‘Furious 7’, phần ‘Fast & Furious 7’ cuối cùng của Paul Walker, nhận được khá nhiều phản ứng trái chiều từ các nhà bình phim sau khi ra mắt hôm 1.4.

Phim ‘Fast & Furious 7’: Quá nhanh nên quá... nhạt

Một Thế Giới | 04/04/2015, 03:00

‘Furious 7’, phần ‘Fast & Furious 7’ cuối cùng của Paul Walker, nhận được khá nhiều phản ứng trái chiều từ các nhà bình phim sau khi ra mắt hôm 1.4.

Những bài bình luận đầu tiên về Fast & Furious 7 đã đem tới một bất ngờ đáng kinh ngạc. 50 bình luận từ các nhà phê bình điện ảnh uy tín của Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Mỹ… đều có những đánh giá tích cực về bộ phim này.
Phim ‘Fast & Furious 7’: Ke khen nguoi che-hinh-anh-1
Phim ‘Fast & Furious 7’: Kẻ khen người chê

Bên cạnh đó, với kinh phí đầu tư lên đến 250 triệu USD, Fast & Furious 7 được xếp vào hàng bom tấn của Hollywood và là phim có chi phí sản xuất cao nhất của hãng Universal.

Được biết, kinh phí dự tính ban đầu khoảng 200 triệu USD nhưng sự ra đi đột ngột của nam diễn viên Paul Walker vào cuối năm 2013, đã đẩy ngân sách sản xuất tăng thêm 50 triệu USD và phim bị trì hoãn nhiều tháng.

Hiện tại, trên trang Rotten Tomatoes, bộ phim đang được chấm trung bình 82%, còn đối với các “Top critics – nhà phê bình hàng đầu” thì điểm số này đang lên tới 89%. Đây thực sự là thành công nổi bật của Fast & Furious 7, bởi ít có bộ phim giải trí nào thuộc thể loại này lại được đánh giá cao như vậy, đặc biệt là khi đã làm tới phần 7.

Phim ‘Fast & Furious 7’: Ke khen nguoi che-hinh-anh-2
 Ngôi sao Thái Lan Tony Jaa và nam tài tử Vin Diesel
Phim ‘Fast & Furious 7’: Ke khen nguoi che-hinh-anh-3
 Bị tố vi phạm hợp đồng, Tony Jaa suýt khiến Furious 7 bị cấm chiếu ở Thái Lan

Tuy nhiên, vì từ trước đến nay, cốt truyện hay chưa bao giờ là một điểm mạnh của serie này, nên đã khiến phim một lần nữa khó tránh khỏi sự chê bai và ném đá nhẹ của những nhà phê bình khó tính.

Và bằng một cách nào đó, phần cốt truyện lại còn lỏng lẻo hơn phần trước, The Rock không đủ screen time, mặc dù phim được bộ phận marketing tô điểm và đánh bóng quá mức là bom tấn táo bạo, điên rồ, và cuồng nộ nhất như lời hứa hẹn trong trailer, nhưng không may cũng là lố bịch nhất.

Đạo diễn “The Conjuring” – James Wan tiếp quản đứa con cưng của Justin Lin, cùng với kịch bản của nhà biên kịch Chris Morgan, để mang đến cho khán giả một bộ phim có nội dung trả thù (một lần nữa) đầy những tình huống ‘chẳng ai quan tâm’, hoàn hảo để show diễn những màn rượt đuổi đua xe nghẹt thở cũng như màn tay đấu tay ngắn đậm chất Vin Diesel và Jason Statham, vì The Rock gần như đã loại ngay từ đầu.
Phim ‘Fast & Furious 7’: Ke khen nguoi che-hinh-anh-4
Phim ‘Fast & Furious 7’: Kẻ khen người chê

Chỉ riêng về độ giải trí, Furious 7 ít thì nhiều đã thành công. Ai mà không thích những pha hành động đỉnh điểm là trường đoạn chiếc siêu xe Lykan HyperSport màu đỏ mà Vin Diesel cầm lái lao qua những tòa nhà chọc trời ở Abu Dhabi, mà rõ ràng là nhái lại từ bom tấn “Người vận chuyển” do chính Jason Statham đóng hồi năm 2005.

Hay màn “siêu xe nhảy dù” chắc chắn cũng sẽ đem lại sự phấn khích cao độ cho người xem bởi sự táo bạo và ngông cuồng. Tuy nhiên, tất cả những gì mà nhà sản xuất thực hiện, chỉ ở mức ‘khác biệt’ hơn, chứ chưa hẳn đã tốt hơn.
Phim ‘Fast & Furious 7’: Ke khen nguoi che-hinh-anh-5
  Furious 7 sẽ là lần cuối cùng fan điện ảnh được nhìn thấy Paul Walker trên màn ảnh

Ngoài ra, do là lần đầu lấn sân sang bom tấn trăm triệu USD, với những kì vọng cao từ phía fan, đạo diễn James Wan, người từ trước đến nay vẫn chôn mình trong những bộ phim kinh dị kinh phí thấp (The Conjuring, Insidious), đã không thực sự hiểu được cách để quay được những pha hành động đỉnh cao so với các đạo diễn khác. Trong phim, anh đã quá lạm dụng kỹ thuật shaky-cam, một cách lộn xộn khiến fan khó theo dõi và gần như chẳng biết chuyện gì đang xảy ra.

