Trong dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD đang chờ Tổng thống Joe Biden ký ban hành, Quốc hội Mỹ đặt ra một yêu cầu mới dành cho các nhà sản xuất ô tô: tìm một giải pháp công nghệ ngăn người say rượu lái xe.

Quốc hội Mỹ yêu cầu sớm cài đặt công nghệ ngăn người say rượu lái xe

Cẩm Bình | 11/11/2021, 09:21

Trong dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.000 tỷ USD đang chờ Tổng thống Joe Biden ký ban hành, Quốc hội Mỹ đặt ra một yêu cầu mới dành cho các nhà sản xuất ô tô: tìm một giải pháp công nghệ ngăn người say rượu lái xe.

Dự luật đòi hỏi hệ thống công nghệ phải giám sát thụ động hoạt động của người điều khiển phương tiện cơ giới để xác định chính xác liệu tài xế đó có suy giảm năng lực điều khiển hay không, và nếu phát hiện điểm bất thường thì phải ngăn chặn hoặc hạn chế hoạt động của phương tiện cơ giới.

Bộ Giao thông Mỹ chịu trách nhiệm quyết định loại hệ thống nào phù hợp cài đặt, các nhà sản xuất sẽ được cho thời gian tiến hành thay đổi theo đúng quy định. Công nghệ này có thể ra mắt trên tất cả ô tô mới vào năm 2026.

q612d80b99ef1e50018f8dca9.jpg
Công nghệ sẽ giúp xử lý vấn nạn say rượu lái xe - Ảnh: Business Insider

Alex Otte - người đứng đầu tổ chức đấu tranh chống lái xe khi say rượu Mothers Against Drunk Driving (MADD) - hoan nghênh yêu cầu cài đặt công nghệ ngăn người say rượu lái xe. Bà cho rằng làm vậy giúp loại bỏ “sát thủ số 1” (lái xe trong tình trạng say rượu) trên đường phố Mỹ.

Tổ chức Insurance Institute for Highway Safety (do các đơn vị bảo hiểm ô tô Mỹ lập nên) nhận định công nghệ ngăn người say rượu lái xe có thể ngăn chặn hơn 9.400 cái chết mỗi năm.

Theo thống kê từ Cơ quan quản lý An toàn giao thông xa lộ Mỹ, trong nửa đầu năm 2021 có đến 20.160 trường hợp tử vong vì tai nạn giao thông – cao nhất từ năm 2006 đến nay. Khoảng 1/3 số vụ va chạm giao thông ở Mỹ liên quan đến tài xế say rượu.

Giai đoạn 2010 - 2019, mỗi năm có hơn 10.000 người chết trong tai nạn say rượu lái xe ở Mỹ.

Hiện tại một số ô tô tích hợp thiết bị đo nồng độ cồn qua hơi thở vào khóa đánh lửa của xe. Tài xế thổi vào ống, phương tiện sẽ tự khóa nếu nồng độ cồn vượt mức cho phép.

Theo nhà phân tích Sam Abuelsamid thuộc công ty nghiên cứu thị trường Guidehouse Insights, công nghệ ngăn người say rượu lái xe khả dĩ nhất là camera hồng ngoại theo dõi hành động tài xế vốn đã được một số nhà sản xuất như General Motors, BMW và Nissan cài đặt nhằm xác định mức độ tập trung của người lái lúc sử dụng hệ thống hỗ trợ lái một phần.

Bài liên quan
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chính thức cho xe chạy, tài xế băn khoăn vì không có làn dừng khẩn cấp
Sáng 25.1, các loại phương tiện đủ điều kiện đã được phép lưu thông hai chiều trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận. Lưu lượng xe trong ngày lưu thông đầu tiên vẫn còn chưa nhiều, trong khi đó thông tin tuyến cao tốc này không có làn dừng khẩn cấp khiến nhiều tài xế tỏ ra băn khoăn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Báo cáo nguyên nhân làn thu phí tự động 'từ chối' 300 trăm xe dán thẻ ePass
7 giờ trước Tin tức - sự kiện
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã yêu cầu làm rõ nguyên nhân hơn 300 xe dán thẻ ePass không qua được làn thu phí tự động.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội Mỹ yêu cầu sớm cài đặt công nghệ ngăn người say rượu lái xe