WHO nói việc chống lại đại dịch tiểu đường ở châu Phi cũng quan trọng như chống COVID-19 hiện nay.

Châu Phi phải chống lại đại dịch khác song song COVID-19 khiến nhiều người dễ chết hơn

Sơn Vân | 11/11/2021, 20:32

WHO nói việc chống lại đại dịch tiểu đường ở châu Phi cũng quan trọng như chống COVID-19 hiện nay.

Hôm 11.11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao hơn nhiều ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường ở châu Phi. Đây là châu lục mà số lượng người mắc bệnh tiểu đường đang gia tăng nhanh chóng.

Một phân tích của WHO về dữ liệu từ 13 quốc gia châu Phi cho thấy tỷ lệ tử vong là 10,2% ở bệnh nhân COVID-19 mắc bệnh tiểu đường, so với 2,5% F0 nói chung.

Matshidiso Moeti, Giám đốc WHO khu vực Châu Phi, cho biết: “COVID-19 đang đưa ra một thông điệp rõ ràng: Việc chống lại đại dịch tiểu đường ở châu Phi cũng quan trọng như cuộc chiến chống lại dịch COVID-19 hiện nay”.

Theo WHO, ước tính khoảng 70% người mắc bệnh tiểu đường trên lục địa này không biết mình bị bệnh.

Liên đoàn Tiểu đường Quốc tế dự báo số người mắc bệnh tiểu đường ở châu Phi sẽ tăng lên 55 triệu người vào năm 2045 từ 24 triệu người trong năm nay.

Dữ liệu từ châu Phi về mức độ dễ bị tổn thương của những người mắc bệnh tiểu đường dẫn đến tử vong do COVID-19 phản ánh xu hướng toàn cầu. Một cuộc điều tra của Reuters năm nay báo cáo rằng đại dịch tiết lộ rằng Mỹ đã thất bại trong cuộc chiến sức khỏe cộng đồng chống lại bệnh tiểu đường hơn một thập kỷ.

Tính đến ngày 11.11, châu Phi đã ghi nhận hơn 8,6 triệu ca mắc COVID-19 với hơn 220.0000 người chết, theo thống kê của Reuters.

Theo WHO, chưa đến 7% dân số châu Phi được tiêm 2 mũi vắc xin COVID-19, so với khoảng 40% trên toàn cầu.

chau-phi-chong-dai-dich-khac-song-song-voi-covid-19.jpg
Tổng giám đốc Dịch vụ Y tế Ghana, Tiến sĩ Patrick Kuma-Aboagye, nhận vắc xin phòng COVID-19 trong chiến dịch tiêm chủng tại Bệnh viện Ridge ở Ghana ngày 2.3 - Ảnh: Reuters

Tin vui cho châu Phi là  đã đặt mua tới 110 triệu liều vắc xin COVID-19 từ Moderna trong một thỏa thuận do Nhà Trắng làm trung gian. Điều này sẽ hoãn việc giao liều lượng vắc xin này đến Mỹ để tạo điều kiện cho thỏa thuận, các quan chức nói với hãng tin Reuters.

Số liều lượng vắc xin Moderna sẽ được giao cho Liên minh châu Phi (AU) trong những tháng tới, với 15 triệu đến trước cuối năm 2021, 35 triệu trong quý 1/2022 và 60 triệu vào quý 2/2022.

"Điều này rất quan trọng vì nó cho phép chúng tôi tăng số lượng vắc xin có sẵn ngay lập tức. Chúng tôi kêu gọi các quốc gia sản xuất vắc xin khác tuân theo sự chỉ đạo của chính phủ Mỹ và cung cấp cho chúng tôi quyền truy cập tương tự để mua loại vắc xin Moderna cùng các loại khác", đặc phái viên về coronavirus của AU - Strive Masiyiwa cho biết trong một email.

Strive Masiyiwa nói hợp đồng với Moderna lần đầu tiên đại diện cho 55 thành viên AU đảm bảo có vắc xin không được sản xuất hoàn toàn ở châu Phi.

Các lô hàng vắc xin mới thấp hơn rất nhiều so với những gì châu Phi cần để tiêm chủng cho 1,3 tỉ người, những người ít được tiếp cận với các loại vắc xin so với các khu vực thịnh vượng hơn trên thế giới. Việc tiếp cận với vắc xin Moderna làm tăng thêm sự đa dạng cho nguồn cung vắc xin của AU với các yêu cầu bảo quản khác nhau.

Theo Natalie Quillian, Phó điều phối viên về phản ứng COVID-19 của Nhà Trắng, chính quyền Biden đang hoãn nhận 33 triệu vắc xin mà họ đã mua từ Moderna để AU "có được hàng".

Natalie Quillian nói: “Chúng tôi rất tự hào vì giúp thúc đẩy bước tiến đáng khích lệ trong đàm phán giữa Moderna và AU, nhằm mở rộng đáng kể khả năng tiếp cận vắc xin trên lục địa đen”.

Theo người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh châu Phi - John Nkengasong, Moderna đã chào bán vắc xin COVID-19 của mình cho AU với giá chỉ 7 USD/liều.

"Tôi rất vui khi nói rằng một liều vắc xin Moderna sẽ là 7 USD. Đó là những gì đang được cung cấp cho chúng tôi", John Nkengasong nói trong một cuộc họp báo hàng tuần trên phương tiện truyền thông trực tuyến.

Mức giá này rẻ hơn 2 lần so với khi Moderna bán vắc xin COVID-19 cho chính phủ Mỹ. So với nhiều nước khác, Moderna bán vắc xin COVID-19 cho AU rẻ hơn 3 - 4 lần.

Đây là một phần xu hướng rộng rãi hơn với các nhà sản xuất thuốc là bán với giá thấp hơn cho các quốc gia có thu nhập thấp hơn.

Bên trên cũng là thông tin chi tiết đầu tiên về loại giá vắc xin COVID-19 mà Moderna chuẩn bị để tính phí các nước nghèo hơn.

Đầu năm nay, Moderna cho biết các giao dịch của họ bên ngoài Mỹ ở mức từ 22 đến 37 USD cho mỗi liều vắc xin COVID-19.

Bài liên quan
Dịch tả lợn châu Phi trở lại trong mùa COVID-19, gây thiệt hại hàng chục ngàn tỉ đồng
Khi cả nước chống chọi với COVID-19, dịch tả lợn châu Phi trở lại một số địa phương Bắc Trung Bộ như Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình, gây thiệt hại tới hàng chục nghìn tỉ đồng và tác động xấu đến phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Phi phải chống lại đại dịch khác song song COVID-19 khiến nhiều người dễ chết hơn