Một sản phụ sau khi sinh tại Bệnh viện huyện Nhà Bè (TP.HCM) đã bất ngờ chảy máu ồ ạt do nhau bám chặt, không bong. Các bác sĩ ở đây đã lập tức kích hoạt báo động đỏ liên viện và gần 10 y bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) đã có mặt kịp thời cứu sống sản phụ tính mạng đang “nghìn cân treo sợi tóc” này.

BV Hùng Vương huy động 9 y bác sĩ xuống huyện cứu sống sản phụ

Hồ Quang | 17/10/2017, 19:43

Một sản phụ sau khi sinh tại Bệnh viện huyện Nhà Bè (TP.HCM) đã bất ngờ chảy máu ồ ạt do nhau bám chặt, không bong. Các bác sĩ ở đây đã lập tức kích hoạt báo động đỏ liên viện và gần 10 y bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) đã có mặt kịp thời cứu sống sản phụ tính mạng đang “nghìn cân treo sợi tóc” này.

Sau khi sinh thường được 1 bé trai cân nặng 3,4 kg tại Bệnh viện huyện Nhà Bè, chị N.T.L. (27 tuổi) có dấu hiệu nhau không bong. Đây là lần sinh con thứ 2 của sản phụ này. Các bác sĩ ở đây đã lập tứcbóc nhau bằng tay thìbất ngờ tử cung của sản phụ này túa máu ồ ạt. Chỉ trong vòng 5 phút, lượng máu mà sản phụ này chảy lên đến 2.200 gram. Các bác sĩ ở đây đã lập tức cho bệnh nhân sử dụng thuốc gò tử cung và truyền dịch, đồng thời kích hoạt báo động đỏ đến Bệnh viện Hùng Vương để thông báo tình trạng thai phụ và nhờ đến can thiệp. Trong lúc chờ bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương đến hỗ trợ, các bác sĩ ở đây tiếp tục hồi sức tích cực cho sản phụ L..

PGS.TS.BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang - Trưởng khoa sản bệnh, Bệnh viện Hùng Vương - cho biết bệnh viện này đã huy động một ê kíp y bác sĩlên đến 9 người vượt quãng đường dài gần 20 km (lúc cao điểm kẹt xe)trong vòng 15 phút để kịp thời có mặt tại Bệnh viện huyện Nhà Bè.

Ê kíp y bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương có mặt tại bệnh viện nàylúc 7 giờ10 ngày 16.10 thì sản phụ L. đã lơ mơ, mạch nhanh nhẹ khó bắt, huyết áp không đo được. Lúc này các bác sĩ phát hiện lượng máu mất của sản phụ này lên đến 3.000 gram.

“Chúng tôi xác định sản phụ này bị băng huyết sau sinh, lộn tử cung (kéo dây rốn), nhau bám chặt, đờ tử cung. Tình trạng của bệnh nhân là rất nặng, nguy cơ tử vong rất cao”, bác sĩ Trang cho biết.

Phân tích của bác sĩ Lê Kim Bá Liêm -Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Hùng Vương - cho thấy do nhau không bong nên tử cung của sản phụ L. bị lộn từ ổ bụng ra bên ngoài âm đạo. Đây là tình huống sản khoa hiếm gặp, rất nguy hiểm khiến bệnh nhân vừa đau vừa chảy máu dẫn đến tình trạng sốc.

“Tình huống quá khẩn cấp nên chúng tôi quyết định can thiệp ngay tại Bệnh viện huyện Nhà Bè bởi nếu chuyển việnthì chắc chắn bệnh nhân sẽ tử vong trên đường đi”, bác sĩ Liêm nói.

Để thực hiện ca phẫu thuật này, bác sĩ Liêm cho biết các bác sĩ đã thiết lập 3 đường truyền tĩnh mạch, bơm bổ sung 11 đơn vị hồng cầu đậm đặc, 6 đơn vị huyết thanh, bơm dịch hồi sức, hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn và chuyển ngay vào phòng mổ.

“Sau 3 giờ 30 phút xử trí, các bác sĩ mới kéo được sản phụ ra khỏi tình trạng sốc và đưa tử cung về lại ổ bụng. Trong đó, thời gian để xử lý tình trạng chảy máu ồ ạt cứu bện nhân mất 2 giờ 30 phút, sau đó mất thêm 30 phút nữa để chúng tôi xử trí đưa tử cung trở về cấu trúc giải phẫu bình thường và mất thêm 30 phút nữa để xử trí cho bệnh nhân ổn định. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tính mạng của sản phụ, chúng tôi đã chuyển về Bệnh viện Hùng Vương để tiếp tục theo dõi và điều trị”, bác sĩ Liêm cho biết.

“Đến chiều nay (17.10), sản phụ L. đã hồi phục tốt, tỉnh táo, nói chuyện được, tử cung ở vị trí bình thường, gò tốt, không chảy máu thêm nhưng vẫn phải tiếp tục theo dõi điều trị trong vài ngày nữa”, bác sĩ Liêm cho biết thêm.

Theo bác sĩ Liêm, hội chứng lộn tử cung rất hiếm xảy ra trong sản khoa nhưng đây là bệnh lý nguy hiểm bởi nếu không xử trí kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong. Do là bệnh lý hiếm gặp nên các bác sĩ bệnh viện tuyến dưới thường không phát hiện và không thể xử trí.

“Sắp tới đây các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương sẽ tổ chức tập huấn cho các bệnh viện tuyến dưới để có thể xử trí kịp thời khi gặp tình huống sản khoa tương tự”, bác sĩ Liêm cho hay.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BV Hùng Vương huy động 9 y bác sĩ xuống huyện cứu sống sản phụ