Khi Trà Vinh trở lại trạng thái bình thường mới, doanh nghiệp hoạt động phải đảm bảo tiêu chí "3 xanh". Đối với Cần Thơ, địa phương này phải "đánh" dịch thật nhanh và khoanh thật gọn.

Phó thủ tướng: Trà Vinh thực hiện doanh nghiệp '3 xanh', Cần Thơ phải 'đánh' dịch vào trọng điểm

Nguyên Việt | 18/09/2021, 21:37

Khi Trà Vinh trở lại trạng thái bình thường mới, doanh nghiệp hoạt động phải đảm bảo tiêu chí "3 xanh". Đối với Cần Thơ, địa phương này phải "đánh" dịch thật nhanh và khoanh thật gọn.

Chiều 18.9, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc tại tỉnh Trà Vinh về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Phó thủ tướng ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Trà Vinh trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Đến ngày 15.9, tỉnh đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và đang chuẩn bị khôi phục lại sản xuất. Phó thủ tướng lưu ý Trà Vinh, khi doanh nghiệp trở lại hoạt động, các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn phải đảm bảo tiêu chí "3 xanh" (nhà máy xanh, nơi ở xanh và công nhân xanh). 

Đối với người dân Trà Vinh đang sinh sống tại TP.HCM và Bình Dương..., Phó thủ tướng yêu cầu Trà Vinh tiếp tục các biện pháp hỗ trợ lương thực, thực phẩm… để động viên bà con. Tỉnh cũng cần ưu tiên bố trí nguồn vắc xin COVID-19 cho những công nhân từ 2 tỉnh thành đã về  tỉnh, giúp họ sẵn sàng quay lại 2 địa phương này làm việc khi dịch được kiểm soát.

Làm việc với Phó thủ tướng, Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Ngô Chí Cường xin được cấp phép thêm 1 kênh truyền hình để phục vụ việc học trực tuyến của học sinh các cấp trên địa bàn tỉnh. Về vấn đề này, Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ TT-TT xem xét cấp phép sớm cho tỉnh để tạo điều kiện cho học sinh ở Trà Vinh học tập.

Về tình hình dịch bệnh ở Trà Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hẳn cho biết địa phương đang dần kiểm soát được dịch. Đến ngày 17.9, toàn tỉnh có 7 huyện, thị xã được xếp ở mức bình thường mới; TP.Trà Vinh ở mức nguy cơ và huyện Châu Thành ở mức nguy cơ cao. Tỉnh đặt mục tiêu từ nay đến ngày 30.9 kiểm soát tốt dịch bệnh, đến ngày 15.10 toàn tỉnh đạt trạng thái bình thường mới.

Tính đến ngày 16.9, Bộ Y tế đã phân bổ cho Trà Vinh 154.460 liều vắc xin ngừa COVID-19. Hiện tỷ lệ người dân Trà vinh được tiêm  mũi 1 đạt 14%, mũi 2 đạt 4,7% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Về công tác hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, đến ngày 16.9, tỉnh đã phê duyệt hỗ trợ 125.394 người, với tổng kinh phí hơn 192 tỉ đồng và đã cấp cho 123.271 người, với kinh phí hơn 187 tỉ đồng.

Tính đến chiều 18.9, Trà Vinh ghi nhận 1.480 ca mắc COVID-19; trong đó 42 ca nhập cảnh, điều trị khỏi bệnh 1.140 ca và ghi nhận 20 ca tử vong.

Trước đó cùng ngày, Phó thủ tướng cùng đoàn công tác cũng đã làm việc tại Cần Thơ về công tác phòng chống dịch COVID-19.

pho-thu-tuong-lam-viec-tai-can-tho.jpg
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc tại Cần Thơ  - Ảnh: Báo Cần Thơ

Nói với Cần Thơ, Phó thủ tướng cho rằng địa phương là trung tâm ĐBSCL, là nơi giao thương nên nguy cơ lây lan dịch là rất cao. Thế nhưng Cần Thơ đang kiểm soát dịch khá tốt.

Phó thủ tướng yêu cầu Cần Thơ phân tích, đánh giá các “vùng xanh”, “vùng đỏ” đến từng khu phố, tổ dân cư. Đồng thời, phải có phương án xét nghiệm sàng lọc có trọng tâm trọng điểm. Cần khoanh vùng “vùng đỏ” thật nhanh, thật gọn, triệt để.

Phó thủ tướng cũng lưu ý, chủng vi rút Delta lây lan rất nhanh vì thế phải “đánh” thật nhanh. Muốn “đánh” nhanh thì phải khoanh thật gọn, làm liên tục xét nghiệm nhanh, làm triệt để nhưng không dàn hàng ngang mà phải “đánh” trọng tâm, trọng điểm. Khi "vùng đỏ” thành "vùng xanh” thì phát động người dân giữ vững.

Từ bài học của một số nơi, Phó thủ tướng chỉ đạo Cần Thơ tập trung cho “vùng đỏ” nhưng không được lơ là “vùng xanh” vì nếu lơ là, có khi “xanh” lại thành “đỏ”. Đối với “vùng xanh”, vẫn định kỳ lấy mẫu xét nghiệm PCR mẫu gộp đối với những người di chuyển nhiều, tiếp xúc nhiều, đối tượng nguy cơ cao, người già, bệnh nền... Phó thủ tướng đề nghị Cần Thơ làm xét nghiệm tiết kiệm nhất là gộp 10 với phương pháp RT-PCR và gộp 3 với phương pháp test nhanh.

Báo cáo với Phó thủ tướng , TP.Cần Thơ cho biết, từ 8.7 đến 17.9, TP ghi nhận 5.118 ca mắc COVID-19, đã truy vết hơn 14.700 F1 và 9.700 F2, TP điều trị khỏi 4.217 người mắc COVID-19. Mật độ tiêm chủng là trên 306.000 liều vắc xin, đạt 21,1% dân số tiêm mũi 1 và 3,6% dân số tiêm mũi 2.

Trong 7 ngày qua, Cần Thơ ghi nhận 367 ca mắc mới (trong đó 108 ca trong cộng đồng) cho thấy tình hình dịch còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát. Trước tình hình trên, Cần Thơ đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế quan tâm, phân bổ nguồn vắc xin theo kế hoạch cho TP.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng: Trà Vinh thực hiện doanh nghiệp '3 xanh', Cần Thơ phải 'đánh' dịch vào trọng điểm