Ngày 26.2, tiến trình đàm phán hòa bình cho Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc sẽ được tái khởi động sau một thời gian đình chỉ - Đặc phái viên của LHQ về vấn đề Syria ông Staffan de Mistura cho biết ngày 25.2.

Vòng đàm phán hòa bình thứ 2 cho Syria được khởi động

Một Thế Giới | 25/02/2016, 20:10

Ngày 26.2, tiến trình đàm phán hòa bình cho Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc sẽ được tái khởi động sau một thời gian đình chỉ - Đặc phái viên của LHQ về vấn đề Syria ông Staffan de Mistura cho biết ngày 25.2.

Ông De Mistura đột ngột tuyên bố hủy bỏ vòng đàm phán hòa bình đầu tiên hôm 3.2, với lý do là, cần nhiều sự hỗ trợ hơn từ "Nhóm hỗ trợ quốc tế cho vấn đề Syria" (ISSG) do Mỹ và Nga dẫn đầu.
Tuy nhiên, lý do ngừng đàm phán thực sự được cho là vì cả hai đoàn đàm phán của chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy đều "không ai chịu ai", dẫn đến cuộc đàm phán rơi vào bế tắc hoàn toàn. Theo những thông tin khi đó, lực lượng đối lập đòi Tổng thống Assad phải ngay lập tức ra đi, đồng thời thả 3.000 tù nhân trong danh sách của phe đối lập đưa ra. Chính phủ Syria bác bỏ mọi yêu sách của phe đối lập và đòi tiến hành đàm phán mà không có điều kiện tiên quyết nào được đưa ra.
Sau khi vòng đàm phán hòa bình cho Syria đầu tiên sụp đổ, lực lượng quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của Iran, đã tiếp tục cuộc tấn công lớn chống lại lực lượng nổi dậy xung quanh thành phố Aleppo. Cuối cùng, cả hai phe chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy cho biết họ sẽ hỗ trợ đề nghị của Mỹ-Nga để chấm dứt chiến sự".
Ông De Mistura cho biết, ông sẽ thuyết trình trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 26.2 và sau đó công bố ngày chính xác cho vòng đàm phán hòa bình mới cho Syria, nhưng ông từ chối cho biết chi tiết những việc sẽ làm.
"Tôi sẽ công báo vào ngày mai thời hạn các bên (được triệu tập lại) và các cuộc đàm phán mới (sẽ xảy ra)", ông nói với các phóng viên.
Các thành viên của ISSG sẽ được triệu tập vào ngày 26.2, tại Geneva đã bàn về chi tiết cuộc đàm phán hòa bình, đồng thời bàn thảo về kế hoạch viện trợ nhân đạo cho Syria.
Theo ông De Mistura, đây là cơ hội để các nước như Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cùng ngồi vào bàn đàm phán và chứng thực thiện chí của Nga và Mỹ.
Các chiến binh của cả hai phe đã được yêu cầu đình chiến vào ngày 26.2 và chặn đứng các cuộc xung đột mới sau ngày 27.2.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
1 giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vòng đàm phán hòa bình thứ 2 cho Syria được khởi động