Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố hình ảnh tàu sân bay USS Ronald Reagan - một trong những tàu sân bay lớn nhất của Mỹ đang ở Biển Đông hôm 5.8 để tiến hành nhiệm vụ tuần tra hàng hải thường xuyên.

Mỹ triển khai tàu sân bay lớn hoạt động trên Biển Đông

06/08/2019, 18:24

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa công bố hình ảnh tàu sân bay USS Ronald Reagan - một trong những tàu sân bay lớn nhất của Mỹ đang ở Biển Đông hôm 5.8 để tiến hành nhiệm vụ tuần tra hàng hải thường xuyên.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan hoạt động trên Biển Đông - Ảnh: Hạm đội 7 (thuộc Hải quân Mỹ)

Theo Japan Times, hình ảnh được chụp ngày 5.8 từ bộ phận truyền thông của Bộ Quốc phòng Mỹ chú thích rằng, tàu sân bay USS Ronald Reagan rời cảng ở Yokosuka, Nhật Bản để thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên Biển Đông. Tuy nhiên, không rõ hoạt động này diễn ra tới khi nào.

Còn đài ABS-CBN của Philippines cho biết, tàu sân bay USS Ronald Reagan đã tiến vào hải phận được cho là của nước này trong ngày 6.8.

Trước đó, Cục Hải sự tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) ra thông báo về các cuộc tập trận ngày 6 và 7.8 với các tọa độ thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam). Thông báo cho biết các tuyến đường dẫn vào khu vực tập trận sẽ bị phong toả nhưng không có thêm thông tin chi tiết.

Được biết, tàu USS Ronald Reagan thuộc hạm đội 7 - đơn vị phụ trách khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương của hải quân Mỹ. Với chiều dài hơn cả tháp Eiffel của Pháp, tàu chiến này có thể chứa khoảng 100 máy bay chiến đấu và máy bay được sử dụng cho các hoạt động tác chiến điện tử và chống tàu ngầm. Nó nằm trong 10 tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ, và từng là tàu chiến lớn nhất cho đến khi tàu USS Gerald Ford xuất hiện vào năm 2017 nhưng hiện chưa được triển khai.

Động thái triển khai của tàu sân bay USS Ronald Reagan ở Biển Đông diễn ra sau khi tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper lên tiếng chỉ trích các hoạt động quân sự hóa gây bất ổn ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo ở Sydney (Úc) hôm 4.8, người đứng đầu Lầu Năm Góc khẳng định: “Tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, sức mạnh không nên quyết định vị thế và không nên quyết định vận mệnh. Mỹ sẽ không ngồi yên nếu có bất kỳ quốc gia nào cố gắng định hình lại khu vực theo hướng có lợi cho họ bằng việc đánh đổi lợi ích của các nước khác. Chúng tôi biết rằng các đồng minh và đối tác của Mỹ cũng không chấp nhận như vậy”.

“Mỹ tin chắc rằng không có quốc gia nào có thể kiểm soát khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và chúng tôi đang làm việc cùng với các đồng minh và đối tác khu vực của mình để giải quyết nhu cầu an ninh cấp bách này. Chúng tôi cũng kiên quyết chống lại các hành vi hung hăng, gây bất ổn từ Trung Quốc”, ông Esper nhấn mạnh.

Minh Hằng (theo Japan Times, ABS-CBN)

Bài liên quan
Hai chủ tịch ủy ban Thượng viện hy vọng TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới
Hai thượng nghị sĩ hàng đầu hy vọng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới khi Thượng viện chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật yêu cầu ByteDance (tập đoàn Trung Quốc sở hữu TikTok) phải thoái vốn khỏi ứng dụng video ngắn phổ biến này ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ triển khai tàu sân bay lớn hoạt động trên Biển Đông