Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang – nguyên GĐ Khối Khách hàng cá nhân gửi lời tới nguyên Chủ tịch Hà Văn Thắm trong nước mắt: “Giá như ngày đó, anh cứ dừng việc chi lãi ngoài như đã làm, cứ để ngân hàng phá sản thì không ai phải đứng ở đây”.

Nhân viên mong Hà Văn Thắm ‘cứ để cho ngân hàng phá sản còn hơn’

Thu Anh | 20/09/2017, 17:26

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang – nguyên GĐ Khối Khách hàng cá nhân gửi lời tới nguyên Chủ tịch Hà Văn Thắm trong nước mắt: “Giá như ngày đó, anh cứ dừng việc chi lãi ngoài như đã làm, cứ để ngân hàng phá sản thì không ai phải đứng ở đây”.

Mong được chở về tìm lại ánh sáng cho con

Tự bào chữa cho mình, bị cáo Phạm Hoàng Giang – nguyên TGĐ BSC phân trần: “Thời điểm đó, mẹ già bị bệnhung thư giai đoạn cuối và mất vào tháng 12.2009. Con bị cáo sinh ra bị tim bẩm sinh, 6 tháng tuổi đã phải mổ tim, 9 tháng sau mổ mắt, phải trải qua 10 lần mổ và lắp mắt nhân tạo, hiện thị giác chỉ còn 1/10”.

Rơi nước mắt khi nói về đứa con bệnh tật, bị cáo Giang mong HĐXX xem xét khi bản thân bị cáo đã bị tạm giam 16 tháng. Theo bị cáo, thời gian tạm giam đã giúp bị cáo nhận thấy trách nhiệm phần nào. Nhưng thời gian qua cũng là 1 hình phạt rất nặng và rất nghiêm khắc với bị cáo và đó cũng là bài học lớn cho cuộc đời mình.

“Bị cáo bị tạm giam hơn 1 năm nay, con bị bệnh ngày càng nặng, với mức án như vậy (8 – 9 năm tù), không biết đến ngày nào bị cáo mới được trở về. Khi quay về rồi, không biết con bị cáo có còn nhìn thấy bị cáo không. Bị cáo kính mong HĐXX xem xét không cách ly bị cáo, cho bị cáo cơhội trở về với con, giúp con mình giữ lại đôi mắt để cháu được nhìn thấy những điều tốt đẹp trong cuộc sống”, bị cáo Giang trình bày trong nước mắt.

Bị cáo Phạm Hoàng Giang

Trước đó, theo bị cáo Giang, khi làm ở BSC theo hợp đồng lao động, có được cho xem hồ sơ công ty và thấy công ty hoạt động đúng pháp luật, quá trình hoạt động không có sai phạm. Vì hiểu luật nên bị cáo không bao giờ dám làm việc cho 1 tổ chức vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, bị cáo Giang cho biết khi bị cáo ký vào các hợp đồng kinh doanh thì đã được khách hàng ký sẵn. Trong quá trình ký kết các hợp đồng, bị cáo hoàn toàn nhận thức về mặt chủ quan là phù hợp, không hề biết có chủ trương thu phí cho vay ngoại tệ, không biết rằng việc sử dụng tiền là chi cho anh Sơn. Bản cáo trạng cũng xác định bị cáo không biết mục đích chủ trương thu phí và cách thức sử dụng tiền.

“Thà anh Thắm cứ để cho ngân hàng phá sản còn hơn”

Tiếp tục tự bào chữa cho mình, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang – nguyên GĐ Khối Khách hàng cá nhân lo ngại khi VKS chỉ căn cứ vào số tiền chi vượt trần lãi suất để đưa ra bản án.

Bản thân bị cáo Trang khi bào chữa cho mình cũng tự đặt ra câu hỏi: “Với mức án 7 – 8 năm tù, có phải càng làm ngân hàng giỏi thì tội càng nặng? Trong khi hơn 2 năm làm GĐ Khối Khách hàng cá nhân, đó là khoảng thời gian mảng Khách hàng cá nhân phát triển rực rỡ nhất, mang lại kết quả kinh doanh cao nhất cho OceanBank. Công việc của mình hoàn toàn mờ nhạt, không có tính quyết định trong khâu chi tiền”.

Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Trang gửi lời tới nguyên Chủ tịch Hà Văn Thắm trong nước mắt: “Giá như ngày đó, anh cứ dừng việc chi lãi ngoài như đã làm, cứ để ngân hàng phá sản thì không ai phải đứng ở đây”.

Theo lời bào chữa của bị cáo Trang, 227 người có hành vi tương tự, các giao dịch viên cầm tiền chi cho khách hàng… tất cả những người đó đang nín thở, lắng nghe phán quyết của HĐXX. Nếu HĐXX phán xét như VKS thì không ai dám làm trong ngành ngân hàng, liệu có còn ai chỉ vì đồng lương ít ỏi mà lỡ đánh đổi sự nghiệp.

Dạy con đừng tận tâm quá chăng?

Trong phiên tự bào chữa chiều 20.9, hầu hết các bị cáo đều rơi nước mắt khi rất nhiều lần nói lên sự oan ức mà mình phải gánh chịu. Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên – nguyên GĐ chi nhánh Vũng Tàu thốt lên: “Tại sao những người tận tâm vì công việc lại bị xử lý hình sự. Chúng tôi sẽ phải dậy con thế nào đây? Dậy con đừng tận tâm quá chăng, đừng cống hiến hết minh chăng? Xin lỗi, lương tâm bị cáo không thể làm được”.

Bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam – nguyên GĐ Khối nguồn vốn cũng chia sẻ không biết phải dạy con ra sao khi hoàn cảnh thị trường lúc bấy giờ buộc bị cáo phải làm như vậy để cứu ngân hàng thoát khủng hoảng.

Cũng trong lời bào chữa của mình, bị cáo Kiều Liên cũng xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các lãnh đạo của OceanBank bởi họ cũng là những người cha, người mẹ, có con cái ở trong độ tuổi ăn học, cần cha mẹ ở bên. Nhưng hơn 2 năm bị tạm giam, các lãnh đạo cũng không được gặp mặt con.

Bị cáo Nguyễn Hoài Nam

Đặc biệt nhưng cũng đau khổ hơn các bị cáo khác, trong vụ án này có 2 vợ chồng cùng hầu tòa với tư cách là bị cáo: Nguyễn Thị Nga – nguyên Kế toán trưởng và Ngô Hải Nam – nguyên GĐ chi nhánh Quảng Ninh. Sau phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Nga khẩn cầu HĐXX trong tiếng nấc: “Cảm ơn VKS đã xem xét cho chồng của bị cáo được hưởng án treo để tiếp tục nuôi dưỡng 2 con. Bị cáo chỉ tự đề xuất đặt tên cho tội danh của mình: Cố ý làm những hành động ích nước lợi dân, gây hậu quả nghiêm trọng cho ngân hàng”.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân viên mong Hà Văn Thắm ‘cứ để cho ngân hàng phá sản còn hơn’