Bé gái mới 11 tháng tuổi đã được các bác sĩ xác định bị trật khớp háng trái bẩm sinh, có nguy cơ vẹo cột sống, hoại tử chỏm xương đùi… Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật ngay để tránh những nguy cơ biến chứng trên.

Phẫu thuật cứu bé gái 11 tháng tuổi trật khớp háng

Hồ Quang | 15/06/2017, 20:34

Bé gái mới 11 tháng tuổi đã được các bác sĩ xác định bị trật khớp háng trái bẩm sinh, có nguy cơ vẹo cột sống, hoại tử chỏm xương đùi… Các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật ngay để tránh những nguy cơ biến chứng trên.

Dù đã bị trật khớp háng trái từ lúc mới sinh nhưng gia đình không biết, đến khi bé D.N.A.N (quê huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) được 10 tháng tuổi bắt đầu tập đi, gia đình mới phát hiện bé có dáng đi khập khiễng, ưỡn mông, chân thấp chân cao.

Mẹ của bé N. cho hay, lúc đầu gia đình nghĩdo cháu mới tập đi nên vậy, nhưng sau đó 1 tháng thì nhận thấy có điều gì đó không bình thường ở chân trái của bé. Gia đình rất lo lắng cho tình trạng của cháu. Sau khi tìm hiểu nhiều nơi, gia đình quyết định đưa bé vào TP.HCM để khám tạiPhòng khám chấn thương chỉnh hình nhi (Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á).

Tại đây, quakết quả kiểm tra lâm sàng, bác sĩ đã xác định bé bị trật khớp hángtrái bẩm sinh. Các bác sĩ yêu cầu phải phẫu thuật điều trị sớm, nếu không sẽ gây các biến chứng nặng về sau nhưvẹo cột sống, hoại tử chỏm xương đùi, thoái hóa khớp, đau nhức kéo dài, ảnh hưởng đến dáng đi và ngoại hình của bé.

Bác sĩ Phan Văn Tiếp,khoa Chấn thương chỉnh hình nhi, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho hay, bệnh nhi được phẫu thuậtbằng phương pháp Ludloff điều trị trật khớp háng. Sau khi tiến hành rạch da 3cm phía trong bẹn trái,bệnh nhiđược bó bột bụng đùi bàn chân hai bên.

“Đến hôm nay (15.6), tình trạng bé ổn định, có thể tháo bột sau 3 tháng và sinh hoạt bình thường, không cần tập vật lý trị liệu”, bác sĩTiếp cho biết.

Theo bác sĩ Tiếp, trật khớp háng bẩm sinh phát hiện sớm thì việc điều trị sẽ ít tốn kém và mang lại hiệu quả cao. Tốt nhấtnên thực hiện cho trẻ từ 8 -12 tháng tuổi. Việc phẫu thuật sớm sẽ nhẹ nhàng cho trẻ vì thời gian phẫu thuật kèm bó bột khoảng 1 tiếng đồng hồ. Ngược lại, nếu ở như trẻ đã biết đi thời gian mổ sẽ kéo dài khoảng 3 -4 tiếng.

“Phụ huynh có thể phát hiện trẻ có nguy cơ trật khớp háng sớm ở trẻ mới sinh khi thấy các nếp mông, nếp bẹn, nếp đùi không đồng đều, xương đùi không bằng nhau, lỏng lẽo khớp háng. Hoặc khi trẻ ở tuổi tập đi, trẻ đi khập khiễng, chân cao chân thấp, ưỡn mông, dáng đi bất thường thì phụ huynh nên sớm đưa bé đến khám tại các cơ sở y tế có chuyên khoa chỉnh hình nhi để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị”, bác sĩ Tiếp chia sẻ.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
5 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phẫu thuật cứu bé gái 11 tháng tuổi trật khớp háng