Trả lời báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho biết ngày 8.7 Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 5296 trả lời kiến nghị của VAFI về các vấn đề liên quan đến việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải.

Phó thủ tướng yêu cầu báo cáo việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải trước ngày 30.7

Trí Lâm | 08/07/2016, 17:31

Trả lời báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho biết ngày 8.7 Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 5296 trả lời kiến nghị của VAFI về các vấn đề liên quan đến việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải.

Theo công văn nói trên, VAFI có văn bản số868 ngày 13.6.2016 phản ánh và kiến nghị liên quan đến việc cổ phần hóa một số doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương và bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải là thành viên Hội đồng Quản trị, kiêm Phó tổng giám đốc Tổng công ty cổ phầnBia rượu nước giải khátSài Gòn (Sabeco).

Về việc này, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đãyêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo kiểm tra, xem xét giải quyết kiến nghị của VAFI tại văn bản trên và thông báo kết quả giải quyết cho VAFI, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30.7.2016.

Trước đó, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Ban Cán sự đảngBộ Công Thương sẽ thực hiện rà soát từ thời kỳ ông Hải điều hành tại PVFI cho đến thời điểm hiện tại khi ông Hải làm thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Sabeco.

Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công thương) có trách nhiệm yêu cầu Sabeco báo cáo lại quá trình đề xuất tiếp nhận ông Vũ Quang Hải về công tác tại Sabeco và bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải vào vị trí lãnh đạo tại Sabeco.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng được yêu cầu báo cáo lại quá trình tiếp nhận, bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm Tổng giám đốc Công ty cổ phầnĐầu tư tài chính công đoàn dầu khí (PVFI) và làm rõ những thông tin mà báo chí nêu về kết quả kinh doanh của PVFI trong thời gian ông Vũ Quang Hải là Tổng giám đốc tại PVFI.

Trước đó, ông Nguyễn Hoàng Hải – Phó chủ tịch VAFI đã gửi đơn kiến nghị về những việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải. Những khúc mắc chính là ông Hảinăm 25 tuổi, khi giữ cương vị Tổng giám đốc PVFI đã khiến công ty này thua lỗ tổng cộng 220 tỉ đồng, sau đóđược điều chuyển về Bộ Công Thương rồi về Sabeco làm thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Sabeco.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết đã nhận được thông tin Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương trả lời về việc bổ nhiệm và đây là dấu hiệu đáng mừng, thể hiện sự quan tâm sát sao của Chính phủ.

Theo ông Nguyễn HoàngHải, chất lượng bổ nhiệm kém như các trường hợp trên phải có giải pháp nhanh chóng khắc phục để quản lý vốn tốt hơn, bởi vì tài sản nhà nước cũng là tài sản của dân.

Ông Hải cũng mong muốn Chính phủ quan tâm đến việc nhiều doanh nghiệp ở Bộ Công Thương trốn tránh niêm yết, khiến nhà đầu tư mất niềm tin, hàng nghìn người thua lỗ và Chính phủ mất nhiều tiền.

Về vấn đề này, trước đó, trong cuộc trả lời báo điện tử Một Thế Giới, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng về mặt quản lý vốn nhà nước thì ông Vũ Huy Hoàng cần giải thích rõ việc chậm chạp chuyển vốn sau cổ phần hóa về Tổng công ty Đầu tư kinh doanh vốn nhà nước (SCIC).

Ông Hải cho hay, theo quy định thì sau cổ phần hóa là phải chuyển phần vốn nhà nước về SCIC quản lý. Nhiều doanh nghiệp cổ phần hóa thời Bộ trưởng Hoàng Trung Hải đã nhanh chóng được bàn giao nhưng thời ông Vũ Huy Hoàng thì việc này diễn ra rất chậm chạp.

Được biếtnăm 2015Bộ Công Thương là một trong những đơn vị chậm chạp nhất về công tác cổ phần hóa, chỉ cổ phần hóa được 2 trong số 12 doanh nghiệp được giao.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng yêu cầu báo cáo việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải trước ngày 30.7