Một tiểu hạm đội gồm 3 tàu chiến của Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản (JMSDF) ngày 1.9 đã có mặt ở thành phố Olongapo của Philippines.

Philippines đón tàu chiến Nhật đến thăm

Cẩm Bình | 02/09/2018, 10:55

Một tiểu hạm đội gồm 3 tàu chiến của Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản (JMSDF) ngày 1.9 đã có mặt ở thành phố Olongapo của Philippines.

Chuyến thăm của tàu Kaga chở trực thăng (một trong hai tàu chiến lớn nhất mà Nhật từng chế tạo từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2) cùng hai tàu khu trục JS Suzutsuki lớp Akizuki, JS Inazuma lớp Murasame kéo dài đến ngày 5.9.

Đội ngũ đi cùng các tàu chiến sang thăm gồm khoảng 850 người do Chuẩn đô đốc Tatsuya Fukuda dẫn đầu, được đón tiếp bởi đoàn của ông Antonio Palces, chỉ huy lực lượng vận tải quân sự của hải quân Philippines.

Ông Palces phát biểu: “Hải quân hai nước có quan hệ chiến lược, cùng mong muốn có một khu vực hòa bình và ổn định, chủ trương tuân thủ các quy tắc trong hợp tác quốc tế cũng như giải quyết tranh chấp”.

Hải quân Philippines đón đoàn Nhật đi cùng các tàu chiến sang thăm - Ảnh: ABS-CBN News

Về phía Chuẩn đô đốc Tatsuya Fukuda: “Động thái triển khai tàu nằm trong chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở mà Nhật Bản thúc đẩy. Mục tiêu là nâng cao năng lực hoạt động của chúng tôi, tăng cường hợp tác lẫn liên kết với các đối tác”.

“Sáng kiến của chúng tôi hỗ trợ cho nỗ lực giữ ổn định an ninh hàng hải khu vực, thúc đẩy trật tự hàng hải tại Ấn Độ - Thái Bình Dương của hải quân các nước khác”, ông Fukuda nhấn mạnh.

Trong ngày 1.9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cùng Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Carlito Galvez Jr với nhiều quan chức khác đã có chuyến tham quan tàu Kaga.

Tổng thống Duterte thăm tàu Kaga - Ảnh: ABS-CBN News

Tokyo trước đó công bố kế hoạch điều 3 tàu khu trục đến Biển Đông và Ấn Độ Dương từ ngày 26.8 đến hết tháng 10. Các tàu dự kiến ghé thăm Ấn Độ, Sri Lanka, Singapore, Indonesia và Philippines, không chỉ nhằm thúc đẩy chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương mà còn để phản ứng với những hành động mang tính khiêu khích mà Trung Quốc thực hiện trên Biển Đông.

Cẩm Bình (theo Manila Bulletin, ABS-CBN News)
Bài liên quan
Nhật Bản chạy đua giúp nông dân trồng lúa khi Trái đất nóng lên
Trên khắp Nhật Bản, nhiều biện pháp thích ứng khác nhau đang được thực hiện để giảm thiểu tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu đối với cây lúa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines đón tàu chiến Nhật đến thăm