Theo tạp chí Cell Reports, các nhà khoa học Mỹ đã thành công trong việc phát hiện ra trong não chuột loại gen chịu trách nhiệm về béo phì.

Ngăn ngừa béo phì bằng liệu pháp gen

Vũ Trung Hương | 18/09/2016, 04:17

Theo tạp chí Cell Reports, các nhà khoa học Mỹ đã thành công trong việc phát hiện ra trong não chuột loại gen chịu trách nhiệm về béo phì.

Theo một công trình nghiên cứu mới đây của họ, cơ thể con ngườingày càng có xu hướng béo lên vì thức ăn giàu chất béo thay đổi hoạt tính của não. Bây giờ các nhà khoa học ở Cao đẳng Y Baylor và Đại học Bách khoa Virginia, đã tiếp tục những tìm kiếm của đồng nghiệp và biết được quá trình đó diễn ra như thế nào.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu hoạt tính của gen Rap1 trong đại não của chuột. Đây là gen tham gia vào việc hình thành trí nhớ và các quá trình học tập nhưng các nhà nghiên cứu chỉ quan tâm đến vai trò của nó trong việc bảo đảm cân bằng năng lượng.

Những kết quả nghiên cứu thu được đã cho thấy rằng hoạt tính của gen này quả là ảnh hưởng tới cân bằng năng lượng. Từ lâu chuột đã được sử dụng trong các công trình nghiên cứu của các nhà khoa học. Trong các thử nghiệm mới đây, chúng được chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất, chuột bị phong tỏa hoạt tính của gen Rap1 trong nhóm tế bào thần kinh ở vùng dưới đồi não. Sau cả 2 nhóm chuột được cho ăn thức ăn giàu chất béo.

Ở nhóm chuột bị kiềm chế gen Rap1 thì không thấy tăng cân so với đồng loại ở nhóm đối chứng. Ngoài ra, những con chuột này ăn ít đi và cơ thể chúng bắt đầu đốt mỡ hiệu quả hơn. Nhưng chưa phải đã hết. Những con chuột bị kiềm chế gen Rap1 không tăng kháng đối với hormone no-leptin. Mà như chúng ta đều biết khi béo phì, cơ thể không còn nhạy cảm với leptin và vì vậy,họkhông cảm nhận đượckhi nào no và càng ăn càng ngon.

Với các kết quả nghiên cứu này, các nhà khoa học Mỹ có kế hoạch phát triển các phương pháp mới để chữa trị chứng béo vì bằng liệu pháp gen vốn ngày càng được ưa chuộng.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn ngừa béo phì bằng liệu pháp gen