Hình ảnh do tạp chí quân sự Kanwa Defence Review bản mới nhất cho thấy Trung Quốc không chỉ chế tạo mô hình tàu sân bay Mỹ mà còn làm ra cả mô hình tiêm kích F-35 Mỹ để làm mục tiêu huấn luyện.

Phát hiện thêm mô hình tiêm kích Mỹ tại Trung Quốc

Cẩm Bình | 12/11/2021, 09:15

Hình ảnh do tạp chí quân sự Kanwa Defence Review bản mới nhất cho thấy Trung Quốc không chỉ chế tạo mô hình tàu sân bay Mỹ mà còn làm ra cả mô hình tiêm kích F-35 Mỹ để làm mục tiêu huấn luyện.

Theo hình ảnh vệ tinh, tại cơ sở tập bắn Korla (Tân Cương) của lực lượng tên lửa của quân đội Trung Quốc có ít nhất 4 mô hình F-35 Lighting II. Andrei Chang - tổng biên tập tạp chí - xác định các mô hình làm đúng theo kích thước tiêm kích thật, có thể là mục tiêu cho tên lửa đạn đạo tầm trung DF-16 và DF-21C.

Với tầm bắn 1.000 km, DF-16 là một trong những tên lửa đạn đạo tầm trung dòng Đông Phong (Dongfeng) mới nhất. Còn DF-21C có tầm bắn 2.000 km, được triển khai đến phía đông bắc Trung Quốc bao phủ toàn bộ lãnh thổ Nhật Bản.

“Cơ sở tập bắn Korla đã được mở rộng trong 2 năm qua khi lực lượng tên lửa tăng cường huấn luyện tấn công mục tiêu ở Nhật. Các mô hình cùng việc triển khai DF-21C có thể xem là phản ứng của Trung Quốc trước động thái điều thêm nhiều tiêm kích F-35B đến căn cứ Iwakuni của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, còn lực lượng phòng không Nhật cũng tăng số F-35A đồn trú căn cứ Misawa”, theo tổng biên tập Chang.

pf35.jpg
4 mô hình F-35 - Ảnh: Google Earth 

F-35 là chiến đấu cơ đa nhiệm của Mỹ nhưng hiện diện rộng rãi trong lực lượng không quân các nước Anh, Canada, Úc, Ý, Hà Lan, Nhật,… Dòng máy bay này có ba phiên bản A (cất/ hạ cánh truyền thống), B (cất cánh trên đường băng ngắn, hạ cánh thẳng đứng) và C (hoạt động trên tàu sân bay).

Tokyo đặt mua tổng cộng 42 chiếc F-35B. Tiêm kích kết hợp tàu sân bay trực thăng lớp Izumo vừa nâng cấp sẽ giúp Nhật nâng cao khả năng phòng thủ, triển khai lực lượng đến phía tây nam.

Tổng biên tập Chang cho biết thêm rằng tại cơ sở tập bắn Korla còn có cả mô hình chiến đấu cơ F-15 Eagle. Trước đó Viện Hải quân Mỹ (USNI) cũng thu thập được hình ảnh mô hình tàu sân bay và tàu chiến Mỹ tại sa mạc Taklamakan (Tân Cương).

Nhà nghiên cứu quân sự Ben Ho thuộc Học viện Quan hệ quốc tế phân loạt mô hình tàu chiến Mỹ cho thấy Trung Quốc muốn thách thức sức mạnh trên biển của Mỹ, còn mô hình F-25 ám chỉ rằng lực lượng không quân đóng trên đất liền của Mỹ cũng có thể là mục tiêu mà tên lửa Trung Quốc đủ sức nhắm đến. Thông điệp này cũng gửi đến Nhật.

Một nguồn tin quân sự giấu tên tại Bắc Kinh thì nhận định mô hình F-15 ngoài làm mục tiêu cho lực lượng tên lửa tập luyện thì cũng là cách Trung Quốc cảnh cáo các nước về lập trường với Đài Loan.

“Họ đang tập luyện tấn công cả căn cứ không quân lẫn máy bay trên đường băng bằng cách phóng hàng loạt tên lửa. Mục tiêu cuối cùng của huấn luyện không phải là hành động, mà là để răn đe nước ngoài không can thiệp vấn đề Đài Loan, theo nguồn tin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện thêm mô hình tiêm kích Mỹ tại Trung Quốc