Sáu chiếc xe buýt dùng để di tản người dân ở Kefraya và Fua đã bị phe nổi dậy Syria đốt phá, gây ra sự đình trệ trong việc di tản ở đông Aleppo.

Phe nổi dậy Syria phá thỏa thuận di tản ở đông Aleppo

Hà Ngọc Bách | 19/12/2016, 15:54

Sáu chiếc xe buýt dùng để di tản người dân ở Kefraya và Fua đã bị phe nổi dậy Syria đốt phá, gây ra sự đình trệ trong việc di tản ở đông Aleppo.

Thỏa thuận di tản chiến binh nổi dậy và dân thường ở đông Aleppo là một thỏa thuận nhiều chiều. Theo đó, 2 thị trấn trung thành với chính phủ (Kefraya và Fua)và hai thị trấn nổi dậy đang bị quân đội chính phủ Syria bao vây (Zabadani và Madaya) sẽ được sơ tán cùng lúc với cuộc sơ tán ở đông Aleppo.

Tuy nhiên, khi đoàn xe buýtdi tản tiến vào Kefraya và Fua thì bị nhóm chiến binh Jund al-Aqsa, một nhóm thành chiến nằm trong hàng ngũ đối lập Syria chặn lại và đốt phá.

Hành động này của phe nổi dậy khiến việc di tản người dân ở Aleppo bị đình lại ngay sau đó. Trước đó, nhóm nổi dậy Jabhat al-Fateh Sham (tên gọi mới của nhóm Mặt trận Al-Nusra), chi nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda tại Syria, đã phản đối kế hoạch di tản người dân ở Kefraya và Fua.

Hiện vẫn còn 40.000 người bị kẹt tại đông Aleppođang chờ được sơ tán khỏi thành phố. Theo Đài Quan sát nhân quyền Syria và Liên Hợp Quốc, một số xe buýt đã rời khỏi đông Aleppo vào tối 18.12.

Quân đội Syria Tự do, nhóm chiến binh nổi dậy lớn nhất tại Syria, đã bực tức trước hành động của Jund al-Aqsa. "Những người đối lập tại Aleppo đang phải trả giá cho hành động vô trách nhiệm của một vài người. Đó là một hành động liều lĩnh gây nguy hiểm cho mạng sống của gần 50.000 con người. Đây còn là một tội ác và sự sỉ nhục đối với cuộc cách mạng của chúng tôi và cuộc kháng chiến của nhân dân Aleppo", Quân đội Syria Tự do tuyên bố.

Trong khi đó, một dự thảo nghị quyết về việc giám sát hoạt động di tản ở Aleppo có thể được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua vào ngày 19.12 (giờ Mỹ).

"Chúng tôi mong đợi một cuộc bỏ phiếu nhất trí thông qua văn kiện này vào ngày mai", bà Samantha Power, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc nói.

Dự thảo nghị quyết trên được Pháp soạn thảo, nhưng đã được chỉnh sửa theo ý Ngađể có thể thông qua tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan
Nga cáo buộc Ukraine dùng tên lửa ATACMS tập kích Crimea
Hãng Reuters dẫn lời giới chức Nga ngày 30.4 cáo buộc Ukraine vừa tập kích Crimea bằng tên lửa chiến thuật ATACMS nhằm chọc thủng lá chắn phòng không trên bán đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phe nổi dậy Syria phá thỏa thuận di tản ở đông Aleppo