Ngày 6.10, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có quyết định xử lý các sai phạm trong công tác thu, chi đầu năm học 2022 - 2023 tại Trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú, TP.HCM).

Phê bình hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh vì chưa thực hiện đúng thu, chi đầu năm học

Tú Viên | 07/10/2022, 06:35

Ngày 6.10, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có quyết định xử lý các sai phạm trong công tác thu, chi đầu năm học 2022 - 2023 tại Trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú, TP.HCM).

Thời gian vừa qua, các phương tiện thông tin truyền thông đã đăng bài phản ánh về các khoản thu đầu năm học 2022 - 2023 của Trường THPT Tây Thạnh gây bức xúc cho phụ huynh học sinh. Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng nhận được công văn của Ban Nội chính Thành ủy về xử lý phản ánh của cơ quan báo chí liên quan đến các khoản thu đầu năm học của trường.

z3779648159025_06c483b1056e4d487731a545e12d1001.jpg
Phiếu báo thu tiền đầu năm của Trường THPT Tây Thạnh - Ảnh phụ huynh cung cấp

Qua báo cáo giải trình của trường kèm theo thông báo các khoản thu năm học, Bí thư Đảng ủy Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hiếu đã có ý kiến chỉ đạo nghiêm khắc phê bình hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh vì chưa thực hiện đúng các quy định hiện hành về quản lý tài chính và các văn bản hướng dẫn thu, chi đầu năm học của Sở GD-ĐT, gây dư luận xã hội không tốt, làm ảnh hưởng đến công tác quản lý của ngành.

Sở GD-ĐT đề nghị hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác triển khai thực hiện các khoản thu đầu năm học chưa đúng quy định, có báo cáo về Sở.

Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh cần nghiên cứu kỹ và tổ chức thực hiện đúng các hướng dẫn về thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác, thực hiện chế độ miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2022 - 2023 cho học sinh đúng quy định.

Ngoài ra, đơn vị thực hiện việc tiếp nhận tài trợ và kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh đúng quy định về quản lý tài chính của ngành, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Trước đó, trong cuộc họp của cha mẹ học sinh trường này hồi đầu năm học 2022 - 2023, nhiều phụ huynh được thông báo phải đóng tổng cộng các khoản tiền cho nhà trường lên đến gần 6,4 triệu đồng/năm, chưa kể tiền học phí vì đang chờ chỉ đạo của Sở GD-ĐT TP.HCM.

Sau khi có phản ánh của phụ huynh, hiệu trưởng trường này đã gửi thư đến toàn bộ cha mẹ học sinh đính chính về hình thức triển khai đối với một số khoản thu, đồng thời dừng việc tiếp nhận tài trợ tại cơ sở giáo dục.

Nội dung thư nêu rõ: "Năm học 2022 - 2023 có những thay đổi và yêu cầu đặc trưng riêng. Do vậy, những kế hoạch mà nhà trường đưa ra từ đầu năm học là nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Cho nên không tránh khỏi thiếu sót thông tin trong cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm khiến một số quý vị cha mẹ học sinh hiểu nhầm. Nhà trường xin nhận trách nhiệm về các lỗi sơ suất này. Mong quý vị cha mẹ học sinh niệm tình bỏ qua".

Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh cũng nêu trong thư cảm ơn sau vụ lùm xùm lạm thu: "Trường xin dừng việc tài trợ cho năm học tại đây".

Tại buổi họp báo chiều 6.10, ông Hồ Tấn Minh, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, mới đầu năm học, ngành giáo dục TP.HCM đã ghi nhận nhiều phản ánh liên quan đến vấn đề lạm thu. Sở đã có văn bản nghiêm khắc phê bình đối với các hiệu trưởng để xảy ra tình trạng thu phí ngoài quy định.

Theo đại diện Sở GD-ĐT, việc để xảy ra tình trạng thu những khoản tiền ngoài quy định đang gây bức xúc trong chính ngành giáo dục. “Những ngày qua đọc các bài báo có tựa đề lạm thu, lạm dụng, đè đầu phụ huynh để thu quỹ, tôi và nhiều đồng nghiệp rất bức xúc về cách làm chưa đúng. Cách làm này chưa thể hiện được sự cống hiến của các phụ huynh học sinh, các nhà tài trợ, mạnh thường quân… trong việc tổ chức các hoạt động của nhà trường”, ông Minh chia sẻ.

Ông Minh phân tích, hội phụ huynh chỉ có 1 quỹ duy nhất để phục vụ cho hoạt động của hội là những cuộc họp, tư vấn… chứ không đại diện cho nhà trường vận động tổ chức các nội dung về tài trợ và các nội dung về khoản thu khác. Việc tài trợ giáo dục thì các khoản thu đều được Sở có văn bản hướng dẫn, nhà trường phải cụ thể, minh bạch rõ ràng, công khai. Thực hiện “3 công khai” trên cổng thông tin bằng văn bản và đa dạng hình thức thu.

Trong thời gian sắp tới, ngành giáo dục sẽ tiến hành tổng rà soát, kiểm tra. Nếu phát hiện các trường có sai phạm thì sai đến đâu xử lý đến đó.

“Chủ trương chung là nghiêm khắc, xử lý triệt để các vụ việc lạm thu. Rõ ràng đây là tiêu cực cần phải xử lý triệt để. Các phụ huynh đưa con em đến trường là niềm vui, chứ không phải là áp lực”, ông Minh nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phê bình hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh vì chưa thực hiện đúng thu, chi đầu năm học