Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 14.2 đề nghị các đồng minh trong EU từ bỏ thỏa thuận hạt nhân ký với Iran. Ông cũng cảnh báo Washington chuẩn bị ban hành thêm trừng phạt nhằm vào Tehran.

Phó tổng thống Mỹ kêu gọi đồng minh châu Âu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 15/02/2019, 15:21

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 14.2 đề nghị các đồng minh trong EU từ bỏ thỏa thuận hạt nhân ký với Iran. Ông cũng cảnh báo Washington chuẩn bị ban hành thêm trừng phạt nhằm vào Tehran.

Tại hội nghị tổ chức ở Ba Lan, Phó tổng thống Pence tuyên bố xem Iran là mối đe dọa nguy hiểm nhất đến hòa bình - an ninh Trung Đông, cáo buộc quốc gia Hồi giáo âm mưu tiến hành “thảm họa diệt chủng” với tham vọng khu vực lớn.

Vị quan chức Mỹ còn chỉ trích sáng kiến của Anh, Pháp, Đứccho phép doanh nghiệp châu Âu tiếp tục hoạt động trên lãnh thổ Iran bất chấp những trừng phạt từ chính quyền Washington. Theo ông: “Bước đi không đúng đắn này sẽ chỉ khiến Iran mạnh hơn, làm suy yếu EU và tạo thêm khoảng cách giữa châu Âu với Mỹ”.

“Đã đến lúc các đồng minh rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, bắt tay cùng chúng tôi gây sức ép kinh tế cũng như ngoại giao để đem lại hòa bình, an ninh cùng tự do cho người dân Iran lẫn khu vực, thậm chí toàn thế giới”, Phó tổng thống Pence kêu gọi. Ông cũng khẳng định trừng phạt Mỹ đưa ra sẽ ngày càng khắc nghiệt hơn trừ khi Tehran thay đổi những hành vi gây nguy hiểm.

Năm 2015, Mỹ cùng các cường quốc Nga, Pháp, Anh, Đức và Trung Quốc ký kết Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) với Iran. Theo đó nếu từ bỏ tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân thì quốc gia Hồi giáo đổi lại được quốc tế dỡ bỏ trừng phạt tài chính - kinh tế.

Tổng thống Donald Trump chỉ trích JCPOA không toàn diện, nên thông báo rút Mỹ khỏi thỏa thuận vào năm 2018. Quyết định này mở đường cho Washington khôi phục trừng phạt, đồng thời áp đặt thêm trừng phạt mới nhằm buộc Tehran chấp nhận tái đàm phán một thỏa thuận tốt hơn.

Phía châu Âu lại không nghĩ vậy. Họ chia sẻ mối quan ngại về Iran, nhưng cho rằng JCPOA vẫn hoạt động tốt và quốc gia Hồi giáo không phải nhân tố tạo bất ổn duy nhất tại Trung Đông.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Quân nhân Mỹ bị bắt tại Nga
Đài CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ tuần trước có một quân nhân Mỹ bị bắt giữ tại Nga với cáo buộc trộm cắp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó tổng thống Mỹ kêu gọi đồng minh châu Âu rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran