Ngày 18.12, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ đã kêu gọi thành lập một thỏa thuận hợp tác đặc biệt giữa hai đảng để điều tra các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ do một quốc gia khác thực hiện.

Thượng nghị sĩ Mỹ đòi điều tra các cuộc tấn công mạng từ Nga

Thanh Danh | 19/12/2016, 08:02

Ngày 18.12, các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ đã kêu gọi thành lập một thỏa thuận hợp tác đặc biệt giữa hai đảng để điều tra các cuộc tấn công mạng nhằm vào Mỹ do một quốc gia khác thực hiện.

Mục đích của sự hợp tác trên được cho là nhằm vào nước Nga, khi nhiều cáo buộc cho rằng chính Moscow đã gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ gần đây.

Ông Charles Schumer, lãnh đạo Thượng viện của đảng Dân chủ và ông John McCain của đảng Cộng hòa, đã cho rằng việc thành lập một ủy ban điều tra là điều cần thiết để tìm xem ai đứng sau các vụ tấn công mạng vào hộp thư điện tử của đảng Dân chủ trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống.

"Thực tế là họ đang tấn công hệ thống chính trị của chúng ta và cố gắng gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc tranh cử, đó là một vấn đề nghiêm trọng, thật sự nghiêm trọng", ông Schumerphát biểu trong một cuộc họp báo ở New York. Ông cho biết nhóm điều tra được thành lập từ hai đảng cũng sẽ xem xét cuộc tấn công mạng vàkhông loại trừ nghi vấn nó đến từ các nước khác như Trung Quốc và Iran.

Hai thượng nghị sĩ khác làLindsey Graham của đảng Cộng hòa đến từ South Carolina và Jack Reed thuộc đảng Dân chủ đến từ Rhode Island, cũng tham gia cùng ôngSchumer và McCain. Họ đã gửi thư cho ông Mitch McConnell,lãnh đạo Thượng viện đảng Cộng hòa, yêu cầu được lập nhóm điều tra. Nhóm điều tra này sẽ có một Ủy ban chuyên về vấn đề tấn công mạng để cuộc điều tra có thể đi vào trọng tâm, tránh được nguy cơ chồng chéo về thẩm quyền.

"Chúng ta nên báo động cho người dân Mỹ về sự can thiệp của người Nga trong cuộc bầu cử nước Mỹ", nhóm nghị sĩ viết.

"An ninh mạng luôn là thách thức dothẩm quyền điều tra bị chồng chéo, vì vậy chúng ta phải có một cách tiếp cận toàn diện để khắc phục các thách thức này một cách hiệu quả", nhóm nghị sĩ Mỹ khẳng định.

Tuần trước, ông McConnell cho biết ông sẽ ủng hộ những nỗ lựcđiều tra sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Phát ngôn viên của ôngMcConnellcũng đã lên tiếng khẳng định rằngông sẽ xem xét các lá thư đến từ bốn nhà lập pháp.

Thanh Danh (theo Reuters)
Bài liên quan
Máy bay của Singapore Airlines hạ cánh khẩn cấp tại Thái Lan, một hành khách thiệt mạng
Truyền thông Anh đưa tin ngày 21.5, ít nhất 1 hành khách đã thiệt mạng và 30 người bị thương sau khi chuyến bay mang số hiệu SQ321 của hãng hàng không Singapore Airlines khởi hành từ London đến Singapore đi vào vùng nhiễu động không khí, buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại Bangkok, Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng nghị sĩ Mỹ đòi điều tra các cuộc tấn công mạng từ Nga