Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh có ‘bỏ quên’ sự lo lắng của chính quyền và nhân dân tỉnh nhà hay không khi trong cuộc làm việc mới đây với nhà máy bột giấy VNT19 đã quay lại ‘tố’ báo chí đưa tin gây ảnh hưởng?

Phó chủ tịch Quảng Ngãi ‘bỏ quên' sự lo lắng của nhân dân về nhà máy VNT19?

Lê Đình Dũng | 08/06/2017, 13:55

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh có ‘bỏ quên’ sự lo lắng của chính quyền và nhân dân tỉnh nhà hay không khi trong cuộc làm việc mới đây với nhà máy bột giấy VNT19 đã quay lại ‘tố’ báo chí đưa tin gây ảnh hưởng?

Ngày 7.6.2017, cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Quảng Ngãi phát đi bản tin về cuộc làm việc của Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh với lãnh đạo Công ty Cổ phần bột giấy VNT19 về tiến độ triển khai thực hiện dự án nhà máy bột giấy VNT19 và đầu tư dự án sân Golf và Học viện Golftại KKT Dung Quất. Tha​m dự cuộc họp có Phó chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng, lãnh đạo các sở, ngành và UBND huyện Bình Sơn.

​Theo báo cáo của Công ty Cổ phần bột giấy VNT19, đến nay dự án đã hoàn thành khoảng 90% hệ thống thoát nước, đường giao thông, hệ thống điện chiếu sáng, hàng rào. Xây dựng hoàn thiện các hạng mục nhà xưởng, kho chứa bột, nhà ở cho cán bộ công nhân viên. Các hạng mục đang thi công, cơ bản hoàn thành phần móng gồm lò hơi CFBC, lò hơi thu hồi, nhà turbine máy phát, tuyến bột, máy sấy. Còn lại các công trình như xử lý thô, xử lý nước thải, tháp làm mát, băng tải than, phân xưởng O2, kho chứa nhiên liệu…đang chờ thiết kế.

Dự kiến, cơ bản hoàn thành vào tháng 2.2018. Phần lắp đặt cơ điện, tự động hóa và chạy thử nghiệm dự kiến hoàn thành vào tháng 1.2019, sau đó vận hành chính thức nhà máy, cho ra sản phẩm bột vào quý 2/2019.

>>Nhà máy bột giấy VNT19 ‘lộng hành’ ở Quảng Ngãi?

“Lãnh đạo công ty cam kết nhà máy sẽ sử dụng công nghệ, thiết bị hiện đại, không gây ô nhiễm môi trường; dây chuyền sản xuất nhập từ Na-Uy đã qua sử dụng. Riêng việc xử lý nước thải, chủ đầu tư đã thuê Công ty Aqua Flow của Phần Lan thiết kế, cung cấp, lắp đặt thiết bị trọn gói, mới hoàn toàn cho toàn bộ hệ thống đạt tiêu chuẩn Châu Âu”, bản tin của Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay.

“Qua ý kiến của các sở, ngành liên quan, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho rằng: Quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi là luôn đồng hành cùng với các nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư kinh doanh, làm ăn có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, trong đó có nhà đầu tư dự án nhà máy bột giấy VNT19. Trên thực tế, trong quá trình chủ đầu tư triển khai dự án, lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và huyện Bình Sơn đã phối hợp chặt chẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án trong thời gian qua”.

Đáng nói, ông Minh được văn phòng UBND tỉnh trích lời qua bản tin trên cổng thông tin rằng: “Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số cơ quan báo chí thông tinviệc triển khai xây dựng nhà máy bột giấy VNT19 có vấn đề thiết bị, công nghệ, hệ thống xả thải... tạodư luận ​không tích cực, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp và gây khó khăn cho nhà đầu tư. Do vậy, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan báo chí của tỉnh đưa tin kịp thời, chính xác, minh bạch để tạo điều kiện, cơ hội cho các cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án”.

Liệu việc quay lại ‘tố’ báo chí đưa tin về nhà máy giấy VNT19 của ông Đặng Văn Minh như trên có phải là ‘bỏ quên'sự lo lắng về nguy cơ gây ô nhiễm của dự án này hay không.

Xin nhớ rằng, chính Chủ tịch UBND tỉnh này, ông Trần Ngọc Căng đã tự tay ký nhiều công văn gửi ra bộ ngành bày tỏ lo lắng về nhà máy này và đề nghị vào hỗ trợ. Báo chí đã đưa tin về những động thái này của tỉnh nhằm cùng đi tới một kết quả là làm minh bạch việc đầu tư xây dựng của chủ đầu tư, giải tỏa nỗi lo lắng về ô nhiễm của nhân dân tỉnh nhà.

>>Lo nhà máy giấy VNT19 làm ô nhiễm biển, Quảng Ngãi gửi công văn cầu cứu

Tuy nhiên, như lời ông Minh được Cổng thông tin điện tử dẫn lại là báo chí đưa tin ‘tạodư luận ​không tích cực, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp và gây khó khăn cho nhà đầu tư’. Vậy phải chăng lãnh đạo và nhân dân tỉnh lo lắng cứ lo lắng, còn báo chí đừng thông tin về sự lo lắng này để chính quyền tiện việc điều hành?

Phát biểu chỉ đạo trong buổi làm việc với VNT19 của ông Minh được cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ngãi đăng tải

Những chỉ đạo của ông Minh trong cuộc họp với lãnh đạo VNT19 rất mâu thuẫn khi cho rằng báo chí đưa tin gây ảnh hưởng như trên nhưng lại "nhấn nhá" tiếp với nhà đầu tư về vấn đề môi trường.

“Trong thời gian đến, Phó chủ tịch đề nghị nhà đầu tư rà soát lại toàn bộ nội dung công việc đã thực hiện và đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, trong đó lưu ý nhà đầu tư phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, nhất là vấn đề môi trường. Tỉnh Quảng Ngãi không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế mà phát triển kinh tế phải bền vững, ổn định. Nhà đầu tư cũng phải lấy mục tiêu này làm hàng đầu.

Phó Chủ tịch cũng yêu cầu Nhà đầu tư phải có cam kết nếu thực hiện không đúng quy trình, quy định về máy móc, thiết bị để xảy ra sự cố môi trường thì phải dừng hoạt động nhà máy và đền bù thiệt hại đối với người dân trong vùng dự án. Đồng thời, cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh, chính quyền địa phương, người dân trong vùng dự án để thông tin kịp thời, chính xác những vấn đề liên quan đến dự án, nhất là bảo vệ môi trường”, văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi thông tin.

Nhà máy bột giấy VNT19

Quan tâm, hỗ trợ để doanh nghiệp và các nhà đầu tư phát triển là việc mà Chính phủ và chính quyền các cấp cũng như nhân dân rất hoan nghênh. Tuy nhiên, không thể vì việc này mà lơ là việc bảo vệ môi trường gây hậu quả lâu dài. Báo chí là kênh góp phần đưa những thông tin về quá trình thực hiện cam kết của nhà đầu tư cũng như chỉ đạo của chính quyền để người dân cùng giám sát. Vậy, việc chỉ trích báo chí của ông Đặng Văn Minh liệu có công tâm?

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó chủ tịch Quảng Ngãi ‘bỏ quên' sự lo lắng của nhân dân về nhà máy VNT19?