Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. cho biết đã gửi công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc sau khi một tàu Philippines đang neo đậu trên Biển Đông nghi bị một tàu Trung Quốc đâm chìm và bỏ rơi 22 ngư dân.

Philippines gửi công hàm phản đối Trung Quốc sau vụ chìm tàu trên Biển Đông

14/06/2019, 17:01

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. cho biết đã gửi công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc sau khi một tàu Philippines đang neo đậu trên Biển Đông nghi bị một tàu Trung Quốc đâm chìm và bỏ rơi 22 ngư dân.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. - Ảnh: Philstar

Ông Locsin thông báo việc gửi công hàm phản đối Trung Quốc trên Twitter sáng 13.6, giữa lúc ngày càng nhiều chính trị gia bày tỏ sự bất bình về hành động của tàu Trung Quốc, xảy ra tại Biển Đông vào ngày 9.6. Động thái của Bộ Ngoại giao Philippines được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng nước này Delfin Lorenzana cáo buộc và lên án “hành vi hèn nhát” của thủy thủ đoàn tàu cá Trung Quốc.

Bộ trưởng Lorenzana đã thông tin rằng tàu F/B Gimver 1 chở 22 ngư dân Philipppines đã bị chìm vào tối chủ nhật 9.6 (theo giờ địa phương) sau khi nghi bị một tàu Trung Quốc đâm tại Bãi Cỏ Rong, ngoài khơi phía tây tỉnh Palawan, Philippines. Sau đó, tàu cá Trung Quốc đã bỏ đi mà không dừng lại để cứu các ngư dân Philippines, nhưng may mắn có tàu Việt Nam cứu người. Hải quân Philippines sau đó cử tàu đón công dân trở về.

“Chúng tôi phản đối mạnh mẽ hành động bỏ mặc thuyền viên Philippines một cách hèn nhát của tàu Trung Quốc cùng thủy thủ đoàn. Đây không phải hành động đáng có từ một người có trách nhiệm và thiện chí”, ông Lorenzana chỉ trích và cũng không quên gửi lời cảm ơn ngư dân Việt Nam vì đã cứu ngư dân Philippines và đưa họ tới nơi an toàn.

Trả lời hãng thông tấn AP (Mỹ) hôm 13.6 về việc liệu ông có đề xuất bất kỳ hành động nào để phản đối Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana cho biết: “Một sự phản đối ngoại giao mạnh mẽ đang được tiến hành theo trình tự”. Đồng thời ông Lorenzana kêu gọi điều tra nhằm trách vụ việc lặp lại.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Duterte, ông Salvador Panelo cho biết việc bỏ rơi ngư dân khi tàu của họ bị chìm là “không văn minh, đó là hành động vô nhân đạo”. Ông Panelo cũng kêu gọi các nhà chức trách Trung Quốc phải điều tra và trừng phạt những thủy thủ đoàn Trung Quốc liên quan tới vụ chìm tàu Philippines.

"Bất kể bản chất của vụ va chạm là gì, vô tình hay cố ý, phản ứng chung và lòng nhân đạo khi đó đòi hỏi (tàu Trung Quốc) lẽ ra phải ngay lập tức cứu các thuyền viên trên tàu Philippines bị chìm. Đây là một sự vi phạm rõ ràng về các giao thức hàng hải cũng như sự vi phạm các thông lệ được quốc tế công nhận khi gặp một tàu gặp nạn trên biển", ông Panelo nói.

Về phần mình, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng vụ va chạm trên “nên bị lên án” dù tàu đó đến từ đâu. “Nếu các báo cáo có liên quan tới vụ việc là đúng, bất kể người vi phạm từ quốc gia nào, hành động của họ đều đáng bị lên án”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Tuy nhiên, dẫn theo thông tin do phía Philippines cung cấp, ông Cảnh mô tả vụ chìm tàu trên là “tai nạn giao thông hàng hải bình thường” và chỉ trích các giả thiết đã được đưa ra về vụ việc đó. “Thật vô trách nhiệm khi sử dụng truyền thông để thổi phồng và chính trị hóa vụ tại nạn mà không cần xác minh”, ông Cảnh nói và thêm rằng Trung Quốc đang phối hợp với giới chức Philippines tiến hành điều tra vụ việc.

Vụ chìm tàu hôm 9.6 không phải là lần đầu tiên tàu Philippines đụng độ tàu Trung Quốc ở bãi Cỏ Rong.

Trong những năm qua, các tàu Trung Quốc đã chặn hoặc đe dọa các tàu cá và cả tàu quân sự Philippines hoạt động ở Bãi Cỏ Rong và Bãi cạn Thomas II ở gần đó. Năm 2011, tàu tuần tra Trung Quốc từng va đâm một chiếc tàu gắn cờ Singapore nhận hợp đồng khảo sát từ Philippines.

Hoàng Vũ (theo AP, SCMP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines gửi công hàm phản đối Trung Quốc sau vụ chìm tàu trên Biển Đông