Người phát ngôn của Tổng thống Philippines ngày 19.7 khẳng định nước này là một quốc gia có chủ quyền, nên hoàn toàn có quyền quyết định ký kết bất cứ hợp đồng mua vũ khí nào theo ý mình.

Philippines mua vũ khí Nga, không sợ Mỹ trừng phạt

Cẩm Bình | 20/07/2018, 17:13

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines ngày 19.7 khẳng định nước này là một quốc gia có chủ quyền, nên hoàn toàn có quyền quyết định ký kết bất cứ hợp đồng mua vũ khí nào theo ý mình.

Trước đó, trang tin Reuters dẫn lời một sĩ quan Philippines tiết lộ họ đã đồng ý mua 750 súng phóng lựu RPG-7B trị giá 400 triệu peso từ Rosoboronexport, công ty quốc doanh Nga bị đưa vào “danh sách đen” của Mỹ. Tuy nhiên, thương vụ này vẫn chưa được hoàn tất.

Tại cuộc họp báo ngày 19.7, người phát ngôn Harry Roque cho biết chính quyền Manila đang nghiên cứu kế hoạch mua súng phóng lựu này. Theo ông, Mỹ không thể áp dụng luật pháp của mình với một quốc gia có chủ quyền khác cũng như với giao dịch tiến hành ở nước ngoài.

“Tôi không biết làm thế nào mà pháp luật Mỹ được dùng cho một giao dịch được thực hiện bên ngoài lãnh thổ nước họ”, người phát ngôn phát biểu.

Giữa năm 2017, chính quyền Washington thông qua luật Chống lại những đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt (CAATSA). Theo luật này, nước này sẽ có thể áp đặt trừng phạt đối với các quốc gia hay doanh nghiệp tham gia vào hợp đồng quy mô lớn với các công ty công nghiệp quốc phòng Nga.

Với luật này, Philippines có nguy cơ phải đối mặt với trừng phạt tài chính có thể làm tổn hại nền kinh tế lẫn nhiều doanh nghiệp từ đồng minh Mỹ.

Tuy nhiên, ông Roque nhấn mạnh: “Chúng tôi hoàn toàn tự do ký những hợp đồng mua vũ khí miễn sao chúng tôi vừa ý. Chúng tôi không bị ràng buộc bởi bất kỳđạo luật trong nước nào, đặc biệt khi thương vụ không diễn ra trên đất Mỹ”.

Quan hệ Mỹ - Philippines có nguy cơ gặp căng thẳng nếu thương vụ mua RPG-7B được xúc tiến - Ảnh: Rappler

Thương vụ mua súng phóng lựu được đánh giá có nguy cơ làm xấu đi mối quan hệ đồng minh lâu năm Philippines - Mỹ vốn đã không được tốt kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte nắm quyền và thúc đẩy siết chặt quan hệ với Nga, Trung Quốc.

Hai đối thủ của Washington từng viện trợ súng trường cùng xe tải cho Manila. Nếu đươc xúc tiến, mua súng phóng lựu sẽ là thương vụ giao dịch đầu tiên giữa quốc gia Đông Nam Á với Moscow.

Phía Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận vụ việc này. Trước đó đã có Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ bị Mỹ gây sức ép khi quyết định mua hệ thống S-400 của Nga.

Cẩm Bình (theo Philstar)
Bài liên quan
Mỹ cử phái đoàn sang Malaysia bàn chuyện vi phạm trừng phạt dầu Iran
Trang SCMP đưa tin vấn đề vi phạm lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Iran nằm trong chương trình nghị sự khi phái đoàn của Bộ Tài chính Mỹ gặp gỡ quan chức Malaysia vào cuối tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
15 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines mua vũ khí Nga, không sợ Mỹ trừng phạt