Đặc phái viên do Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chỉ định sẽ đến Bình Nhưỡng vào ngày 5.9 tới để bàn về kế hoạch tổ chức thượng đỉnh liên Triều và chuyện giải trừ hạt nhân.

Tổng thống Hàn Quốc cử đặc phái viên sang Triều Tiên

Cẩm Bình | 01/09/2018, 19:19

Đặc phái viên do Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chỉ định sẽ đến Bình Nhưỡng vào ngày 5.9 tới để bàn về kế hoạch tổ chức thượng đỉnh liên Triều và chuyện giải trừ hạt nhân.

Người phát ngôn Kim Eui-kyeom của Tổng thống Moon cho biết phía CHDCND Triều Tiên ngày 31.8 đã chấp nhận đề xuất thực hiện chuyến thăm nêu trên. Hiện Seoul chưa quyết định ai sẽ là đặc phái viên, nhưng theo truyền thông địa phương thì ứng viên cho vị trí này có hai ông Suh Hoon, lãnh đạo Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) và Chung Eui-yong, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống.

“Đặc phái viên dự kiến thảo luận rộng rãi về lịch trình chi tiết cho thượng đỉnh liên Triều, phát triển quan hệ song phương lẫn vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, người phát ngôn thông báo.

Lãnh đạo Hàn - Triều từng có hai cuộc gặp vào tháng 4 và tháng 5. Trong cuộc đối thoại đầu tháng trước, quan chức hai miền nhất trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần ba vào tháng 9. Thời gian cụ thể chưa được ấn định.

Thông báo Hàn Quốc cử đặc sứ được đưa ra giữa lúc đàm phán giải trừ hạt nhân Mỹ - Triều đang rơi vào bế tắc. Trong khi Mỹ đề nghị Triều Tiên thực hiện một số hành động hướng đến giải trừ hạt nhân thực chất, thì quốc gia Đông Bắc Á lại muốn Washington trước tiên phải có một số nhượng bộ. Mới đây nhất, Tổng thống Donald Trump bất ngờ hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng được lên kế hoạch cuối tháng 8 của Ngoại trưởng Mike Pompeo với lý do chưa tạo ra đủ tiến bộ. Diễn biến này buộc Seoul phải xem xét lại ý định mở văn phòng liên lạc hai miền.

Tổng thống Moon với chủ trương đối thoại đã liên tục thúc đẩy hợp tác Hàn - Triều, xung đột với Washington. Tuy nhiên, người phát ngôn Kim Eui-kyeom khẳng định Mỹ - Hàn vẫn duy trì tham vấn chặt chẽ.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan
Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Ngày 24.4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh, Tập đoàn T&T Group và Tập đoàn SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Hàn Quốc cử đặc phái viên sang Triều Tiên