Moderna đã chào bán vắc xin COVID-19 của mình cho Liên minh châu Phi (AU) với giá 7 USD/liều, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh châu Phi - John Nkengasong cho biết hôm 11.11.

Moderna bán vắc xin COVID-19 cho AU giá chỉ 7 USD/liều, rẻ hơn nhiều nước 3-4 lần

Sơn Vân | 11/11/2021, 18:36

Moderna đã chào bán vắc xin COVID-19 của mình cho Liên minh châu Phi (AU) với giá 7 USD/liều, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh châu Phi - John Nkengasong cho biết hôm 11.11.

"Tôi rất vui khi nói rằng một liều vắc xin Moderna sẽ là 7 USD. Đó là những gì đang được cung cấp cho chúng tôi", John Nkengasong nói trong một cuộc họp báo hàng tuần trên phương tiện truyền thông trực tuyến.

Mức giá này rẻ hơn 2 lần so với khi Moderna bán vắc xin COVID-19 cho chính phủ Mỹ. So với nhiều nước khác, Moderna bán vắc xin COVID-19 cho AU rẻ hơn 3 - 4 lần.

Đây là một phần xu hướng rộng rãi hơn với các nhà sản xuất thuốc là bán với giá thấp hơn cho các quốc gia có thu nhập thấp hơn.

Bên trên cũng là thông tin chi tiết đầu tiên về loại giá vắc xin COVID-19 mà Moderna chuẩn bị để tính phí các nước nghèo hơn.

Đầu năm nay, Moderna cho biết các giao dịch của họ bên ngoài Mỹ ở mức từ 22 đến 37 USD cho mỗi liều vắc xin COVID-19.

John Nkengasong cho biết không nghi ngờ gì về việc đợt đại dịch thứ 4 đang đến với châu Phi, nơi chỉ có 6% dân số đủ điều kiện đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ. Ông nói châu Phi đến nay đã ghi nhận hơn 8,5 triệu ca mắc COVID-19 với hơn 220.000 người chết.

Trước đây, Moderna bị chỉ trích vì hầu như chỉ cung cấp vắc xin COVID-19 cho các nước giàu và thu về hàng tỉ USD lợi nhuận, khiến các quốc gia nghèo hơn phải chờ đợi.

Đầu tháng 10.2021, tờ New York Times cho biết có rất ít thông tin công khai về các giao dịch vắc xin COVID-19 mà Moderna đã thực hiện với các chính phủ riêng lẻ. Trong số 22 quốc gia, cộng với EU, mà Moderna và các nhà phân phối của nó đã báo cáo bán vắc xin COVID-19 trước đây, không nước nào có thu nhập thấp và chỉ Philippines được xếp vào nhóm thu nhập trung bình thấp (6 nước thu nhập trên trung bình).

Để so sánh, Pfizer cho biết đã đồng ý bán vắc xin với giá chiết khấu cho 12 quốc gia có thu nhập trên trung bình, 5 chính phủ có thu nhập thấp hơn và một nước nghèo là Rwanda. Ví dụ, Tunisia đang trả khoảng 7 USD cho mỗi liều vắc xin COVID-19 của Pfizer.

Chỉ một số ít chính phủ tiết lộ số tiền phải trả cho các liều vắc xin COVID-19 của Moderna. Mỹ đã trả 15 - 16,5 USD cho mỗi mũi tiêm, trên 1,3 tỉ USD mà chính phủ đã cấp cho Moderna để phát triển vắc xin của mình. EU đã trả 22,6 - 25,5 USD cho mỗi liều vắc xin COVID-19 của Moderna.

Được Ngân hàng Thế giới xếp vào nhóm các quốc gia có thu nhập trên trung bình, Botswana, Thái Lan và Colombia cho biết đang trả 27 - 30 USD cho mỗi liều vắc xin Moderna.

Sự thiếu minh bạch về số tiền mà các chính phủ khác đang trả đã đặt các nước tương đối nghèo vào thế yếu khi thương lượng với Moderna. Họ đang “đàm phán hoàn toàn trong bóng tối,” Kate Elder, người tư vấn cho Tổ chức Bác sĩ Không Biên giới về chính sách vắc xin, cho biết.

Trong một số trường hợp, Moderna đã đề nghị cung cấp vắc xin COVID-19 cho các nước nghèo hơn với giá tương đối thấp, nhưng chỉ sau khi đã hoàn thành đơn đặt hàng với các quốc gia khác.

Hôm 25.10, AU cho biết đặt mua tới 110 triệu liều vắc xin COVID-19 từ Moderna trong một thỏa thuận do Nhà Trắng làm trung gian. Điều này sẽ hoãn việc giao liều lượng vắc xin này đến Mỹ để tạo điều kiện cho thỏa thuận, các quan chức nói với hãng tin Reuters.

Số liều lượng vắc xin Moderna sẽ được giao cho AU trong những tháng 11, với 15 triệu đến trước cuối năm 2021, 35 triệu trong quý 1/2022 và 60 triệu vào quý 2/2022.

"Điều này rất quan trọng vì nó cho phép chúng tôi tăng số lượng vắc xin có sẵn ngay lập tức. Chúng tôi kêu gọi các quốc gia sản xuất vắc xin khác tuân theo sự chỉ đạo của chính phủ Mỹ và cung cấp cho chúng tôi quyền truy cập tương tự để mua loại vắc xin Moderna cùng các loại khác", đặc phái viên về coronavirus của AU - Strive Masiyiwa cho biết trong một email.

