Chiều 28.1, tại cuộc họp về tình hình dịch virus corona với Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Y tế xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó với trường hợp có 20 bệnh nhân và kịch bản xấu nhất là có hàng nghìn bệnh nhân.

Phó Thủ tướng yêu cầu kịch bản ứng phó với hàng ngàn người nhiễm coronavirus

28/01/2020, 23:12

Chiều 28.1, tại cuộc họp về tình hình dịch virus corona với Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ Y tế xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó với trường hợp có 20 bệnh nhân và kịch bản xấu nhất là có hàng nghìn bệnh nhân.

Phó thủ tướng yêu cầu sẵn sàng cho tình huống xấu nhất về dịch corona

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết trong số 2 ca bệnh dương tính với chủng mới của coronavirus đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh, có 1 trường hợp đã khỏi bệnh, trường hợp còn lại tiến triển tích cực, cho thấy ngành y tế Việt Nam hoàn toàn có khả năng điều trị thành công những ca bệnh như thế này. Về những người bị sốt, đến từ vùng có dịch bệnh, đến thời điểm này, cả nước còn 27 trường hợp đang được điều trị cách ly, chờ kết quả xét nghiệm. Trong đó, tại miền Bắc có 24 trường hợp, miền Nam 5 trường hợp.

“Kết quả này cho thấy ngành y tế Việt Nam hoàn toàn có khả năng điều trị thành công các ca bệnh nhiễm coronavirus. Bộ Y tế sẽ tiếp tục hoàn thiện phác đồ điều trị phù hợp. Các trường hợp nghi nhiễm đang cách ly, xét nghiệm thì sức khoẻ đều ổn định, tốt lên”. - ông Trường Sơn cho hay.

Sau khi nghe Bộ Y tế báo cáo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: "Chúng ta đã có phương án sẵn sàng ứng phó cấp độ 3 theo quy chuẩn của ASIAN là có trên 20 người bị nhiễm bệnh, nhưng tôi đề nghị chúng ta phải hoàn thiện phương án này một cách tỉ mỉ, chi tiết hơn. Đồng thời, phải tiến hành xây dựng một kịch bản xấu hơn là có tới hàng nghìn người bị nhiễm. Bởi tinh thần của chúng ta là sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, kể cả tình huống xấu nhất", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Ông cũng yêu cầu Bộ Y tế phải chuẩn bị sẵn sàng thuốc, máy thở và khẩu trang, trong đó nhấn mạnh phải có kit, mẫu thử để có thể phát hiện nhanh nhất các ca nhiễm coronavirus để nhanh chóng cách ly điều trị. Các bệnh viện tỉnh và trung ương phải nhanh chóng thành lập các đội phản ứng nhanh để ứng phó trên địa bàn. Bộ Y tế cũng đã thành lập 40 đội phản ứng nhanh (mỗi bệnh viện thuộc Bộ Y tế có một đội) để ứng phó với dịch bệnh.

Cũng tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe lãnh đạo các bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, VHTT-DL… thảo luận về việc cơ quan chức năng Trung Quốc đã quyết định dừng các tuyến du lịch ra nước ngoài trước nguy cơ bùng phát dịch coronavirus.

Để phối hợp với phía Trung Quốc trong phòng, chống dịch bệnh, Phó thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm soát, quản lý người đi qua lại đường mòn, lối mở và các cửa khẩu quốc tế. Tạm thời không cấp thị thực du lịch (bao gồm cả thị thực điện tử, thị thực thông thường và thị thực cửa khẩu) cho khách Trung Quốc đến từ khu vực có dịch bệnh, trừ trường hợp khẩn cấp.

Các cơ quan báo chí theo dõi các thông tin cập nhật trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng có liên quan để thông tin cho người dân, đảm bảo an ninh, an toàn nhưng không gây hoang mang dư luận.

Dạ Thảo

Bài liên quan
Phó thủ tướng yêu cầu rà soát việc gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Thủ tướng yêu cầu kịch bản ứng phó với hàng ngàn người nhiễm coronavirus