Sau khi thu nhỏ “cô bé” tại một spa không phép trên địa bàn TP.HCM, một phụ nữ 38 tuổi bị thủng âm đạo thông vào trực tràng.

TP.HCM: Thu nhỏ “cô bé” tại spa, một phụ nữ bị thủng âm đạo

Hồ Quang | 29/01/2022, 13:30

Sau khi thu nhỏ “cô bé” tại một spa không phép trên địa bàn TP.HCM, một phụ nữ 38 tuổi bị thủng âm đạo thông vào trực tràng.

Ngày 29.1, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho hay vừa cấp cứu cho một phụ nữ 38 tuổi bị thủng thành sau âm đạo thông vào trực tràng sau khi thực hiện phẫu thuật thu hẹp âm đạo tại một cơ sở spa.

Theo thông tin ban đầu, người phụ nữ này ngụ tại TP.HCM, đến một spa không phép trên địa bàn để thực hiện thu nhỏ “cô bé” do thấy âm đạo “lỏng lẻo” khiến  bệnh nhân tự ti trong đời sống chăn gối.

Cuối năm 2021, qua những lời quảng cáo trên mạng, bệnh nhân tự tìm đến một spa trên địa bàn TP để tìm hiểu về dịch vụ se khít vùng kín, thu nhỏ âm đạo. Tại đây, nhân viên thuyết phục bệnh nhân rằng đây chỉ là một thủ thuật đơn giản và có thể làm ngay tại spa trong 30 phút.

Nghe tư vấn như vậy, bệnh nhân tin và đồng ý thực hiện dịch vụ tại cơ sở này. Sau khi được “thu nhỏ” âm đạo tại cơ sở này vào buổi sáng, đến trưa người bệnh phát hiện máu chảy kéo dài ở vùng hậu môn, âm đạo.

Ngay lập tức người phụ nữ này quay trở lại cơ sở spa này để khám. Nhận thấy tổn thương phức tạp, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bình Dân cấp cứu ngay trong đêm.

tphcm-thu-nho-co-be-tai-spa-not-phu-nu-bi-thung-am-dao-hinh-anh(1).png
Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân thực hiện phẫu thuật cấp cứu cầm máu, vá thành âm đạo và trực tràng cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Bác sĩ Trần Văn Minh Tuấn - Khoa ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Bình Dân, cho biết bệnh nhân này bị thủng thành sau âm đạo thông vào trực tràng, vết rách khoảng 3cm. Các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật cấp cứu cầm máu, vá thành âm đạo và trực tràng cho người bệnh. Vết thương sau đó lành tốt, người bệnh đã xuất viện về nhà.

 “Rách âm đạo-trực tràng thường không gây nguy hiểm tính mạng nếu phát hiện và xử trí kịp thời. Tuy nhiên, tai biến có thể để lại di chứng lâu dài nếu không theo dõi sát sao sau mổ, vết thương cần được chăm sóc tốt vì vùng này khó lành và dễ nhiễm trùng. Một trong những biến chứng có thể gặp là rò trực tràng thông vào âm đạo gây rất nhiều phiền toái và đau khổ cho người bệnh. Đôi khi, tình trạng rò có thể xuất hiện vài tháng sau khi vết thương tưởng như đã lành.

Một khi có xuất hiện rò trực tràng-âm đạo, cần phải tiếp tục phẫu thuật vá rò. Rò âm đạo-trực tràng làm đại tiện không tự chủ, phân từ trực tràng trào vào âm đạo, nhiễm trùng âm đạo, hình thành ổ mủ… Trong tình huống xấu, người bệnh cần mở hậu môn nhân tạo (đeo một túi ở thành bụng để chứa phân từ trực tràng ra) chờ cho đường rò lành hẳn. Hiện bệnh nhân này cần được theo dõi chặt chẽ sau nhiều tháng để giảm thiểu nguy cơ rò âm đạo-trực tràng”, bác sĩ Tuấn chia sẻ.

