Các chuyên gia Philippines hôm 3.7 cho biết các đội tàu cá khổng lồ và các hoạt động bồi đắp của Trung Quốc ở Biển Đông đang gây ra thiệt hại ít nhất 880 triệu USD cho hệ sinh thái rạn san hô.

Philippines tố Trung Quốc gây thiệt hại gần 1 tỉ USD ở Biển Đông

04/07/2019, 20:20

Các chuyên gia Philippines hôm 3.7 cho biết các đội tàu cá khổng lồ và các hoạt động bồi đắp của Trung Quốc ở Biển Đông đang gây ra thiệt hại ít nhất 880 triệu USD cho hệ sinh thái rạn san hô.

Trung Quốc được cho là đã xây 7 đảo nhân tạo trên các bãi đá ở quần đảo Trường Sa - Ảnh: Reuters

“Con số trên bao gồm tất cả các lợi ích mà chúng tôi nhận được từ các rạn san hô, như điều tiết khí hậu, và các lợi ích nhận được từ hệ sinh thái”, Tiến sĩ Deo Florence Onda, một nhà khoa học tại Viện Khoa học Hàng hải thuộc Đại học Philippines, cho biết.

Ông Onda và 73 nhà sinh vật học và hải dương học đã thực hiện chuyến thám hiểm kéo dài 2 tuần ở Biển Đông vào tháng 4 để kiểm tra hệ sinh thái biển.

Tiến sĩ Onda cho biết, nhóm của ông đã sử dụng tham số cơ bản là 353.429 USD thiệt hại cho mỗi ha đối với các rạn san hô bị hư hại từ công thức do một công ty thông tin của Hà Lan thiết lập.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy ít nhất 1.850 ha san hô đã bị hư hại xung quanh đảo Thị Tứ của Việt Nam hiện do Philippines kiểm soát trái phép và một số nơi khác thuộc quần đảo Trường Sa ở phía nam Biển Đông.

Còn chuyên gia luật hàng hải Jay Batongbacal cho biết ước tính thiệt hại trên chưa tính tới các khu vực mà vệ tinh không nhìn thấy. Ông Batongbacal cho rằng việc Trung quốc khai thác quá nhiều nghêu và san hô khổng lồ, cùng việc xây đảo nhân tạo quy mô lớn ở Trường Sa, đã gây ra thiệt hại lớn nhất.

“Chúng tôi không đùa khi nói rằng nếu không chặn các ngư dân Trung Quốc, họ có thể sẽ khai thác cạn kiệt các tài nguyên biển chỉ trong vài năm. Tại bãi cạn Scarborough, họ thậm chí còn tự mình phá hủy các rạn san hô. Nếu điều này tiếp diễn, các rạn san hô sẽ hoàn toàn bị xóa sổ chỉ trong 5 năm nữa”, ông Batongbacal cảnh báo.

Bên cạnh đó, Trung Quốc hiện được cho đã xây 7 đảo nhân tạo trái phép trên các bãi đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bắc Kinh cũng đã phải nạo vét một lượng lớn cát và bổ sung 1.300 ha vào các đảo.

Trung Quốc từ lâu cũng không ngừng đẩy mạnh hoạt động quân sự hóa phi pháp, xây dựng các đường băng, radar, triển khai tên lửa, pháo và các hệ thống vũ khí, cũng như đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh bắt thủy sản tại Biển Đông bất chấp phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực rằng Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý hoặc lịch sử nào cho "đường 9 đoạn" vốn được Trung Quốc đơn phương vẽ ra để khẳng định chủ quyền tại vùng biển chiến lược này.

Chính quyền Manila dưới thời ông Duterte thi hành chính sách đối ngoại xoay trục bằng cách thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn với đối thủ của Mỹ là Trung Quốc để đổi lấy các lợi ích kinh tế, đầu tư. Ông tìm đến nguồn viện trợ Trung Quốc cho chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng bất chấp tranh chấp Biển Đông chưa được giải quyết.

Tổng thống Duterte mới đây bị dư luận Philippines chỉ trích mạnh mẽ sau khi tuyên bố coi vụ tàu cá nước này bị đâm chìm trên Biển Đông hôm 12.6 chỉ là một "sự cố hàng hải" và cho biết sẽ không điều tàu chiến đến khu vực này.

Hoàng Vũ (theo Straits Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines tố Trung Quốc gây thiệt hại gần 1 tỉ USD ở Biển Đông