Theo Tân Hoa Xã, các nhà khoa học Anh ở Đại học Manchester đã lý giải được tại sao cứ 10 người bị thương tích nghiêm trọng lại có 1 người mang những vết thương khó chữa lành.

Phát hiện 'tội đồ' khiến vết thương khó lành

Vũ Trung Hương | 20/10/2017, 18:07

Theo Tân Hoa Xã, các nhà khoa học Anh ở Đại học Manchester đã lý giải được tại sao cứ 10 người bị thương tích nghiêm trọng lại có 1 người mang những vết thương khó chữa lành.

Họ đã phát hiện ra trên bề mặt da người một loài vi khuẩn có tên Pseudomonas aeruginosa có thể ức chế quá trình lành vết thương.Và nếu thụ thể cho phép cơ thể nhận ra loài vi khuẩn nàybị trục trặc và không hoạt động đúng thì có thể thúc đẩy tình trạng mất cân bằng vi khuẩn nguy hiểm và gây tổn thương mạn tính.

Trước đó, các nhà khoa học đã xác định loài vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa là tội đồ gây nhiễm trùng da. Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Anh lại một lần nữa cho thấy vai trò quan trọng của các quần thể vi khuẩn trên bề mặt da người.

Trong khi đó, các nhà khoa học Nga vừa trình làng một thiết bị đẩy nhanh việc chữa lành vết thương. Nguyên mẫu đầu tiên của thiết bị đã được giới thiệu tại hội nghị Kỹ thuật y sinh Biotechmed. Theo đó, thiết bị thực hiện hút chân không và vệ sinh vết thương cùng khâu phẫu thuật, làm giảm quá trình viêm và tăng tốc độ hồi phục gấp 3 lần. Bí quyết là ở việc truyền liều lượng dung dịch sát khuẩn định lượng vào vết thương và sử dụng áp suất âm để làm giảm viêm.

Thiết bị điện tử giúp điều chỉnh lượng chất lỏng và chất khử trùng cũng như áp suất âm tới vết thương. Theo các nhà phát triển, hệ thống có thể được sử dụng trong phẫu thuật khoang bụng, lồng ngực, phẫu thuật trong các ca bỏng, chấn thương...

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
14 phút trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện 'tội đồ' khiến vết thương khó lành