Đồng ý đề nghị miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp hoàn toàn cho thêm 75.000 nông dân với số tiền 34,3 tỉ đồng, Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt phân tích, chỉ cần chặn được một vụ thất thoát tài sản như vụ Trịnh Xuân Thanh (3.200 tỉ đồng) đã đủ để miễn thuế cho nông dân… 100 năm.

Thất thoát vụ Trịnh Xuân Thanh đủ miễn thuế đất cho nông dân… 100 năm

Theo Dân Trí | 15/09/2016, 21:21

Đồng ý đề nghị miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp hoàn toàn cho thêm 75.000 nông dân với số tiền 34,3 tỉ đồng, Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt phân tích, chỉ cần chặn được một vụ thất thoát tài sản như vụ Trịnh Xuân Thanh (3.200 tỉ đồng) đã đủ để miễn thuế cho nông dân… 100 năm.

Sáng 15.9, trình đề nghị UB Thường vụ Quốc hội sửa Nghị quyết số 55 năm 2010 của Quốc hội khoá XII về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đề nghị mở rộng thêm một số đối tượng được miễn giảm thuế.

Theo Bộ trưởng Tài chính, theo Nghị quyết số 55 thì hầu hết các đối tượng sử dụng đất nông nghiệp đều được miễn hoặc giảm 50% số thuế phải nộp. Hiện tại cũng chỉ còn một số ít đối tượng phải nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Sau 5 năm áp dụng chính sách này, tổng số thuế sử dụng đất nông nghiệp được miễn, giảm là gần 7.000 tỉđồng. Tổng số thu thuế sử dụng đất nông nghiệp còn lại là 61,1 tỉđồng (trong đó: hộ gia đình, cá nhân là 34,3 tỉđồng; đơn vị vũ trang nhân dân là 1,9 tỉđồng; tổ chức khác là 24,9 tỉđồng).

Việc miễn, giảm thuế này được xác định là hình thức hỗ trợ trực tiếp tới người nông dân. Số thuế sử dụng đất nông nghiệp được miễn, giảm đã trực tiếp hỗ trợ người nông dân có thêm vốn để tái đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp nhằm tạo ra sản phẩm có năng suất và chất lượng cao hơn, qua đó giúp người nông dân cải thiện cuộc sống, giảm bớt khó khăn, gắn bó với hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Phân tích xu thế chung, Bộ trưởng Tài chính cho rằng, cần thiết phải mở rộng diện được miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp để khuyến khích sản xuất, đẩy nhanh ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp đạt năng suất, chất lượng cao.

Chính phủ đề nghị bổ sung miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết ngày 31.12.2020 với toàn bộ diện tích sử dụng đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân không phân biệt phần vượt hạn mức giao đất hoặc nhận quyền sử dụng đất; miễn toàn bộ thuế với các đơn vị vũ trang; miễn toàn bộ thuế với các tổ chức sử dụng đất để sản xuất nông nhiệp, chỉ thu thuế với phần diện tích các tổ chức không trực tiếp sử dụng để sản xuất nông nghiệp.

Đánh giá tác động ngân sách nhà nước với phương án đề xuất này, Bộ Tài chính tính toán, số thu thuế sử dụng đất nông nghiệp ước tính còn khoảng 5,7 tỉđồng. Tổng số thuế được miễn là khoảng 53,5 tỉđồng (tương ứng với diện tích hơn 93.900 ha, hơn 77.000 người nộp thuế dự kiến được miễn).

Trong số đó, số thuế sử dụng đất nông nghiệp dự kiến được miễn với hộ gia đình, cá nhân là khoảng 34,3 tỉđồng (tương đương 67.000ha với tổng số đối tượng được miễn là 75.000 người, số thuế được miễn bình quân 455.000 đồng/người).

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, với việc bổ sung miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp như trên, mức tác động giảm thu ngân sách nhà nước là không lớn, nhưng đây lại là giải pháp để góp phần khuyến khích các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; mở rộng quy mô và nâng cao hiệu quả sử dụng đất trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của các mặt hàng nông sản Việt Nam trên thị trường…

Ủng hộ đề xuất này, Chủ nhiệm UB Quốc phòng An ninh Võ Trọng Việt phân tích, chỉ riêng tiền thất thoát trong một vụ việc như vụ Trịnh Xuân Thanh (3.200 tỉđồng - PV) cũng đủ miễn thuế cho 75.000 nông dân trong… 100 năm. Còn nếu như so sánh với vụ Phạm Công Danh ở Ngân hàng Xây dựng (9.000 tỉđồng - PV) thì đủ sức bù cho khoản 34,3 tỉđồng miễn thuế đất nông nghiệp cho nông dân trong… 300 năm.

Đồng tình, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cũng nhất trí việc miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp với toàn bộ hộ gia đình, cá nhân vì đây là một chính sách có tính chất động viên tốt với người nông dân, góp phần đảm bảo vấn đề lương thực. Tuy nhiên, ông Tỵ cũng đề nghị cần đánh giá cụ thể hiệu quả chính sách sử dụng đất nông nghiệp vì hiện tượng nhiều người nhận hỗ trợ xong lại sang nhượng, bán lại đất của mình cho người khác và rồi lại đi làm thuê trên chính mảnh ruộng của mình.

P.Thảo - Dân Trí
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thất thoát vụ Trịnh Xuân Thanh đủ miễn thuế đất cho nông dân… 100 năm