Phó thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng tôi rất chào đón các nhà đầu tư, các nhà khoa học, các nhà sư phạm, cũng như mọi startup quốc tế hãy chung tay với các startup Việt Nam để khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) của Việt Nam phát triển mạnh và bền vững”.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi cộng đồng chung tay để startup phát triển

Thu Anh | 14/11/2017, 17:48

Phó thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng tôi rất chào đón các nhà đầu tư, các nhà khoa học, các nhà sư phạm, cũng như mọi startup quốc tế hãy chung tay với các startup Việt Nam để khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) của Việt Nam phát triển mạnh và bền vững”.

Tại lễ khai mạc Techfest Việt Nam 2017, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã dành lời cảm ơn tới các startup, các nhà đầu tư đến từ các quốc gia đã quan tâm, ủng hộ cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Đi xa, không thể độc hành

Điểm lại 10 mong muốn mà các bạn startup đã chia sẻ với Phó thủ tướng vào Techfest năm 2016, trong đó có việc xây dựng cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, sở hữu trí tuệ, không gian làm việc chung…, Phó thủ tướng đánh giá cao những nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng, ban hành cơ chế chính sách đã có những việc làm rất tốt và cụ thể, nhưng nhiều việc thì cũng mới chỉ là ban đầu.

Trong đó, Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa nhỏ có một điều về hỗ trợ startup là một bước tiến quan trọng, song Phó thủ tướng cho rằng bước tiếp theo cần văn bản hướng dẫn cụ thể. Hay như trong Luật thuế mới bắt đầu đưa dần ý tưởng vào nhưng cũng cần cụ thể hơn.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khai mạc Techfest 2017 - Ảnh: Thu Anh

Đặc biệt Phó thủ tướng nhấn mạnh, làm sao để khởi nghiệp ĐMST không thành phong tràovụt lên rồi bẵng đi mà phải liên tục và dài hơi. Dẫn câu nói: “Nếu muốn đi nhanh có thể đi một mình nhưng nếu muốn đi xa thì không thể độchành”, Phó thủ tướng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp startup, nhà đầu tư và nhà nghiên cứu phải ngày một mạnh lên.

Dự án Flower Farm- Ảnh: Thu Anh

4 thông điệp được Phó thủ tướng gửi gắm

Cũng tại Techfest Việt Nam 2017, Phó thủ tướng đã gửi gắm những thông điệp đến cộng đồng startup và các bộ ban ngành. Cụ thể:

Thứ nhất, không được thoái thác; buộc phải làm, buộc phải đẩy mạnh ĐMST. Nếu cứ làm như trước, Việt Nam chắc chắn sẽ không thoát được bẫy thu nhập trung bình. Vì vậy, chúng ta buộc phải làm một cách rất mới, rất sáng tạo.

Thứ hai, không phải chỉ Bộ KH&CN, Đoàn Thanh niên; không phải chỉ Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng hay những trường đại học lớn như Bách Khoa mới quan tâm và làm về khởi nghiệp ĐMST. Tất cả đều phải làm. Tất nhiên, ĐMST có những cái chung nhưng đã nói đến sáng tạo, không có sự giống nhau.

Thứ ba, các đề án phải thực sự cụ thể. Năm trước chúng ta có đề án 844, năm nay có đề án 1665, sang năm sẽ có đề án 677 – Phát triển hệ tri thức Việt số hóa. Ở đây, tất cả các dữ liệu được tập hợp, tạo thành nguồn tài nguyên cho tất cả mọi người cùng khai thác, trong đó có sử dụng những kỹ thuật mới.

Hệ thống giàn nuôi tảo thông minh cho hộ gia đình - Ảnh: Thu Anh

Thứ tư, chúng ta đang sống trong thế giới phẳng và gần như sự kết nối xóa nhòa mọi không gian. Vì vậy, các bạn startup đừng sợ những doanh nghiệp, những quỹ đầu tư nước ngoài… vào Việt Nam thì chúng ta sẽ mất công nghệ, mất chất xám, mất cơ hội.

Để làm được điều này, theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, các startup, các bạn trẻ đừng lo lắng mà phải làm một cách thật dũng cảm, thật sáng tạo, thật tự tin. Ngay cả khi thất bại cũng đừng lo lắng bởi không ai thành công mà không thất bại.

Lời cuối, Phó thủ tướng chia sẻ: “Gần đây tôi có đọc được một thông tin: Ai muốn khởi nghiệp mà đòi sự hỗ trợ thì đừng khởi nghiệp. Tôi thấy điều đó đúng nhưng nếu có sự hỗ trợ của Chính phủ, của cộng đồng, của những người thành công đi trước thì bao giờ cũng thuận lợi hơn. Đó là sự dấn thân của các doanh nghiệp startup và sự đồng lòng, hỗ trợ của cộng đồng và Chính phủ”.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi cộng đồng chung tay để startup phát triển