Sau 21 giờ bay, phi hành đoàn Crew-3 đã đến Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) thành công vào sáng nay.

Phi hành đoàn Crew-3 cập bến trạm vũ trụ ISS

Long Hải | 12/11/2021, 14:45

Sau 21 giờ bay, phi hành đoàn Crew-3 đã đến Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) thành công vào sáng nay.

cap-ben1.jpg
Hình ảnh cho thấy tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX cập bến Trạm Vũ trụ quốc tế vào ngày 11.11 - Ảnh: NASA TV

Đúng 21 giờ 3 phút ngày 10.11 (giờ địa phương), tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX mang theo 4 phi hành gia gồm Raja Chari, Tom Marshburn, Kayla Barron của NASA và Matthias Maurer của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đã rời bệ phóng của Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở Florida. Sau 21 giờ bay, con tàu đã đến trạm ISS và liên kết với module Harmony do Mỹ xây dựng.

"Crew Dragon đã chính thức cập bến trạm ISS. Quá trình ghép nối được hoàn tất vào lúc 15 giờ 32 phút ngày 11.11 theo giờ Thái Bình Dương", NASA cho biết trong một thông báo.

Quá trình cập bến diễn ra sớm hơn nửa tiếng so với lịch trình. Sự xuất hiện của phi hành đoàn Crew-3 đã nâng tổng số phi hành gia trên ISS lên 7 người. Phi hành đoàn Crew-3 sẽ dành 6 tháng liên tiếp sống và làm việc trên quỹ đạo. Họ sẽ tiến hành hơn 200 thí nghiệm và thực hiện các chuyến đi bộ ngoài không gian để nâng cấp hệ thống pin mặt trời.

Video quá trình ghép nối giữa tàu vũ trụ Crew Dragon và trạm ISS

Crew-3 ban đầu dự kiến phóng ngày 31.10 để kịp nhận bàn giao trực tiếp từ Crew-2 cũng như có thời gian để làm quen với các thiết bị trên trạm ISS. Tuy nhiên, sứ mệnh này đã bị hoãn phóng nhiều lần do thời tiết xấu và 1 trong các phi hành gia có vấn đề y tế nhỏ. Phi hành đoàn tiếp theo, Crew-4, theo kế hoạch sẽ cất cánh tới ISS vào tháng 4.2022.

Các sứ mệnh có phi hành gia nằm trong dự án hợp tác giữa NASA và Tập đoàn công nghệ SpaceX. Tháng 11.2020, NASA đã chính thức cấp giấy chứng nhận an toàn cho tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX, cho phép tàu này thực hiện các chuyến bay thường xuyên.

Tập đoàn SpaceX và Công ty Boeing đã được cấp tổng cộng 7 tỉ USD để xây dựng các hệ thống vận chuyển phi hành đoàn riêng biệt theo Chương trình Phi hành đoàn thương mại - chiến dịch hàng đầu của NASA nhằm huy động doanh nghiệp tư nhân cho các nhiệm vụ không gian. Trước đó, NASA có một thời gian dài phụ thuộc vào tên lửa Nga cho các sứ mệnh có phi hành đoàn lên ISS.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phi hành đoàn Crew-3 cập bến trạm vũ trụ ISS