"Rút kinh nghiệm từ bản thân đã từng chia tay sân khấu cũ, tôi thấy rằng chỉ có người trong cuộc mới hiểu hết nội tình", đạo diễn chuyển giới Ngọc Hùng đã trả lời như vậy trong bài phỏng vấn mới đây với Một Thế Giới.

NSƯT Thành Lộc rời khỏi Idecaf: 'Chỉ có người trong cuộc mới hiểu hết nội tình'

Nguyễn Huy (thực hiện) | 24/05/2023, 19:30

"Rút kinh nghiệm từ bản thân đã từng chia tay sân khấu cũ, tôi thấy rằng chỉ có người trong cuộc mới hiểu hết nội tình", đạo diễn chuyển giới Ngọc Hùng đã trả lời như vậy trong bài phỏng vấn mới đây với Một Thế Giới.

Sau khi chuyển giới thành công và mang tên mới là Hồng Ngọc, đạo diễn Ngọc Hùng đã chính thức về đầu quân cho Nhà hát Thanh Niên thuộc Công ty Nhà hát Trẻ của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn. 

Chị đã chào sân sân khấu mới bằng vở Thanh Xà - Bạch Xà (tác giả: Phan Ngọc Liên, đạo diễn Ngọc Hùng). Thật bất ngờ, vở diễn này dù phải phúc khảo lại lần 2 vẫn cháy vé trong suốt 11 suất diễn từ ngày 28.4 đến 14.5. Nhân dịp này, Một Thế Giới đã có buổi trò chuyện cùng nữ đạo diễn. 

Phóng viên: Trước khi chúng ta bắt đầu câu chuyện chính, xin hỏi một câu tế nhị, bây giờ chị có tên là Hồng Ngọc nhưng sao vẫn dùng tên Ngọc Hùng?

- Đạo diễn Ngọc Hùng: Tôi xác định mình là phụ nữ nên rất thích cái tên Ngọc Hồng. Tuy nhiên, tên cũ đồng thời cũng là nghệ danh Ngọc Hùng đã quen thuộc với đồng nghiệp và công chúng. Vì vậy, khi đứng tên nghệ thuật tôi vẫn dùng Ngọc Hùng, khi dùng tên gọi nhau thì tôi là Hồng Ngọc. 

Trước đây chị từng là giám đốc nghệ thuật sân khấu Thế Giới Trẻ. Sau khi rời khỏi nơi này, chị được mời vào vị trí giám đốc phụ trách tuyển dụng diễn viên của MCV, một nhà sản xuất uy tín, nhưng rồi chị cũng rời bỏ công việc mà nhiều người ao ước. Vì sao vậy? 

- Tôi có rất nhiều kỷ niệm đẹp tại Thế Giới Trẻ. Làm việc chung một thời gian dài nảy sinh những suy nghĩ không đồng nhất. Tôi quyết định rời đi dù trong lòng rất buồn. Nhưng thời gian xa nơi ấy, tôi dần bình tĩnh và nhìn rõ mọi thứ. Thật ra không ai hoàn toàn đúng, không ai hoàn toàn sai. Tôi thấy mình không còn buồn bực hay oán trách. Tôi nhận ra rằng mọi lương duyên đều có điểm kết thúc để bắt đầu một lương duyên mới.

Khi tôi rời Thế Giới Trẻ thì được mời về MCV. Lúc đó, trong tôi thôi thúc được trở về bản năng gốc của mình, đó là được làm phụ nữ. Nếu trong thời điểm đó, ở tuổi ngoài 40, tôi không tiến hành phẫu thuật tức là tôi không còn cơ hội nữa. Tôi rời bỏ MCV vì khát khao này. Ban lãnh đạo công ty rất thông cảm với tôi. 

346134567_1645604552553993_5611413878674607498_n.jpg
Đạo diễn Ngọc Hùng sau khi chuyển giới và bạn bè hay gọi là Ngọc Hồng 

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn là chủ Công ty Thái Dương, đơn vị sở hữu sân khấu Idecaf. Ông ấy thành lập thêm Nhà hát Thanh Niên. Xin hỏi nhà hát mới này có thuộc Công ty Thái Dương không?

- Công ty Thái Dương là chủ sở hữu của nhiều đơn vị sân khấu, trong đó có Idecaf. Công ty Nhà hát Trẻ là chủ sở hữu của Nhà hát Thanh Niên. Dù là cùng một ông bầu nhưng hai nhà hát hoạt động độc lập với nhau. 

Vai trò của chị ở Nhà hát Thanh Niên như thế nào?

- Nói một cách nào đó, vai trò của tôi tại Nhà hát Thanh Niên tương tự như ở sân khấu Thế Giới Trẻ. Tại đây, tôi xây dựng kịch mục, tuyển chọn diễn viên và định hình phong cách cho sân khấu này. Vì đã tạm ngưng vai trò quản lý một thời gian, chuyển sang hoạt động theo kiểu tự do hơn nên khi trở lại tôi cảm thấy rất áp lực. Mấy tháng nay, tôi hầu như ngủ rất ít, dành toàn bộ thời gian để sân khấu đi vào sự ổn định. Sau vở ra mắt, chúng tôi đã lên sàn tập vở thứ hai, và tôi cũng đang lựa chọn kịch bản cho vở thứ ba và thứ tư. Nói chung là dù vất vả nhưng tôi cảm thấy dồi dào nguồn năng lượng tích cực vì được làm công việc mình yêu thích.

