Thơ.

“Lớp học có mình tôi là già nhất, học chung toàn là mấy cô cậu thanh niên trẻ trẻ. Ai cũng nói tôi tuổi này học làm gì nữa, tôi bảo là thích Đông y quá nên đi học. Sự học có bao giờ là muộn đâu”, ông Tâm nói.

Trong suốt mấy tháng ròng rã, đều đặn mỗi tuần 2 buổi ông Tâm vượt hàng trăm cây số từ nhà lên Cần Thơ học. Ông kể sau mỗi buổi học, ông đều nhận ra là mình biết về Đông y còn quá ít và kho kiến thức vô tận này ông sẽ còn tìm tòi, khám phá nữa.

Ông Tâm chia sẻ, bài thuốc gia truyền của gia đình và niềm đam mê Đông y đã đưa ông vượt xa khỏi đồng ruộng, vườn cây, ao cá mà suốt mấy chục năm ông gắn bó. Ông đã có những suy nghĩ sâu xa hơn về cuộc sống, về hạnh phúc và sự bình yên. Quan trọng hơn hết là ông có thể giúp đỡ được nhiều người, vì bản thân ông đã trải qua những đau đớn của bệnh tật nên rất thấu hiểu cảm giác này.

“Điều đó hối thúc tôi giúp đỡ mọi người”, ông Tâm đúc kết.

Để việc giúp đỡ mọi người được thuận lợi và lan tỏa hơn, ông Tâm đã khuyến khích cậu con trai út đang học bác sĩ đa khoa học thêm chuyên ngành về Đông y. Ông bảo rằng Đông - Tây y khi kết hợp thì kết quả chữa bệnh càng tốt hơn.

“Tôi muốn truyền cảm hứng giúp người, giúp đời đến các con của mình và tất cả mọi người. Điều đó giúp cuộc sống mỗi chúng ta ý nghĩa hơn. Hãy lan tỏa điều đó”, ông Tâm nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
3 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lão nông tìm học về Đông y với mong muốn giúp đời