Tổng thống Rodrigo Duterte mới đây đã đồng ý việc đóng dấu bản đồ Philippines và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Manila ở Biển Đông lên các hộ chiếu du khách Trung Quốc.

Philippines cho đóng dấu bản đồ Biển Đông lên hộ chiếu khách du lịch Trung Quốc

07/08/2019, 12:59

Tổng thống Rodrigo Duterte mới đây đã đồng ý việc đóng dấu bản đồ Philippines và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Manila ở Biển Đông lên các hộ chiếu du khách Trung Quốc.

Hộ chiếu Trung Quốc - Ảnh: Internet

Theo các tờ Rappler Inquirer của Philippines, quyết định này được đưa ra vào ngày 5.8, sau cuộc họp nội các tại phủ tổng thống nước này, chấm dứt chính sách đã được thực thi 7 năm qua để phản đối hộ chiếu có in đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte, ông Salvador Panelo hôm 6.8 cho biết Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. đã đề xuất việc đóng dấu visa Philippines lên hộ chiếu của công dân Trung Quốc muốn vào nước này thay cho việc đóng dấu "vào một mảnh giấy" như hiện nay.

“Tổng thống đã chấp nhận đề xuất này", người phát ngôn Panelo xác nhận và cho hay, phần đóng dấu được đóng lên các hộ chiếu Trung Quốc sẽ bao gồm hình vẽ bản đồ Philippines, thể hiện đầy đủ các tuyên bố và Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.

Khi được hỏi liệu chính sách mới có phải nhắc nhở các du khách Trung Quốc rằng Philippines đang có tranh chấp trên với Trung Quốc trên Biển Đông, người phát ngôn của Tổng thống Philippines khẳng định "đúng rồi".

Được biết, vào 2012, chính quyền của cựu Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã ban hành chính sách đóng visa lên đơn xin thị thực của người Trung Quốc, thay vì đóng dấu lên hộ chiếu có đường chín đoạn (đường lưỡi bò) mà Bắc Kinh tuyên bố một cách phi lý trên Biển Đông.

Trung Quốc từ lâu đã không ngừng đẩy mạnh hoạt động quân sự hóa phi pháp cũng như đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt thủy sản tại Biển Đông bất chấp phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực rằng Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý hoặc lịch sử nào cho "đường 9 đoạn" vốn được Trung Quốc đơn phương vẽ ra để khẳng định chủ quyền tại vùng biển chiến lược này.

Tuy nhiên, chính quyền Manila dưới thời ông Duterte thi hành chính sách đối ngoại xoay trục bằng cách thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với đối thủ của Mỹ là Trung Quốc để đổi lấy các lợi ích kinh tế, đầu tư. Ông tìm đến nguồn viện trợ Trung Quốc cho chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng bất chấp tranh chấp Biển Đông chưa được giải quyết.

Hoàng Vũ (theo Rappler, Inquirer)

Bài liên quan
Lập vườn ươm để cứu san hô ở Philippines
AFP thông tin, một nhóm gồm các chuyên gia và người đam mê lặn biển đang lập vườn ươm tại địa điểm lặn nổi tiếng ở phía nam thủ đô Manila, Philippines để góp phần nhân giống, phục hồi san hô bị hư hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines cho đóng dấu bản đồ Biển Đông lên hộ chiếu khách du lịch Trung Quốc