Không có chuyện đấu thầu thuốc tập trung, bệnh viện thiếu thuốc", ông Hứa Ngọc Thuận, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã khẳng định như thế tại cuộc làm việc với đoàn công tác của  Bộ y tế vào sáng 5.8.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM: Đấu thầu thuốc riêng lẻ sẽ tạo ra lợi ích nhóm

05/08/2014, 15:15

Không có chuyện đấu thầu thuốc tập trung, bệnh viện thiếu thuốc", ông Hứa Ngọc Thuận, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã khẳng định như thế tại cuộc làm việc với đoàn công tác của  Bộ y tế vào sáng 5.8.

Theo ông Thuận, sau khi tổ chức đấu thầu thuốc tập trung, nhiều bệnh viện than thiếu thuốc. Tuy nhiên, không có chuyện hiện nay các bệnh viện thiếu thuốc. Thông tin này sẽ làm lợi cho các công ty dược nước ngoài.

“Nếu bệnh viện nào nói thiếu thuốc, tôi sẽ cho thanh tra kho thuốc xem có thiếu thuốc không. Tôi xin nói thật, nhiều công ty dược chuyên “lót ổ” ở các bệnh viện, không thể nói thiếu thuốc. Nếu thiếu thuốc tôi yêu cầu Công ty dược Sài Gòn (Sapharco) chẩn bị thuốc để cung cấp ngay”, ông Thuận khẳng định.

Cũng theo ông Thuận, hồ sơ đấu thầu thuốc tập trung rất chậm, nhưng TP vẫn quyết tâm, kiên quyết thực hiện bằng được. Đấu thầu thuốc tập trung được thực hiện theo đúng luật lệ, nên khi xây dựng hồ sơ phải làm đi làm lại rất nhiều lần.

“Đây là một trận địa, phải quyết liệt mới có thể làm được. Nhiều lúc tôi không biết thuốc nào là Generic, thuốc nào là thuốc biệt dược. Không biết tôi đi hỏi, hỏi chừng nào ra thì mới thôi”, ông Thuận chia sẻ.

Qua 2 đợt tổ chức đấu thầu thuốc tập trung, ông Thuận cho biết đã làm lợi cho ngân sách TP 2.600 tỷ đồng.

“Đây là một chủ trương đúng đắn, mang lại lợi ích cho người dân, bởi người dân được mua với giá thuốc rẻ nhất có thể. Nếu tổ chức đấu thầu riêng lẻ ở từng bệnh viện thì giá thuốc sẽ cao, người bệnh sẽ chịu thiệt thòi và gây mất đội ngũ cán bộ. Vì đấu thầu riêng lẻ sẽ tạo ra lợi ích nhóm, gây mất đoàn kết trong nội bộ”, ông Thuận nói.

Liên quan đến vấn đề, nhiều hãng dược nước ngoài, nhất là những hãng dược lớn than phiền, do họ sản xuất lớn, đầu tư lớn, chất lượng cao nên chi phí sản xuất thuốc cao hơn nhiều hãng dược nhỏ, không thể tham gia vào những gói thầu với những hãng dược nhỏ, theo ông Thuận điều này là nguy biện, không có lý.

Nếu nói giá thuốc của những doanh nghiệp dược lớn cao hơn so với những doanh nghiệp nhỏ là không có lý. “Cùng một hoạt chất, những doanh nghiệp lớn sản xuất giá phải thấp hơn so với những doanh nghiệp nhỏ. Vì giá sỉ bao giờ cũng thấp hơn so với giá bán lẻ”, ông Thuận lập luận.

Ông Thuận cho rằng, nhiều hãng dược nước ngoài thường than phiền về điều này là do họ lẫn lộn giữa thuốc Generic và thuốc biệt dược. Nhiều loại thuốc biệt dược sau thời gian thương mại hóa đã được Cục quản lý dược ( Bộ Y tế) đưa sang danh mục thuốc Generic, nhưng nhiều hãng dược nước ngoài vẫn cứ để thuốc biệt dược, bán với giá biệt dược thì không thể nào có cơ hội vào những gói thầu này được.

“Chúng tôi tổ chức đấu thầu công khai, cùng một mặt hàng, cùng một hoạt chất nhưng bán giá cao hơn thì không thể vào gói thầu đó được”, ông Thuận nhấn mạnh.

Về giá dịch vụ y tế, ông Thuận cho biết, chủ trương của TP là làm sao phải bảo đảm an sinh xã hội, không ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Do đó, việc tăng giá dịch vụ y tế theo thông tư 04 như thế nào để đảm bảo được những điều kiện trên là rất khó khăn. Do đó, TP quyết định tăng theo lộ trình, bắt đầu từ ngày 1.6.2014 và đến đầu năm 2016 thì giá mới bằng với khung giá của thông tư 04 của Bộ y tế.

Ngay cả mới đây, Sở Y tế có công văn đề nghị TP cho phép được lấy giá dịch vụ chạy thận nhân tạo bằng với giá cũ, nhưng HĐND TP.HCM đã không cho phép, và yêu cầu phải thực hiện đúng lộ trình để bảo đảm an sinh xã hội, không gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Ngoài ra, TP cũng đã lấy ngân sách để mua bảo hiểm y tế cho tất cả các hộ nghèo và cho 50% ngân sách để mua bảo hiểm y tế cho những hộ cận nghèo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó chủ tịch UBND TP.HCM: Đấu thầu thuốc riêng lẻ sẽ tạo ra lợi ích nhóm