Các nhóm quan sát tình hình chiến sự tại Syria ngày 22.11 cho biết lực lượng nổi dậy Syria đang chặn người dân rời khỏi đông Aleppo trong bối cảnh quân đội Syria gia tăng cường độ tấn công vào thành phố.

Phe nổi dậy Syria ngăn chặn dân thường rời khỏi Aleppo

Hà Ngọc Bách | 23/11/2016, 11:04

Các nhóm quan sát tình hình chiến sự tại Syria ngày 22.11 cho biết lực lượng nổi dậy Syria đang chặn người dân rời khỏi đông Aleppo trong bối cảnh quân đội Syria gia tăng cường độ tấn công vào thành phố.

Theo truyền thông Syria, hiện còn tới hơn 275.000 dân thường đang sống trong khu vực đông Aleppo. Truyền thông nước này cáo buộclực lượng nổi dậy giữ những người dân đểlàm lá chắn sống hòng chặn bước tiến của quân đội chính phủ.

Ngược lại, phe đối lập Syria bác bỏ cáccáo buộc trênvà nói rằng ngườidânkhông muốn rời khỏi vùng chiến sự vì sợ "quay lại với chế độ hà khắc" của chính phủ.

Tuy nhiên, theo một cư dân ở khu phố Sheikh Maqsoud ở Aleppo nói với Đài quan sát nhân quyền Syria thì lực lượng nổi dậy thật sự đang ngăn chặn người dân muốn rời khỏi đông Aleppo.

Một nhân chứng tên Hajj Mohammed al-Jasim cũng nói với AP rằng gia đình của người thân ôngở Bustan al-Basha, khu vực đang có chiến sự ở đông Aleppo, muốn đến vùng đất đang được người Kurd quản lý ở Sheikh Maqsoud nhưng bị quân nổi dậy ngăn chặn.

"Họ đã muốn rời khỏi nhà một thời gian vì tình cảnh đang ngày càng khó khăn", ông al-Jasim khẳng định. Tuy nhiên, khi người thân của ông al-Jasim định bỏ đi thì những nhóm chiến binh nổi dậy nói với họ rằng không nên rờiđi vào ban ngày mà nên chờ tới đêm tối. "Nhưng tới tối họbắt đầu bắn súng qua lạiđể chặn lối đi",ông al-Jasim nói.

Ông al-Jasim cho biết thêm là có khoảng 50 gia đình đang muốn rời khỏi vùng đông Aleppo để sang khu vực người Kurd chiếm giữ. Lực lượng dân quân người Kurd tại Sheikh Maqsoud cũng hứa sẽ tặng nhà cho bất cứ gia đình nào vượt qua khu vực chiến sự.

Đài quan sát nhân quyền Syria thì cho biết có tới hơn 100 hộ gia đình sẵn sàng để được di tản ra khỏi khu vực đông Aleppo.

Chính phủ Syria gần đây đã gia tăng cường độ tấn công vào đông Alepposau hơn 3 tuần ngừng bắn "vì lý do nhân đạo". Phe chính phủ Syria đang rất tự tin về chiến thắng của mình tại Aleppobất chấp những thương vong dân sự có thể xảy ra.

Thiên Hà
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phe nổi dậy Syria ngăn chặn dân thường rời khỏi Aleppo