Vở diễn Thanh Xà - Bạch Xà do chị đạo diễn bị bắt buộc phải phúc khảo lại. Chị có thể cho biết nguyên nhân?

- Tôi thật sự cảm ơn hội đồng phúc khảo đã bắt buộc chúng tôi chỉnh sửa lại. Tôi làm việc với tác giả kịch bản ngay từ đầu để nắm rõ ý nghĩa và nội dung chính của câu chuyện. Nhưng do tôi tập trung phát triển các mảng miếng hài quá nhiều nên đã làm nhòa đi thông điệp muốn gửi gắm. Tôi ngồi phía dưới xem lại cũng không hài lòng. Chúng tôi dành ra 3 tuần để chỉnh sửa. Tôi rất hồi hộp trong lần phúc khảo thứ hai, vì nếu hội đồng không đồng ý xem như công sức tan thành bọt nước. Nhưng lần sau thì thành công. Vui hơn nữa là khi ra công diễn thì khán giả ủng hộ rất mạnh. Nhà hát Thanh Niên có tổng số ghế dưới trệt là 450, mà chúng tôi bán hết vé suốt 11 suất. Trong tình hình sân khấu đang khó khăn thế này, việc bán hết vé như thế cũng là may mắn. Chúng tôi cảm ơn khán giả rất nhiều.

Có người cho rằng Thanh Xà - Bạch Xà không có chiều sâu, chủ yếu là mua vui bằng mảng miếng hài. Chị nghĩ gì về điều này?

- Họ đã nhận xét đúng. Tôi xác định tôi làm kịch giải trí dành cho khán giả nào muốn xả stress sau một tuần làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Phong cách kịch của tôi sẽ phù hợp với đối tượng khán giả mà tôi đã xác định. Nghệ thuật là một vườn hoa nhiều sắc màu, và sân khấu kịch tại Sài Gòn cũng đa dạng như thế. Ai thích kịch tâm lý có sự suy niệm có thể chọn cho mình nơi nghệ sĩ tập trung vào thể loại này, ai cần cười vui thì ghé chúng tôi. 

Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn cũng rất rạch ròi trong vấn đề này. Tại sân khấu Idecaf vốn dĩ đã từng có rất nhiều vở kịch có chiều sâu nghệ thuật, anh ấy vẫn giữ gìn và phát huy bằng ê kíp nghệ sĩ phù hợp. Còn tại Nhà hát Thanh Niên, anh ấy đồng ý cho tôi làm kịch có sự trẻ trung và tính giải trí cao. 

346115493_1320153165525250_4958303153959009471_n.jpg
BB Trần và Hải Triều trong vở Thanh Xà - Bạch Xà - Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Thực ra thì tại Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm ngoái, chị đã dựng một vở chính kịch tên "Mưa bóng mây". Vở này được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật. Chị không tâm đắc với phong cách này sao?

- Mỗi một sân chơi có một tiêu chí riêng và tôi luôn biết mình nên làm gì để thích ứng. Tôi thành công với kịch giải trí nhẹ nhàng nhưng vẫn tâm đắc với dòng kịch nghiêm túc mà người trong nghề hay gọi là chính kịch. Tôi sẽ phát huy trong hoàn cảnh thích hợp. 

Trong vở "Thanh Xà - Bạch Xà" có những gương mặt chưa từng xuất hiện trên sân khấu như Long Chun, Huỳnh Nhật, Giỏi Lee, Hoàng Anh Panda. Làm sao chị có thể tin rằng Hải Triều, BB Trần, Khương Ngọc, Ngọc Phước có thể bao bọc, nâng đỡ những "tân binh" ấy để vở diễn có sức hấp dẫn?

- Hồi ở sân khấu Thế Giới Trẻ tôi cũng từng đưa những gương mặt mới vào những vở diễn chỉ có vài diễn viên cứng hoặc ngôi sao. Cách làm này đã thành công và tạo ra rất nhiều gương mặt nổi trội mới. Những gương mặt ấy giờ đây trở thành những tên tuổi bảo chứng phòng vé từ sân khấu đến rạp chiếu phim. Vì không muốn mang tiếng mượn danh họ để làm tăng uy tín bản thân nên tôi xin không kể tên.

Việc mời những gương mặt mới toanh vào vở diễn không phải là tùy hứng. Tôi đã quan sát họ từ lâu, biết rõ điểm mạnh yếu của họ và quan trọng là họ phù hợp nhân vật. Long Chun, Huỳnh Nhật, Giỏi Lee đã từng tốt nghiệp khoa diễn viên, đã có căn bản diễn xuất. Họ cũng là hot TikToker nên có một lực lượng fan lớn. Nhưng điều quan trọng là họ đam mê sân khấu, sẵn sàng lăn xả cùng chúng tôi trên sàn tập. 

Xin hỏi một câu tế nhị, chị nghĩ gì với tin đồn râm ran về sự rời đi của NSƯT Thành Lộc khỏi Idecaf?

- Xin cho tôi không trả lời vì tôi thực sự không nắm rõ sự tình. Rút kinh nghiệm từ bản thân đã từng chia tay sân khấu cũ, tôi thấy rằng chỉ có người trong cuộc mới hiểu hết nội tình. Sự nhận xét bên ngoài có khi không có ích gì cho sự việc.

Cảm ơn chị về buổi trò chuyện và chúc chị thành công với môi trường mới!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
7 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSƯT Thành Lộc rời khỏi Idecaf: 'Chỉ có người trong cuộc mới hiểu hết nội tình'