"Bên trong vỏ kén vàng" (Inside The Yellow Cocoon Shell) của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân và là bộ phim duy nhất của Việt Nam có mặt tại Liên hoan phim Cannes 2023 nhận được sự tán thưởng của khán giả.

Phim Việt Nam duy nhất tham dự LHP Cannes 2023 được vỗ tay khen ngợi

Nhật Hạ | 26/05/2023, 16:51

"Bên trong vỏ kén vàng" (Inside The Yellow Cocoon Shell) của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân và là bộ phim duy nhất của Việt Nam có mặt tại Liên hoan phim Cannes 2023 nhận được sự tán thưởng của khán giả.

Bên trong vỏ kén vàng - phim duy nhất "mang quốc tịch Việt Nam" tại LHP Cannes 2023

Bên trong vỏ kén vàng của Phạm Thiên Ân là bộ phim Việt Nam duy nhất tham dự Liên hoan phim (LHP) Cannes năm nay. Phim của đạo diễn trẻ được chọn tham dự Tuần lễ Đạo diễn ở LHP và là lần đầu tiên tác phẩm được công chiếu.

Tối 24.5 vừa qua (theo giờ Việt Nam), suất chiếu đầu tiên của bộ phim đã diễn ra tại Pháp. Sau 178 phút, tức là gần 3 tiếng đồng hồ trình chiếu, phim nhận được tràng pháo tay dài sự ủng hộ và hoan hô của khán giả.

Theo Ân Nguyễn, cây bút phê bình điện ảnh chia sẻ thì “phim dài 3 tiếng nhưng không gây mệt mỏi bởi câu chuyện được chia thành nhiều phân cảnh nhỏ, với ý tứ riêng. Đạo diễn kết hợp giữa chuyện đời thường và những ý tưởng triết lý, tôn giáo khá nhuần nhị, vừa như chơi đùa mà cũng rất có ý đồ”.

fpanpham.png
Đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân và ê kíp làm phim tại buổi chiếu phim của LHP Cannes 2023 - FB Ân Nguyễn 

Trước buổi chiếu phim, đạo diễn Phạm Thiên Ân nói rằng anh làm phim vì ý tưởng về "tiếng gọi thiêng liêng" bên trong mình. Anh tin rằng mỗi người đều có tiếng gọi ấy và anh chọn đi theo nó. Trang Indiewire nhận định Phạm Thiên Ân thực sự đã tìm thấy tiếng gọi thiêng liêng ấy trong nghiệp làm phim.

Phim Bên trong vỏ kén vàng là thuộc thể loại tâm lý pha giả tưởng. Nội dung phim xoay quanh một chàng trai tên Thiện được giao nhiệm vụ đưa xác chị dâu bị tai nạn về quê mai táng. Sau đó, anh bắt đầu tìm người anh trai thất lạc nhiều năm ở vùng núi Việt Nam. Phim được sản xuất từ năm 2020, phát triển từ phim ngắn Stay awake, be ready (Hãy tỉnh thức và sẵn sàng). Trước đó Hãy thức tỉnh và sẵn sàng đã thắng giải Illy dành cho Phim ngắn xuất sắc nhất tại hạng mục Directors' Fortnight, thuộc khuôn khổ LHP Cannes 2019.

Trang Screen Daily của Anh nhận xét về bộ phim như sau: “Màn ra mắt đầy ám ảnh sẽ thu hút ở các LHP và khán giả khó tính”. Trang này cũng dành lời khen không ngớt cho sự kết hợp ăn ý giữa đạo diễn Phạm Thiên Ân và quay phim Đinh Duy Hùng máy nhịp nhàng để tạo ra được những hình ảnh, cảnh quay đẹp trong phim.

Allan Hunter – tác giả bình luận phim trên Screen Daily cũng nhìn nhận đạo diễn triển khai các tình tiết trong phim một cách cẩn thận và tự tin. Tác giả còn so sánh Phạm Thiên Ân với Apichatpong Weerasethakul, nhà làm phim Thái Lan - đạo diễn tại Đông Nam Á duy nhất có phim từng đoạt Cành cọ vàng.

vokenvang.jpg
Một cảnh trong phim 

Screen Daily cho rằng, sự giống nhau của hai đạo diễn đến từ việc khai thác chủ đề về cái chết, luân hồi và đức tin. Tuy nhiên, Bên trong vỏ kén vàng cũng có giọng điệu thong thả, đậm tính chiêm nghiệm giống các tác phẩm của đạo diễn bậc thầy người Hy Lạp.

Chuyên trang Indiewire xếp tác phẩm vào hàng ngũ Critic’s Pick, phân mục những tác phẩm hay, tạo được ấn tượng.

