Các nhà khoa học ở Đại học Tubingen, Đức, vừa phát hiện ra trong mũi người loại vi khuẩn tiết ra loại chất kháng sinh chưa từng biết, có thể tiêu diệt Staphylococcus aureus nguy hiểm.

Phát hiện ra loại kháng sinh mới trong mũi người

Vũ Trung Hương | 19/09/2016, 07:46

Các nhà khoa học ở Đại học Tubingen, Đức, vừa phát hiện ra trong mũi người loại vi khuẩn tiết ra loại chất kháng sinh chưa từng biết, có thể tiêu diệt Staphylococcus aureus nguy hiểm.

Staphylococcus aureus còn được gọi tụ cầu vàng là một loàitụ cầu khuẩn gram dương kỵ khí và là nguyên nhân thông thường nhất gây ra nhiễm khuẩn nhiều nhất trong các loài tụ cầu. Một số loài là hoại sinh, các loài khác là ký sinh. Chúng làvi sinh vật phổ biến và nguy hiểm nhất, cực kỳ sống dai, chịu được nhiệt độ cao, tác động của các tia mặt trời, tia cực tím và đèn thạch anh, cồn nguyên chất, hydrogen peroxide. Đặc biệt Staphylococcus aureus có sức đề kháng cao đối với phần lớn các loại thuốc kháng sinh và phạm vi lây nhiễm cực lớn từ các vết thương gây mủ trên da và ngộ độc thực phẩm đến viêm tủy xương và sốc nhiễm trùng.

Nhưng theo Hi-news, có thể chẳng baolâu nữa Staphylococcus aureus phải lùi bước vì các nhà khoa học Đức khi khám cho trên 200 bệnh nhân đã phát hiện trong khoang mũi của những người này một chất kháng sinh chưa từng được biết đến. Khi họ quan tâm đến phát hiện này và tiếp tục khảo sát thì tìm ra được chất có tên lugdunin ức chế sự sinh sôi của Staphylococcus aureus, tức tụ cầu vàng và ngăn cản sự hình thành các chủng tụ cầu vàng kháng thuốc. Điều kỳ lạ là chất kháng sinh này lại do họ hàng của tụ cầu vàng là Staphylococcus lugdunensis tiết ra.

Thời điểm này, các nhà khoa học mới chỉ bắt đầu nghiên cứu lugdunin. Khi tiêm chất này vào chuột thử nghiệm thì thấy chuột không bị lây nhiễm tụ cầu vàng kháng thuốc. Nếu các cuộc thử nghiệm tiếp theo cũng cho kết quả thành công như vậy thì chẳng bao lâu nữa sẽ có nhữngthử nghiệm lâm sàng loại thuốc kháng sinh mới cực mạnh.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện ra loại kháng sinh mới trong mũi người