Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình về thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo thanh tra các dự án trên bán đảo Sơn Trà

Trí Lâm | 20/09/2017, 18:39

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình về thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

Phó thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng và các bộ, cơ quan liên quan thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà đã được UBND thành phố Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp phép trong giai đoạn từ năm 2003 (thời điểm Bộ Chính trị có Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16.10.2003 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa) đến hết năm 2016 (thời điểm Quy hoạch tổng thể phát triển Khi du lịch quốc gia Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng được phê duyệt); báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31.3.2018.

Trước đó, ngày 30.8 vừa qua, UBND TP.Đà Nẵng đã gửi công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát các dự án tại Sơn Trà. Tuy nhiên, bản báo cáo này tiếp tục nhận được nhiều ý kiến phản đối của dư luận bởi 137 biệt thự tại Sơn Trà không có trong báo cáo giải trình.

Ngày 12.9, ông Hồ Duy Diệm - Kiến trúc sư, nguyên Trưởng ban quy hoạch TP.Đà Nẵng, hiện là Phó chủ tịch Hội Bảo vệ Lưu vực và dải biển Việt Nam - đã có đơngửi Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan liên quan, kiến nghị thanh tra toàn bộ các dự án bất động sản, du lịch đã được cấp đất tại Khu BTTN Sơn Trà trong thời gian vừa qua.

Ông Diệm viết trong đơn, vài năm qua tại TP.Đà Nẵng, tình hình sai phạm về quản lý quỹ đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất dẫn đến việc nhà đầu tư khi giao đất đã không thực hiện đầu tư mà bán lại cho người khác đã thu chênh lệch số tiền rất lớn, làm thất thoát ngân sách của nhà nước.

Ông Diệm cho rằng, Sơn Trà là 1 trong 10 khu rừng cấm của quốc gia, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng chịu sự điều chỉnh nghiêm ngặt của Thủ tướng Chính phủ cùng với đó là những điều luật về Bảo vệ phát triển rừng, Luật Đầu tư,...

Tuy nhiên TP.Đà Nẵng đã có một số quyết định bị dư luận coi là tùy tiện. Từ đó, ông Diệm đề nghị Thủ tướng giao thanh tra toàn bộ sự việc kể trên, kiểm tra tài nguyên thiên nhiên, kiểm tra việc sử dụng và khai thác đất rừng Sơn Trà, kiểm tra toàn bộ các dự án mua bán trái phép đất rừng cấm quốc gia tại Sơn Trà. Đặc biệt, kiểm tra lại những quyết định của mua bán đất đai của chính quyền TP.Đà Nẵng.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo thanh tra các dự án trên bán đảo Sơn Trà