Cơ quan gián điệp Mỹ đã báo cáo với quốc hội về việc một số tài liệu “tối mật” phát hiện bên trong máy tính gia đình của ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton. 

Phát hiện tài liệu mật trong máy tính ứng cử viên tổng thống Mỹ

Một Thế Giới | 26/02/2016, 14:16

Cơ quan gián điệp Mỹ đã báo cáo với quốc hội về việc một số tài liệu “tối mật” phát hiện bên trong máy tính gia đình của ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton. 

Hai báo cáo từ cơ quan gián điệp Mỹ là tài liệu chính thức đầu tiên cung cấp thông tin chi tiết về việc bà Clinton vi phạm quy định của chính phủ đối với thông tin bảo mật. Có ít nhất 22 email được gửi qua máy tính gia đình của cựu Ngoại trưởng Mỹ và không bảo đảm độ an toàn.

 Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thừa nhận các email của bà Hillary chứa thông tin tình báo bí mật hàng đầu, nhưng không được đánh dấu phân loại theo quy định. Tuy nhiên, cơ quan gián điệp hiện vẫn chưa phát hiện các bản đầy đủ về tài liệu mật trong email của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ. Thay vào đó, các quan chức tìm thấy một số đoạn thông tin tương tự hay có thể coi là “tối mật”, nguồn tin giấu tên từ quốc hội và cơ quan hành pháp chính phủ cho biết.

Theo quy định của pháp luật và chính phủ, các quan chức Mỹ không được phép truyền bất kỳ thông tin mật nào thông qua các kênh thông tin nằm ngoài sự kiểm soát an toàn của chính phủ. Thậm chí, một số thông tin còn không được gửi qua những email có tên miền .gov dùng cho quan chức chính phủ, vì tính tối mật về nội dung.

Trong số những tài liệu thu thập được từ email của bà Clinton, một số có liên quan đến các chiến dịch không kích chống lại khủng bố Hồi giáo ở Trung Đông và Nam Á của CIA. Những chiến dịch trước đó được công bố bởi hãng tin Reuters và các phương tiện truyền thông, nhưng nhanh chóng được phân loại là “Tối mật-Truy cập đặc biệt” ngay sau đó, tức là chỉ một số quan chức có tên trong danh sách đặc biệt mới có thể tiếp cận.  

Ngoài ra, một số tài liệu cũng liên quan đến việc bố trí nguồn nhân lực, thông tin bí mật của CIA hay các hệ thống kỹ thuật như vệ tinh gián điệp, máy nghe trộm điện tử. 

Cựu Ngoại trưởng Mỹ khẳng định bà không vi phạm những quy định của chính phủ. Trong các chiến dịch tranh cử của mình, bà Clinton chỉ trích quyết định của Bộ Ngoại giao vào tháng 1.2016, khi kết luận 22 email có chứa thông tin mật. Ứng cử viên đảng Dân chủ cho rằng điều này là một “cuộc đấu đá nội bộ” và “tự ý phân loại những thông tin một cách chủ quan”. Luật sư của bà Clinton, David Kendall, từ chối đưa ra những bình luận về vấn đề này.

Hiện tại, Cục Điều tra Liên bang, Cơ quan kiểm soát nội bộ thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ và một số ủy ban của quốc hội tiếp tục điều tra về việc sử dụng máy chủ tại nhà riêng ở New York cho công việc của chính phủ của bà Clinton.

Hàn Giang ( theo Reuters )

Bài liên quan
Tương lai của xe tải tự lái tại Mỹ
Hãng AP giới thiệu tham vọng triển khai hàng nghìn xe tải tự lái khắp nước Mỹ của nhiều công ty nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện tài liệu mật trong máy tính ứng cử viên tổng thống Mỹ