Bộ trưởng Y tế Malaysia Datuk Seri Dr S. Subramaniam ngày 26.2 khẳng định ông Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chết chỉ 20 phút sau khi bị hạ độc.

Malaysia xác nhận danh tính của Kim Jong-nam mà không cần thân nhân

Hà Ngọc Bách | 26/02/2017, 22:28

Bộ trưởng Y tế Malaysia Datuk Seri Dr S. Subramaniam ngày 26.2 khẳng định ông Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chết chỉ 20 phút sau khi bị hạ độc.

Ông Subramaniam nói rằng liều lượng chất độc thần kinh dùng để ám sát ông Kim Jong-nam chắc chắn nhiều hơn mức gây chết người là 10mg.

"Chỉ cần 10mg chất này được hấp thụ vào cơ thể là gây chết người, vì vậy tôi đoán rằng số lượng chất độc nhiều hơn và chất độc này hấp thụ qua da rất nhanh", ông Subramaniam cho biết.

Bộ trưởng Y tế Malaysia cho biết thêm những nhân viên y tế kiểm tra xác của ông Kim Jong-nam sẽ được theo dõi trong 2-3 tuần tới nhằm chắc rằng không ai bị ảnh hưởng từ chất độc thần kinh VX.

"Chúng ta cần phải theo dõi họ một thời gian vì các triệuchứng nhiễm độc nhẹ sẽ phát tác chậm sau khi tiếp xúc với một lượng nhỏ chất độc", ông Subramaniam nói.

Ông Subramaniam còn cho hayông đã chỉ đạo Tổng giám đốc y tế Datuk Dr Noor Hisham Abdullah cho kiểm tra sức khỏe các nhân viên kiểm tra ngay từ ngày họ khám nghiệm tử thi của ông Kim Jong-nam.

“Chúng tôi sẽ có các cuộc kiểm tra về sau để xem liệu có các phản ứng chậm hay không”, ông Subramaniam nói thêm.

Bộ trưởng Y tế Malaysia cũng khẳng định có nhiều cách thức khác để có thể nhận dạng nhân thân của thi thể trong trường hợp không người thân nào của ông Kim Jong-nam tới nhận thi thể.

Ông Kim Jong-nam bị giết tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 vào lúc 9 giờ ngày 13.2 khi ông đang chờ để lên đường trở về Macau nơi ông sống lưu vong.

Cho tới nay Triều Tiên vẫn khẳng định xác chết tại Malaysia là của một công dân của họ tên Kim Chol, chứ không phải ông Kim Jong-nam.

Bình Nhưỡng cũng nhiều lần yêu cầu Kuala Lumpur trao trả thi thể nạn nhân. Malaysia bác yêu cầu này và nói họ chỉ giao thi thể khi có người thân đến nhận xác của người quá cố.

Ái Vi (theo The Star)
Bài liên quan
Malaysia muốn triển khai ‘ngoại giao đười ươi’
Đài Channel News Asia dẫn lời Bộ trưởng Hàng hóa Malaysia Johari Abdul Ghani cho biết nước này dự định tặng đười ươi cho các đối tác mua dầu cọ như Liên minh châu Âu (EU) hay Ấn Độ. Đây là một phần trong sáng kiến tương tự chính sách “ngoại giao gấu trúc” của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia xác nhận danh tính của Kim Jong-nam mà không cần thân nhân