Thông tin này được đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ cho biết, tại buổi họp báo sáng 16.9.

Phó chánh TTGT ‘nhận bảo kê’ tiền tỷ cho 9 doanh nghiệp

Văn Vĩnh | 16/09/2016, 12:52

Thông tin này được đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ cho biết, tại buổi họp báo sáng 16.9.

Như Một Thế Giới đã thông tin, trưa hôm qua15.9, ông Dương Minh Tâm (36 tuổi), nguyên Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.Cần Thơ đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “Nhận hối lộ”.

Theo đại tá Hạnh, việc ông Tâm bị bắt giữ điều tra là từ tố cáo của các doanh nghiệp bị ép buộc phải chung chi hàng tháng để “bảo kê” hoạt động cho các nhà xe, doanh nghiệp trên địa bàn. Quá trình điều tra, bước đầu xác định Tâm đã nhận số tiền trên 360 triệu đồng của 9 doanh nghiệp.

“Số tiền này là Tâm nhận riêng để bảo kê, chứ không nằm trong số tiền 3,5 tỷ đồng của 60 nhà xe, doanh nghiệp đã được cơ quan điều tra chứng minh trước đó trong các cán bộ TTGT đã bị bắt”, đại tá Hạnh khẳng định.

Tính đến thời điểm này, đã có 3 đội trưởng và 1 phó chánh TTGT của Sở GTVT Cần Thơ bị bắt vì nhận tiền “bảo kê” của các doanh nghiệp, nhà xe.

Ngoài Tâm, đó là Võ Hoàng Anh (34 tuổi), Đội trưởng Đội TTGTsố 3 (phụ trách quận Ninh Kiều); Lý Hoàng Minh (31 tuổi), Đội phó Đội TTGT số 3; Đoàn Vũ Duy (38 tuổi), Đội trưởng ĐộiTTGTsố 11 (phụ trách quận Bình Thủy) và Nguyễn Văn Cần (cò bảo kê, 29 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long).

“3 cán bộ thanh tra đã bị bắt giam trước đó (Anh, Minh và Duy) đều khai là Tâmnằm trong đường dây này. Cơ quan điều tra khẳng định, đường dây “bảo kê” này là có tổ chức. Còn chủ mưu là aithì cơ quan điều tra đang làm rõ.

Đối với 11 cán bộ TTGT đã bị luân chuyển công tác (trong đó, có Dương Minh Tâm) bị đình chỉ, hiện nay cơ quan điều tra đang thu thập hồ sơ, chứng cứ để làm rõ kể cả mời những người này lên lấy lời khai.

Tại buổi họp báo, đại tá Hạnh lần nữa kêu gọi những ai là nạn nhân bị “cò”, cán bộ TTGT ép buộc phải chung chi hàng tháng thì nênđến cơ quan điều tra tố giác.

“Khi 3 cán bộ TTGT và “cò” móc nối (Anh, Minh, Duy và Cần” bị bắt tạm giữ đã có nhiều doanh nghiệp chủ động đứng ra tố giác tội phạm. Nhưng vẫn còn một số doanh nghiệp không trình báo, mà qua quá trình điều tra, thu thập tài liệu cơ quan điều tra mới mời lên làm việc.

Những người này bị ép buộc phải chung chi hàng tháng, vì losợ, muốn yên ổn làm ăn nên phải nộp tiền bảo kê. Những ai nộp tiền trễ liền bị điện thoại hăm dọa.

Trước đó, qua quá trình điều tra, cuối tháng 7.2016, Công an TP.Cần Thơ đã khởi tố bắt giam 3 cán bộ TTGT, Sở Giao thông Vận tải TP.Cần Thơ về việc bảo kê cho 60 nhà xe, doanh nghiệp hoạt động vận tải, trụclời số tiền 3,5 tỷ đồng.

3 cán bộ này móc nối với Nguyễn Văn Cần (29 tuổi, ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) ép buộc nhiều nhà xe, doanh nghiệp vận tải, chủ cơ sở vật liệu, chủ vựa cá, chủ hãng nước đá... phải đóng tiền “bảo kê”.

Cần lập 3 tài khoản ngân hàng và cung cấp số tài khoản cho các nhà xe, doanh nghiệp... hàng tháng chuyển vào như hình thức “đóng hụi chết” từ 1-3 triệu đồng. Số tiền này, Cần chuyển lại cho các cán bộ TTGT.

Nguyễn Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó chánh TTGT ‘nhận bảo kê’ tiền tỷ cho 9 doanh nghiệp