Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã gọi việc Liên minh châu Âu chi tiền và thực hiện các nhượng bộ khác cho Thổ Nhĩ Kỳ, để đổi lấy việc Ankara ngăn chặn dòng người di cư đến châu Âu là "ảo tưởng".

Thủ tướng Hungary nói kế hoạch chi tiền cho Thổ Nhĩ Kỳ là ảo tưởng

Một Thế Giới | 25/02/2016, 16:43

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã gọi việc Liên minh châu Âu chi tiền và thực hiện các nhượng bộ khác cho Thổ Nhĩ Kỳ, để đổi lấy việc Ankara ngăn chặn dòng người di cư đến châu Âu là "ảo tưởng".

"Chúng ta đang cầu xin ông (Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ) Erdogan khôi phục an ninh trên khu vực biên giới của chúng ta để đổi lấy tiền và những lời hứa hẹn, vì chúng ta không thể bảo vệ an ninh cho chính mình", ông Orban nói với tờ Bild.
"Điều này làm cho tương lai và an ninh của châu Âu phụ thuộc vào thiện chí của Thổ Nhĩ Kỳ", ông Orban nói thêm.
Các nước Eu đã thông qua một quỹ hỗ trợ trị giá 3,3 tỉ USD trong tháng 2, để Thổ Nhĩ Kỳ cải thiện điều kiện sống cho người tị nạn tại nước họ và đảm bảo dòng người này sẽ không di cư sang châu Âu.
EU đã đưa ra quyết định kể trên, sau khi làn sóng người tị nạn lên đến hơn 1 triệu người tràn ngập vào lãnh khổ của các nước châu Âu vào năm 2015. Phần lớn người di cư tìm đến châu Âu đến từ Trung Đông hoặc châu Á qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ.
Có rất ít dấu hiệu cho thấy dòng người tị nạn từ Thổ Nhĩ Kỳ thâm nhập vào châu Âu sẽ giảm xuống trong năm nay.
Ông Orban là một trong những người phê bình mạnh nhất chính sách chào đón người di cư của Thủ tướng Đức Angela Merkel, khi lãnh đạo nước Đức ra quyết định trên hồi năm 2015.
Ngày 24.2, Thủ tướng Hungary đã công bố một kế hoạch cho việc trưng cầu dân ý tại Hungary về việc nên thực hiện kế hoạch phân hạn ngạch thu nhận người di cư cho các quốc gia thuộc EU, mà trước đó EU đã áp đặt cho các quốc gia thành viên như Hungary hay không.
"Brussels đã hứa hẹn với Thổ Nhĩ Kỳ điều mà chúng ta không thể làm hoặc không muốn làm. Kế hoạch thu nhận hàng trăm ngàn người từ Thổ Nhĩ Kỳ và chia họ ra khắp châu Âu là một sự ảo tưởng", ông Orban chỉ trích.
Nếu Hungary đồng ý với điều này, "họ (người dân Hungary) sẽ treo tôi lên cột cờ tại Budapest", ông Orban cảnh báo về sự giận dữ của người dân nước ông, nếu chính phủ quyết định nhận người tị nạn theo sự phân bổ của EU mà không được sự chấp thuận của dân chúng.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Hội nghị Trung ương 9 có ý nghĩa rất quan trọng
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương khóa 13 chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội 14 của Đảng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Hungary nói kế hoạch chi tiền cho Thổ Nhĩ Kỳ là ảo tưởng