Strive Masiyiwa nói hợp đồng với Moderna lần đầu tiên đại diện cho 55 thành viên AU đảm bảo có vắc xin không được sản xuất hoàn toàn ở châu Phi.

Các lô hàng vắc xin mới thấp hơn rất nhiều so với những gì châu Phi cần để tiêm chủng cho 1,3 tỉ người, những người ít được tiếp cận với các loại vắc xin so với các khu vực thịnh vượng hơn trên thế giới. Việc tiếp cận với vắc xin Moderna làm tăng thêm sự đa dạng cho nguồn cung vắc xin của AU với các yêu cầu bảo quản khác nhau.

Theo Natalie Quillian, Phó điều phối viên về phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng, chính quyền Biden đang hoãn nhận 33 triệu vắc xin mà họ đã mua từ Moderna để AU "có được hàng".

Natalie Quillian nói: “Chúng tôi rất tự hào vì giúp thúc đẩy bước tiến đáng khích lệ trong đàm phán giữa Moderna và AU, nhằm mở rộng đáng kể khả năng tiếp cận vắc xin trên lục địa đen”.

Đã chứng kiến ​​hơn 780.000 người chết vì COVID-19, Mỹ đang tràn ngập vắc xin. Việc giao hàng của Moderna bị trì hoãn sẽ không ảnh hưởng đến nỗ lực cung cấp các liều vắc xin tăng cường cho những người Mỹ đã được tiêm chủng, theo Natalie Quillian.

Moderna cho biết đang làm việc để có thể cung cấp đủ liều vắc xin COVID-19 ở châu Phi vào năm 2023 và có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất ở lục địa này.

"Đây là bước đầu tiên trong quan hệ đối tác lâu dài của chúng tôi với AU", Giám đốc điều hành Moderna - Stéphane Bancel cho biết, đề cập đến biên bản ghi nhớ về việc cung cấp tới 110 triệu liều vắc xin cho AU.

Tháng trước, AU cáo buộc các nhà sản xuất vắc xin COVID-19 từ chối cơ hội mua vắc xin công bằng của các quốc gia châu Phi và kêu gọi các nước sản xuất, đặc biệt là Ấn Độ, dỡ bỏ các hạn chế xuất khẩu với vắc xin và các thành phần của chúng.

moderna-ban-vac-xin-covid-19-cho-au-gia-chi-7-usd-lieu.jpg
Moderna bán vắc xin COVID-19 cho AU giá chỉ 7 USD/liều

Hôm 29.10, Moderna đã công bố một thỏa thuận với Liên minh toàn cầu về Vắc xin và Tiêm chủng (GAVI) để cung cấp thêm 56,5 triệu liều vắc xin COVID-19 của mình trong quý 2/2022 cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Công ty công nghệ sinh học Mỹ cho biết 56,5 triệu liều này sẽ bổ sung cho cam kết trước đó cung cấp 60 triệu liều vào quý 2/2022 cho GAVI, tổ chức đồng lãnh đạo cơ chế COVAX về việc phân phối công bằng các vắc xin COVID-19 trên khắp thế giới.

Cơ chế COVAX, được sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và GAVI, đã cung cấp khoảng 400 triệu liều vắc xin COVID-19 cho hơn 140 nước có thu nhập thấp và trung bình, nhưng mục tiêu ít nhất 40% dân số ở tất cả quốc gia được tiêm vắc xin vào cuối năm 2021 của WHO khó đạt được.

Moderna cho biết số lượng vắc xin này sẽ được cung cấp với giá thấp và GAVI tiếp tục giữ lựa chọn mua thêm 233 triệu liều vào năm 2022, với tổng số tiềm năng là 500 triệu liều từ năm nay đến 2022.

Gần đây chúng tôi đã ngỏ ý để COVAX tiếp cận nhiều vắc xin hơn cho quý 2 và quý 3/2022”, Giám đốc điều hành của Moderna - Stéphane Bancel cho biết.

Đầu tháng 10, công ty Mỹ đã công bố khoản đầu tư lên tới 500 triệu USD để xây dựng một cơ sở ở châu Phi với mục tiêu sản xuất 500 triệu liều vắc xin mRNA mỗi năm, bao gồm cả mũi tiêm phòng COVID-19.

Vắc xin COVID-19 của Moderna được đánh giá là tốt nhất hiện nay, bao gồm cả ngăn ngừa biến thể Delta lẫn việc ít suy giảm hiệu quả theo thời gian.

Theo dữ liệu sơ bộ được đăng trực tuyến hôm 14.10 từ thử nghiệm lâm sàng do Viện Y tế Quốc gia Mỹ thực hiện, những người được tiêm liều vắc xin tăng cường Moderna tăng mức kháng thể trung hòa cao nhất bất kể nhận loại vắc xin nào ban đầu. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Tin xấu về sản xuất vắc xin COVID-19 khiến cổ phiếu Moderna giảm hơn 16%
Hôm 4.11, Moderna đã cắt giảm doanh số bán hàng dự báo năm 2021 với vắc xin COVID-19 của mình vì phải vật lộn để đóng lọ và phân phối chúng trên khắp thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Moderna bán vắc xin COVID-19 cho AU giá chỉ 7 USD/liều, rẻ hơn nhiều nước 3-4 lần