Philippines ngày 11.9 đã tổ chức trưng bày công khai hàng chục bản đồ cổ, mà các quan chức nước này cho biết chúng là những bằng chức bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Philippines triển lãm bản đồ cổ bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc

Một Thế Giới | 12/09/2014, 07:53

Philippines ngày 11.9 đã tổ chức trưng bày công khai hàng chục bản đồ cổ, mà các quan chức nước này cho biết chúng là những bằng chức bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Philippines hiện đang có tranh chấp với Trung Quốc về một số hòn đảo ở Biển Đông, trong đó có bãi cạn Scarborough, khu vực được xác định có nguồn tài nguyên dầu mỏ phong phú cũng như nguồn thủy sản dồi dào.

Tháng 6.2012, Trung Quốc đã chiếm đóng bãi cạn Scarborough của Philippines một cách bất hợp pháp và ngăn không cho ngư dân Philippines tiếp cận ngư trường này.

Các quan chức Philippines cho biết cuộc triển lãm này được tổ chức tại một trường đại học. Các bản đồ cho thấy trong suốt 1.000 năm qua, từ thời nhà Tống vào năm 960 cho đến cuối triều đại nhà Thanh vào đầu thế kỷ 20, cực nam của lãnh thổ Trung Quốc chỉ đến đảo Hải Nam.

Thẩm phán Tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio, người đang có những nghiên cứu sâu rộng về tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông, cho biết các bên nên tôn trọng lịch sử vì lịch sử không thể bịa đặt. 
Cuộc triển lãm còn được tổ chức trên mạng internet để mọi người có thể xem trực tuyến những bản đồ cổ này. Người dân của các nước trên thế giới sẽ hiểu hơn về tranh chấp ở Biển Đông.
Cuộc triển lãm đã chỉ ra rằng, bãi cạn Scarborough chưa bao giờ xuất hiện trong bất kỳ bản đồ cổ nào của Trung Quốc. 
Tuy nhiên, trong rất nhiều bản đồ cổ được vẽ bởi người nước ngoài và người Philippines, bãi cạn được thể hiện là lãnh thổ của Philippines từ năm 1636.

Trong bài thuyết trình trước đó, ông Carpio cho biết bãi cạn Scarborough từng là nơi diễn ra các cuộc tập luyện pháo binh của quân đội Mỹ và Philippines từ những năm 1960 đến những năm 1980. Lúc đó, nhiều quốc gia trong đó có Trung Quốc đã lên tiếng phản đối.

Hồi tháng 6.2014, Trung Quốc đã công bố bản đồ lãnh thổ mới, trong đó bao gồm cả Biển Đông.

Philippines, một đồng minh thân cận của Mỹ, đã kiện Trung Quốc ra tòa án trọng tài của Liên Hiệp Quốc ở The Hague. 
Manila muốn giải quyết tranh chấp dựa trên Công ước LHQ về Luật biển năm 1982. Trung Quốc đã từ chối tham gia vụ kiện. Phán quyết dự kiến ​​sẽ được công bố vào vào cuối năm 2015.

Lâm Nguyên (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Philippines triển lãm bản đồ cổ bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc