Coronavirus đã khiến nhiều phim có đề tài cúm và đại dịch được tìm kiếm nhiều. Trong đó, 'Contagion' là đáng chú ý nhất.

Phim về đại dịch cúm ‘Contagion’ đột ngột ‘hot’ trở lại

Chí Thiện - tin | 03/02/2020, 06:55

Coronavirus đã khiến nhiều phim có đề tài cúm và đại dịch được tìm kiếm nhiều. Trong đó, 'Contagion' là đáng chú ý nhất.

Theo IndieWire, Contagion (2011) đã lọt vào top 10 phim có lượng streaming cao nhất trên iTunes và là tác phẩm có tuổi thọ lâu đời nhất trong danh sách này bên cạnh những phim tranh giải Oscar năm nay như Ford v Ferrari, Parasite, Once Upon a Time in Hollywood, Joker… Ngoài ra, Google cũng ghi nhận lượng tìm kiếm cho từ khóa “Contagion” tăng vọt trong tuần qua kèm theo việc nó được nhắc đến liên tục trong các bài viết trên mạng xã hội Twitter.

Đây là hệ quả trực tiếp từ ảnh hưởng của coronavirus đang hoành hành tại Trung Quốc gây ra bệnh viêm phổi cấp và đã lan sang nhiều quốc gia khác bao gồm Việt Nam. Nội dung của Contagion có rất nhiều chi tiết giống với những gì đang diễn ra ngoài đời thực. Điều này đã khiến cư dân mạng thích thú và chia sẻ rộng rãi trong bối cảnh WHO vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Do Steven Soderbergh đạo diễn, Contagion sở hữu dàn cast toàn sao hạng A (Marion Cotillard, Matt Damon, Jude Law, Gwyneth Paltrow, Kate Winslet) và được giới phê bình đánh giá cao với 84% độ tươi trên Rotten Tomatoes dù doanh thu phòng vé khá khiêm tốn (135,5 triệu USD).

Contagion bắt đầu bằng chuyến bay trở về Mỹ của nữ doanh nhân Beth Emhoff (Gwyneth Paltrow đóng) sau chuyến công tác dài ngày tại Hong Kong mà không hề hay biết cơ thể mình đang chứa một virus mới cực kỳ nguy hiểm. Ban đầu, cô chỉ có biểu hiện của cúm thông thường nhưng nhanh chóng suy kiệt và chết tại nhà vài ngày sau đó. Chồng của Beth là Mitch (Matt Damon đóng) chưa kịp hoàn hồn trước cái chết của vợ thì phát hiện đứa con trai Clark cũng đã bị lây bệnh mà qua đời.

Nhận được thông báo của Bộ An ninh nội địa về một “vũ khí sinh học” đang lây lan nhanh chóng trong cộng đồng ngay dịp lễ Tạ ơn, Ellis Cheever (Laurence Fishburne đóng) – một lãnh đạo của Trung tâm kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ - đã phái tiến sĩ Erin Mears (Kate Winslet đóng) đi tìm “bệnh nhân số 0” (bí danh được dùng để chỉ những cá nhân mang mầm bệnh đầu tiên tại địa phương) - ở đây là Beth Emhoff. Đáng tiếc, ngay sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Mears cũng bị lây bệnh và qua đời. Tới lúc này, virus đến từ Hong Kong đã gây ra một đại dịch ở Mỹ và giết chết hàng triệu người.

Tại CDC, các nhà khoa học đã xác định được nguyên nhân là một virus có nguồn gốc từ dơi và lợn lây sang người có tên Meningoencephalitis Virus One (MEV-1). Mặc dù vậy, trong lúc CDC và WHO đang tìm mọi cách để chặn đứng đại dịch thì xuất hiện blogger Alan Krumwiede (Jude Law đóng) – một kẻ chuyên đi tung những tin đồn thất thiệt liên quan đến virus MEV-1.

Contagion được xây dựng có phần giống phim tài liệu nên tạo cảm giác chân thật cho khán giả. Điều này cũng dễ hiểu vì biên kịch Scott Z. Burns vốn là nhà sản xuất của phim tài liệu An Inconvenient Truth từng thắng giải Oscar vào năm 2007.

Theo Screenrant, Contagion sẽ nhanh chóng tụt khỏi top 20 của iTunes bởi cái kết của phim không phải là thứ mà khán giả mong chờ ở coronavirus. Cho tới hiện tại, sức tàn phá của coronavirus cho thấy không tai hại như MEV-1 thế nhưng nó cũng là hồi chuông cảnh báo cho người xem về việc xem nhẹ vệ sinh cơ thể và sự bất lực của nhân loại nếu xảy ra một đại dịch quy mô và nguy hiểm như Contagion.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phim về đại dịch cúm ‘Contagion’ đột ngột ‘hot’ trở lại