Nhà Trắng ngày 19.7 thông báo Tổng thống Donald Trump đã mời người đồng cấp Vladimir Putin thăm chính thức Washington vào mùa thu năm nay.

Ông Trump mời Tổng thống Nga gặp mặt lần 2

Cẩm Bình | 20/07/2018, 10:13

Nhà Trắng ngày 19.7 thông báo Tổng thống Donald Trump đã mời người đồng cấp Vladimir Putin thăm chính thức Washington vào mùa thu năm nay.

Tổng thống Trump yêu cầu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton chuyển lời mời đến ông Putin, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết.

Những gì thực sự diễn ra tại cuộc gặp kín giữa hai Tổng thống ngày 16.7 ở Helsinki (Phần Lan) vẫn còn là bí ẩn. Ngay cả các quan chức cùng nghị sĩ Mỹ cấp cao cũng chưa được thông báo về kết quả cuộc gặp. Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats khi tham dự Diễn đàn An ninh Aspen tại bang Colorado thừa nhận: “Tôi không biết trong cuộc họp đó đã xảy ra chuyện gì”.

Hai ông Trump và Putin ngày 19.7 đều lên tiếng ca ngợi cuộc gặp thượng đỉnh Helsinki, đồng thời cáo buộc một số thế lực tại Mỹ đang cố hạ thấp kết quả mà cuộc họp này mang lại. Tổng thống Mỹ cho biết những vấn đề được bàn đến bao gồm chống khủng bố, an ninh của Israel, làm giàu hạt nhân, tấn công mạng, thương mại, Ukraine, hòa bình tại Trung Đông và CHDCND Triều Tiên.

Còn tại Moscow, Tổng thống Putin khẳng định cuộc gặp thượng đỉnh Helsinki “nhìn chung thành công và đạt được một số thỏa thuận”.

Những gì thực sự diễn ra tại cuộc gặp kín giữa hai Tổng thống ở Helsinki (Phần Lan) vẫn còn là bí ẩn - Ảnh: The Guardian

Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer đã lên tiếng phản đối ý định gặp lãnh đạo Nga lần hai của ông Trump. Theo thượng nghị sĩ: “Cho đến khi chúng tôi biết được những gì diễn ra trong cuộc họp kéo dài 2 giờ đồng hồ ở Helsinki, ngài Tổng thống không nên có thêm tiếp xúc riêng nào với ông Putin nữa. Ở Mỹ, Nga hay bất cứ nơi nào đều không được”. Giám đốc tình báo Coats cũng có quan điểm tương tự.

Về nước sau cuộc gặp thượng đỉnh Helsinki, Tổng thống Trump phải hứng chịu làn sóng chỉ trích trong nước vì ông không trách cứ Nga vụ can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 và xem thường tình báo Mỹ.

Nhà lãnh đạo Washington đang phải nỗ lực xoa dịu chỉ trích. Ngày 17.7, ông Trump lên tiếng phủ nhận phát biểu của chính mình trong họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh, tuyên bố bản thân “nói nhầm”. Trả lời phỏng vấn hãng tin CBS ngày 18.7, ông cho biết mình đồng ý với kết luận của 17 cơ quan tình báo Mỹ, rằng Nga đã tìm cách tác động cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, và Tổng thống Putin với tư cách lãnh đạo phải chịu trách nhiệm.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Nga có thể lập vùng đệm sát biên giới Ba Lan hoặc sâu trong lãnh thổ nước này
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã nói về khả năng tạo ra một "vùng đệm an toàn" sát biên giới Ba Lan hoặc nằm cả bên trong lãnh thổ nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump mời Tổng thống Nga gặp mặt lần 2