BS.CK2 Phạm Hữu Đoàn – Trưởng khoa niệu nữ-niệu chức năng,  Bệnh viện Bình Dân cho rằng cảm giác âm đạo “lỏng lẻo” không phải do kích thước âm đạo thay đổi mà là do sự kém đàn hồi của thành âm đạo, sự giảm chất lượng của các lớp cơ. Nguyên nhân là do kém đàn hồi âm đạo có thể do mang thai và sinh con, lão hóa, suy giảm nồng độ estrogen, bệnh tật hoặc chấn thương.

tphcm-thu-nho-co-be-tai-spa-not-phu-nu-bi-thung-am-dao-hinh-anh-1.png
Sau khi phẫu thuật  vá thành âm đạo và trực tràng, bệnh nhân phải tiếp tục theo dõi chặt chẽ sau nhiều tháng để giảm thiểu nguy cơ rò âm đạo- trực tràng - Ảnh: BVCC

“Một số chị em nghĩ rằng âm đạo giãn rộng sau sinh nở thì cần phẫu thuật thu hẹp lại. Thực ra âm đạo của phụ nữ là một ống cơ mạc, có thể co giãn thay đổi kích thước. Âm đạo có thể giữ những vật nhỏ như viên thuốc nhưng cũng có thể giãn rộng để em bé ra đời. Nghiên cứu của Master và Johnson trên phụ nữ chưa mang thai đã thấy rằng chiều dài âm đạo khi bình thường dao động từ 4-7,5cm, nhưng khi bị kích thích có thể tăng lên thành 10,8-12cm”, bác sĩ Đoàn chia sẻ.

Để nâng cao sự đàn hồi của âm đạo, bác sĩ Tuấn cho biết, có 4 phương pháp gồm: thay đổi lối sống, tập mạnh cơ sàn chậu, laser sàn chậu và phẫu thuật.

Thay đổi lối sống bao gồm chế độ sinh hoạt và duy trì cân nặng hợp lý. Các chị em nên tăng các bữa ăn cân bằng dinh dưỡng và giảm thực phẩm chế biến sẵn; tăng cường các thực phẩm tốt cho cơ âm đạo như khoai lang, bơ và đậu nành; tránh khiêng vác đồ nặng, ngồi xổm, táo bón, ho kéo dài.

Tập cơ sàn chậu bằng bài tập Kegel. Điều quan trọng giúp bài tập này thành công là xác định đúng cơ sàn chậu và duy trì thực hiện bài tập mỗi ngày. Để tăng hiệu quả của bài tập Kegel, người bệnh có thể sử dụng hệ thống máy tập sàn chậu có phản hồi sinh học, giúp kiểm soát mức độ và thời gian siết cơ sàn chậu. Người có điều kiện hơn có thể sử dụng các máy tập sàn chậu cá nhân, thuận tiện để tập luyện tại nhà.

Đối với laser sàn chậu để hỗ trợ luyện tập để cải thiện chất lượng mô âm đạo, tăng đàn hồi, tăng collagen cho vùng này. Laser sàn chậu khá an toàn, ít biến chứng, không xâm lấn.

Riêng phẫu thuật chỉ thực hiện đối với các trường hợp cơ sàn chậu đã suy yếu nặng. Các trường hợp người bệnh có sa bàng quang, tử cung hoặc ruột. Phẫu thuật phải do bác sĩ chuyên khoa sâu, được đào tạo tốt thực hiện để tránh biến chứng đáng tiếc như thủng âm đạo-trực tràng.

 Những lưu ý chị em khi bị  “lỏng lẻo” âm đạo

- “Lỏng lẻo” âm đạo là tình trạng nhiều phụ nữ ghi nhận nhưng chưa được hiểu đúng đắn về chẩn đoán và điều trị.

- Lựa chọn đúng nơi chăm sóc sức khỏe uy tín để được tư vấn và điều trị tốt chính là cách bảo vệ bản thân tốt nhất.

- Spa chỉ được thực hiện các dịch vụ làm đẹp không xâm lấn, bao gồm: Phun, xăm thẩm mỹ, chăm sóc da, xoa bóp... Các cơ sở này không được cấp phép các phẫu thuật, thủ thuật có xâm lấn.

Bài liên quan
TP.HCM hướng dẫn về tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024-2025
Ngày 26.4, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn về tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 đến phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Thu nhỏ “cô bé” tại spa, một phụ nữ bị thủng âm đạo