Tất cả những gì mà phần 7 có thể làm, đó là việc thực hiện lời hứa còn dang dở ở phần 6, với việc Deckard Shaw (Jason Statham đóng) đang ráo riết truy lùng họ để báo thù cho người em trai Owen, vốn đã bị băng nhóm của Dom hạ gục.

Thay vào đó, 20 phút đầu của bộ phim được khai thác như khúc dạo đầu có phần ru ngủ khán giả, trong khi 2 giờ sau hành động hấp dẫn nhưng chỉ để cốt truyện chính lơ lửng để rồi một cách thuận tiện đề cập đến.

Sau khi chứng kiến cảnh ngôi nhà thân yêu bị Deckard tàn phá tan hoang, Dom và nhóm đã phải nhờ tới sự trợ giúp của một quan chức cấp cao trong chính phủ (Kurt Russell). Hy vọng duy nhất cho họ là phải lấy được God’s Eye, thiết bị định vị tối tân cho chính phủ Mỹ. Không những thế, họ phải giải cứu luôn cả hacker nữ, người có thể sử dụng God’s Eye (Nathalie Emmanuel). Đổi lại, họ có thể sử dụng thiết bị này để tìm Deckard trước khi hắn tiếp tục ra tay.
Phim ‘Fast & Furious 7’: Ke khen nguoi che-hinh-anh-6
Phim ‘Fast & Furious 7’: Kẻ khen người chê

Tuy nhiên, pha rượt đuổi này có thể hay hơn rất nhiều nếu bộ phận marketing biết loại cảnh cao trào của Paul chạy thục mạng để thoát khỏi chiếc xe buýt rớt xuống vực sâu, thay vì chiếu thẳng trong trailer, khiến phim mất đi yếu tố bất ngờ, còn khán giả thì bất mãn.

Đến lúc khi  Statham tái xuất hiện trên màn ảnh, thực hiện những màn kung fu như trong “Kẻ vận chuyển”, thì bạn hầu như chẳng còn quan tâm đến vai trò của anh trong phim. Và điều tồi tệ hơn, là diễn xuất của Statham có phần hơi nhạt so với một vai phản diện cần chiều sâu như Deckard.
Phim ‘Fast & Furious 7’: Ke khen nguoi che-hinh-anh-7
 Dàn sao Furious 7 thích thú khi đội nón lá Việt Nam

Suốt phim, khán giả có cảm giác như Statham chỉ xuất hiện để cố gắng chứng tỏ anh ghê gớm chừng nào (mặc dù chúng ta đã thấy quá đủ trong The Expendables hay The Transporter), thay vì một động cơ rõ ràng, là người anh tiết thương cho cái chết của em mình.

Trong nhiều năm qua các nhà sản xuất vẫn muốn khiến khán giả tin rằng, bất chấp những pha hành động phản khoa học đó (như cảnh kéo máy bay Nga trong phần 6 với đường băng dài vô tận), phim vẫn có thông điệp tình cảm gia đình rất mạnh mẽ, như lời của nhân vật Dominic Toretto: “Điều quan trọng nhất trong cuộc đời này sẽ luôn luôn là gia đình”.

Tuy nhiên, yếu tố này hầu hết pha nhạt đi trong phần 7, khi bạn không bao giờ thực sự tin vào điều này, nhất là mối quan hệ giữa Dom và Letty. Quái lạ thay, với tất cả những yếu tố lãng mạn mà Dom luôn miệng đề cập, cặp đôi này chưa thực sự chứng tỏ được việc họ sẽ sống chết có nhau, khi suốt phim, Dom chỉ hôn Letty đúng một lần.
Phim ‘Fast & Furious 7’: Ke khen nguoi che-hinh-anh-8
 Màn đo găng giữa The Rock và Jason Statham

Chưa hết, phim còn rất nhiều cảnh hành động lố bịch khiến fan không cưỡng lại nổi ám ảnh rằng hãng Universal đang cố tình kéo giãn chỉ để moi tiền từ khán giả. Tuy nhiên, nếu bạn tin rằng Statham có thể một mình tay đôi lại với The Rock, người có thân hình vạm vở hơn anh rất nhiều, và chưa nhắc đến việc anh từng là một đô vật chuyên nghiệp, đó là điều vô lý.

Hay cảnh nhân vật phản diện bằng một cách nào đó, vẫn sống sót sau khi bị gạch đá đè, và thậm chí là cả một chiếc trực thăng nã hỏa tiễn vào đó, thì rõ rằng James Wan vẫn chưa rút ra được bài học từ phần 6.
Phim ‘Fast & Furious 7’: Ke khen nguoi che-hinh-anh-9

May mắn thay, điều mà người hâm mộ quan tâm nhất chính là số phận của nhân vật Brian trong tập này sau sự ra đi mãi mãi của Paul Walker. Các nhà biên kịch cùng Vin Diesel đã xử lý đoạn kết và khép lại hành trình của Brian O’Connor một cách tinh tế và đầy xúc động. Nhiều khán giả có thể phải rơi nước mắt với cảnh kết của phim khi bản nhạc See You Again vang lên.

Furious 7 khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 3.4, cùng ngày với khu vực Bắc Mỹ, với các phiên bản 2D, 3D và 4DX. Đây cũng là bộ phim đầu tiên sẽ được chiếu IMAX 3D, tại TP HCM từ ngày 19.4.

Bảo Toàn (Theo Comicbookresources)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phim ‘Fast & Furious 7’: Quá nhanh nên quá... nhạt