Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về xử lý, khắc phục sau thanh tra khiếu nại, tố cáo của một số công dân Tổ 6, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội liên quan đến việc thu hồi đất.

Phó thủ tướng phê bình Hà Nội vì thu hồi đất trái quy định

Trí Lâm | 02/07/2018, 17:43

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về xử lý, khắc phục sau thanh tra khiếu nại, tố cáo của một số công dân Tổ 6, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội liên quan đến việc thu hồi đất.

Phó thủ tướng phê bình UBND TP Hà Nội đã ra quyết định thu hồi đất của các hộ dân trái quy định của pháp luật và thiếu nghiêm túc chấp hành ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, quy định của pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại, khắc phục, xử lý các vi phạm trong vụ việc trên.

Quyết định thu hồi đất trái pháp luật đã bị hủy bỏ, theo đó đất phải được giao trả cho các hộ dân sử dụng nhưng UBND TP Hà Nội không giao trả mà giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm quản lý là không có cơ sở pháp luật, ý kiến của Bộ Tư pháp là đúng pháp luật.

Phó thủ tướng yêu cầu UBND TP Hà Nội giao trả đất cho các hộ dân sử dụng theo đúng quy định của pháp luật và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan theo đúng ý kiến chỉ đạo tại văn bản số8722/VPCP-V.Ingày 17.8.2017 của Văn phòng Chính phủ, trong đó có cả trách nhiệm của lãnh đạo UBND TP Hà Nội trong việc ra quyết định thu hồi đất trái pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1.9.2018.

Trước đó, liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số công dân Tổ 6, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, Kết luận của Thanh tra Chính phủ khẳng định: Căn cứ các quyết định phê duyệt ở thời điểm chấp thuận địa điểm đầu tư dự án từ 2007 - 2011, khu vực đất UBND thành phố thu hồi giao cho Công ty Cổ phần Thương mại, dịch vụ đầu tư Phú Hòa (Công ty Phú Hòa) để thực hiện xây dựng Khu dịch vụ đào tạo nhân sự cao cấp và văn phòng làm việckhông có chức năngdịch vụ thương mại và văn phòng.

Trong năm 2012, UBND thành phố Hà Nội thu hồi, giao đất là thực hiện dự án trên cơ sở Giấy phép quy hoạch số 32/GPQH ngày 20.1.2012 của Sở Quy hoạch Kiến trúc, văn bản chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng số 1345/QHKT-P1 ngày 21.5.2012 căn cứ theo quy hoạch quy hoạch chi tiết được duyệt tại Quyết định 21/2003/QĐ-UB ngày 27.1.2003 là không phù hợp với quy hoạch được duyệt tại các quyết định nêu trên.

Bên cạnh đó, việc cập nhật danh mục dự án trong quy hoạch sử dụng đất của quận Nam Từ Liêm tại Quyết định số 3733/QĐ-UBND ngày 11.7.2014 của UBND thành phố Hà Nội là hợp thức đối với việc cấp phép quy hoạch và chấp thuận tổng mặt bằng của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho dự án”- Thanh tra Chính phủ nêu.

Theo Thanh tra Chính phủ, đến thời điểm thanh tra, UBND quận Nam Từ Liêm đã thực hiện cưỡng chế thu hồi đất của các hộ dân giao cho Công ty Phú Hòa vào tháng 8.2016, khu vực dự án đã được đơn vị rào tôn, nhưng chưa có quyết định giao đất của UBND thành phố Hà Nội; Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001086 ngày 4.5.2012 cấp cho Công ty Phú Hòa theo tiến độ dự án thực hiện từ 2012 - 2014 đã hết thời hạn, chủ đầu tư chưa lập và phê duyệt dự án đầu tư nên không thể xác định được cụ thể quy mô, mục đích, nguồn vốn, năng lực, nhu cầu sử dụng đất của nhà đầu tư.

Do vậy, khiếu kiện của công dân về việc UBND quận Nam Từ Liêm cưỡng chế thu hồi đất giao cho Công ty Phú Hòa thực hiện dự án chưa đúng quy định là có cơ sở.

Sau khi Thanh tra Chính phủ ban hành Kết luận Thanh tra, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội hủy bỏ quyết định thu hồi đất tại phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm). Đồng thời, làm rõ việc UBND phường Mễ Trì nhận 300 triệu đồng của doanh nghiệp.

Cùng với đó, phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm trong việc xác nhận nguồn gốc đất, chấp thuận địa điểm, phê duyệt dự án đầu tư, thu hồi đất sai quy định và có hình thức kỷ luật đối với các cá nhân có sai phạm theo quy định của pháp luật….

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng phê bình Hà Nội vì thu hồi đất trái quy định