Nhà báo Josh Slater-Williams cho biết, Bên trong vỏ kén vàng là một câu chuyện đầy mê hoặc về những khao khát trong tâm hồn với thế giới bên ngoài. IndieWire còn ưu ái nhận xét rằng đây là "Bộ phim chính kịch đầy thôi miên của Việt Nam".

Phim La Passion de Dodin Bouffant của đạo diễn Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng

Ngoài ra, tại LHP Cannes năm nay, đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng cũng mang đến tác phẩm La Passion de Dodin Bouffant (Niềm đam mê của Dodin Bouffant). Phim của Trần Anh Hùng đề cao tinh thần cống hiến và tự do sáng tạo. Phim kể về một đầu bếp xuất chúng, cho thấy sợi dây liên kết giữa tình yêu và ẩm thực. Trần Anh Hùng là đạo diễn gốc Việt từng đoạt giải Camera vàng ở LHP Cannes 1993 với bộ phim Mùi đu đủ xanh.

Để thực hiện bộ phim này, đạo diễn Trần Anh Hùng đã mời đầu bếp nổi tiếng người Pháp - Pierre Gagnaire làm cố vấn ẩm thực cho phim.

dailymail2.jpg
Đạo diễn Trần Anh Hùng và vợ, con tại LHP Cannes 2023 - Ảnh: Dailymail

Ngay khi Niềm đam mê của Dodin Bouffant chính thức chiếu, một số bài nhận xét, đánh giá về bộ phim cũng bắt đầu xuất hiện.

Theo Hollywood Reporter, Niềm đam mê của Dodin Bouffant là bộ phim có cốt truyện khá tối giản, kết hợp “những tuyệt tác ấm thực với câu chuyện cảm động về tình yêu tuổi trung niên”. Cây bút Jordan Mintzer của Hollywood Reporter đánh giá bộ phim hợp với những khán giả lớn tuổi – những người ở độ tuổi có sự tập trung dài hạn với bộ phim dài gần 2 tiếng rưỡi.

"Phim rất đáng xem và bao gồm những cuộc nói chuyện tri thức về các loại rượu vang, và di sản ẩm thực của đầu bếp nổi tiếng người Pháp Auguste Escoffier nhưng vẫn rất đáng xem – một phần nhờ vào chính món ăn”, Jordan Mintzer viết.

Tuy nhiên, tác giả bài viết hài hước nói rằng, không nên xem bộ phim đạo diễn Trần Anh Hùng khi bụng đói vì trong phim có nhiều món ngon đến nghẹt thở và khiến bạn phải "chảy nước miếng".

Còn theo trang Guardian nhận xét La passion de Dodin Bouffant là “bộ phim có cảnh quay đẹp mắt của nhà làm phim đáng kính Trần Anh Hùng”.

Trang Variety đánh giá đây là “bộ phim nhẹ nhàng, có một số chỗ “sôi lăn tăn” (đại ý nói về sự kịch tính), phong phú và có phần thanh thản”.

Variety khen đạo diễn Trần Anh Hùng biết tận dụng những âm thanh thực tế từ việc nấu nướng như tiếng xèo xèo đảo đồ ăn, tiếng bôm bốp của nồi chảo va vào nhau, tiếng thở dài nhẹ hay tiếng khen ngợi, chia sẻ cùng nhau khi được thưởng thức món ngon... Những âm thanh giúp bộ phim trở nên sống động, chân thực.

Ngoài ra, Variety cho biết thêm “La passion de Dodin Bouffant được chuyển thể từ tiểu thuyết xuất bản năm 1924 của nhà văn Pháp – Marcel Rouff. Kịch bản phim được Trần Anh Hùng gọt giũa đến từng chi tiết, nhân vật thậm chí cốt truyện cũng được chỉnh lại”.

dailymail.jpg
Một cảnh quay trong phim "La Passion De Dodin Bouffant" - Ảnh: Dailymail

Còn trang Screen Daily thì nhận ra rằng, thay vì quan tâm đến vẻ lộng lẫy của các món ăn, đạo diễn gốc Việt gạo cội lại chú trọng hơn về ngôn ngữ tình yêu của hai nhân vật chính. Họ thảo luận sâu sắc về nghệ thuật ẩm thực, cuốn hút nhau cả về trí tuệ lẫn thể chất.

Hiện La Passion De Dodin Bouffant đang tranh tài ở hạng mục quan trọng nhất là Cành cọ vàng của LHP Cannes.

LHP Cannes 2023 diễn ra từ ngày 16 đến 27.5 tại thành phố Cannes (Pháp) với 21 phim tranh giải Cành cọ Vàng cùng sự góp mặt của nhiều đạo diễn, diễn viên kỳ cựu trong làng điện ảnh thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phim Việt Nam duy nhất tham dự LHP Cannes 2023 được vỗ tay khen ngợi