Các nhà khoa học đưa ra cảnh báo về một nguy cơ đại dịch cúm lợn mới khi phát hiện ra vi-rút G4 có nguồn gốc di truyền từ chủng H1N1 từng gây ra đại dịch năm 2009.

Phát hiện vi-rút cúm lợn mới ở Trung Quốc có khả năng gây đại dịch

30/06/2020, 10:30

Các nhà khoa học đưa ra cảnh báo về một nguy cơ đại dịch cúm lợn mới khi phát hiện ra vi-rút G4 có nguồn gốc di truyền từ chủng H1N1 từng gây ra đại dịch năm 2009.

Virus G4 có họ hàng với virus H1N1 gây ra đại dịch năm 2009 - Ảnh: NIAID

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát hiện ra một loại cúm lợn mới có khả năng gây ra đại dịch, theo một nghiên cứu được công bố hôm qua (29.6) trên tạp chí khoa học PNAS của Mỹ .

Vi-rút này được các nhà khoa học đặt tên là G4, nó có nguồn gốc di truyền từ chủng H1N1 từng gây ra đại dịch cúm lợn năm 2009.

Các nhà khoa học tại các trường đại học và Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Trung Quốc cho biết, vi-rút có "tất cả các dấu hiệu thiết yếu của việc thích nghi cao với người nhiễm bệnh" .

Từ năm 2011 đến 2018, các nhà nghiên cứu đã lấy 30.000 miếng gạc mũi từ lợn trong các lò mổ ở 10 tỉnh của Trung Quốc và trong một bệnh viện thú y, cho phép họ phân lập 179 vi-rút cúm lợn . Phần lớn trong số đó là loại vi-rút mới

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã thực hiện nhiều thí nghiệm khác nhau trên lợn và chồn sương khi chúng có triệu chứng tương tự như con người bị nhiễm cúm như sốt, ho và hắt hơi.

Vi-rút G4 đã được quan sát là có khả năng lây nhiễm cao, chúng sao chép các tế bào của con người và gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với trên chồn sương cũng như nguy hiểm hơn so các loại vi-rút khác.

Các thử nghiệm cũng cho thấy rằng dù có một số người được miễn dịch nhưng khi tiếp xúc với vi-rút G4 vẫn có thể nhiễm bệnh. Trong khi đó các xét nghiệm máu với 10,4% công nhân làm nghề mổ lợn đã bị nhiễm bệnh cho thấy các kháng thể được tạo ra khi tiếp xúc với vi-rút này.

Các thử nghiệm khác cũng cho thấy có tới 4,4% dân số đã bị phơi nhiễm.

Các nhà khoa học cho biết, vi-rút đã truyền từ động vật sang người nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy nó có thể truyền từ người sang người. Đó cũng chính là mối lo ngại lớn của các nhà khoa học. "Điều đáng lo ngại là sự lây nhiễm vi-rút ở con người sẽ làm tăng thêm sự thích nghi của vi-rút và làm tăng nguy cơ xảy ra đại dịch", báo cáo viết.

Các nhà khoa học từ Đại học Nông nghiệp Trung Quốc và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CCDC), chủng virus mới này hiện đang được phát hiện trên ít nhất 10 tỉnh thành tại Trung Quốc. Hiện vẫn chưa có bằng chứng cụ thể về việc vi-rút G4 có thể truyền từ người sang người. Đây cũng là mối lo ngại chính của các nhà khoa học. Bởi nếu điều đó xảy ra, nguy cơ xảy ra đại dịch ở người là rất cao.

James Wood, Trưởng khoa thú y của Đại học Cambridge, cho biết: “Công trình nghiên cứu này nhắc nhở chúng ta về việc luôn tồn tại nguy cơ xuất hiện các mầm bệnh mới. Các động vật nuôi mà con người tiếp xúc nhiều hơn so với động vật hoang dã, có thể trở thành nguồn lây nhiễm của những virus nguy hiểm gây đại dịch”.

Tiểu Vũ - Hoàng Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện vi-rút cúm lợn mới ở Trung Quốc có khả năng gây đại dịch