Chủ quyền biển đảo Tổ quốc là thiêng liêng, là tất cả, mất chủ quyền biển, đảo cũng đồng nghĩa với mất đi phần máu thịt, hương hỏa ông cha ta để lại, là chúng ta có tội với tổ tiên, có tội với lịch sử dân tộc Việt Nam”, Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh.

Đại tướng Phùng Quang Thanh: Không để nước ngoài xâm chiếm chủ quyền biển đảo

04/08/2014, 15:07

Chủ quyền biển đảo Tổ quốc là thiêng liêng, là tất cả, mất chủ quyền biển, đảo cũng đồng nghĩa với mất đi phần máu thịt, hương hỏa ông cha ta để lại, là chúng ta có tội với tổ tiên, có tội với lịch sử dân tộc Việt Nam”, Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh.

Sáng 4.8, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam (2.8.1964) và quân, dân miền Bắc (5.8.1964).

Dự lễ kỷ niệm có ông Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng nhiều tướng lĩnh qua các thời kỳ, đại diện lãnh đạo Quân khu III, Quân chủng Hải Quân, lãnh đạo thành phố Hải Phòng, đại diện Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang...

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Bộ trưởng, Đại tướng Phùng Quang Thanh đánh giá cao những thành tựu vẻ vang, những bài học giá trị của chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5.8.1964; đồng thời nhấn mạnh, ngày nay sự nghiệp cách mạng có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thử thách. Tình hình thế giới, Biển Đông diễn biến phức tạp, yêu cầu đặt ra cho Quân đội ta nói chung cũng như Quân chủng Hải quân những nhiệm vụ mới đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao hơn.

Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh: 50 năm đã trôi qua, song bài học về chiến thắng trận đầu vẫn còn hết sức tươi mới, soi rọi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

“Trong bối cảnh hiện nay, tình hình biển đảo luôn có tác động rất lớn đến sự ổn định, hòa bình của đất nước. Chủ quyền biển đảo Tổ quốc là thiêng liêng, là tất cả, mất chủ quyền biển, đảo cũng đồng nghĩa với mất đi phần máu thịt, hương hỏa ông cha ta để lại, là chúng ta có tội với tổ tiên, có tội với lịch sử dân tộc Việt Nam”, Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ của Bộ đội Hải quân trong giai đoạn hiện nay, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chỉ rõ: Đất nước ta, vươn ra biển và làm chủ vùng biển đã và đang trở thành một nhu cầu bức thiết, bởi đây là một phần trọng yếu của công cuộc đổi mới, một nội dung của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.
Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, nhưng đồng thời phải tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia, bảo vệ tài nguyên và môi trường sinh thái biển. Đây là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân mà Hải quân nhân dân là nòng cốt.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đại tướng Phùng Quang Thanh yêu cầu cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng cần tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí chiến lược của biển, đảo nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Theo đó, các cán bộ, chiến sĩ cần nắm vững quan điểm, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước ta trong việc giải quyết những bất đồng, tranh chấp chủ quyền trên biển. Tỉnh táo, nhạy bén trước mọi diễn biến, kịp thời phát hiện những động thái mới, dự báo sớm ý đồ lấn chiếm biển, đảo của ta, xử lý đúng đối sách, không để bị bất ngờ trong mọi tình huống, không để nước ngoài tạo cớ, can thiệp, gây xung đột vũ trang trên các vùng biển. Giữ vững môi trường hoà bình, nhưng đồng thời phải kiên quyết bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống

Đại tướng, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh: Trong thời gian tới, Quân chủng Hải quân cần kế thừa, phát triển và vận dụng linh hoạt, sáng tạo những bài học kinh nghiệm từ chiến thắng trận đầu vào nhiệm vụ thực tiễn trong quản lý chủ quyền và bảo vệ biển đảo Tổ quốc, trong đó tập trung thực hiện 6 nội dung quan trọng: Thứ nhất là xây dựng Quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, lấy xây dựng vững mạnh chính trị làm cơ sở để nâng cao chất lượng Quân chủng Hải quân.
Cán bộ chiến sĩ cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí chiến lược của biển đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao lòng yêu nước cho cán bộ, chiến sĩ tuyệt đối trung thành với Đảng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và đường lối đổi mới của Đảng ta.
Thứ hai là nắm vững quan điểm của Đảng và Nhà nước trong việc giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo, đó là bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo đất nước bằng phương pháp hòa bình, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định, tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân, giữ vững quan hệ hữu nghị với các nước láng giềng.
Lực lượng Hải quân luôn bình tĩnh, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát biển, lực lượng thực thi pháp luật trên biển đánh giá dự báo, đề xuất với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng để tham mưu với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tránh không để bị động bất ngờ, để nước ngoài xâm chiếm chủ quyền biển đảo quốc gia.

Thứ 3 là tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, tăng cường trang bị vũ khí hiện đại, duy trì, bảo vệ tốt tính năng vũ khí được trang bị. Nghiên cứu, áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào cải tiến vũ khí, trang thiết bị, rèn luyện kỷ luật, đảm bảo an toàn trong huấn luyện và giao thông.

Ngoài ra chủ động hợp tác với hải quân các nước theo đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, không phương hại an ninh của các nước láng giềng. Hỗ trợ chương trình đánh bắt xa bờ của nhân dân để nhân dân yên tâm bám biển. Cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ…

Theo TTXVN -QĐND

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đại tướng Phùng Quang Thanh: Không để nước ngoài xâm chiếm chủ quyền biển đảo