Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, cho phép ông có thể lấy ngân sách để xây dựng bức tường biên giới với Mexico, theo Lãnh đạo đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell.

Ông Trump sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây tường biên giới

Hà Ngọc Bách | 15/02/2019, 07:15

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ký tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, cho phép ông có thể lấy ngân sách để xây dựng bức tường biên giới với Mexico, theo Lãnh đạo đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell.

Thông báo của ông Mitch McConnel được đưa ra trước khi Thượng viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật ngân sách cho an ninh biên giới.

Thượng viện Mỹ ngày 14.2 đã thông qua dự luật về ngân sách cho an ninh biên giới nhằm chấm dứt tranh cãi giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa và tránh cho chính phủ liên bang phải đóng cửa thêm một lần nữa. Hạ viện Mỹ cũng sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật này vào tối cùng ngày.

Tuy nhiên, dự luật không bao gồm số tiền 5,7 tỉ USD mà Tổng thống Trump yêu cầu cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico mà chỉ có gần 1,4 tỉ USD để xây dựng gần 90 km hàng rào biên giới.

Điều này khiến ông Trump không hài lòng, và ông sẽ ký ban hành cả dự luật ngân sách lần này và một lệnh tuyên bố tình trạng khẩn cấp, theo ông Mitch McConnel.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cũng xác nhận rằng Tổng thống Trump sẽ thực hiện những bước đi như vậy nếu không có ngân sách tài trợ cho bức tường biên giới mà ông muốn xây. Theo bà Sanders, ông Trump muốn thực hiện lời hứa của mình khi tranh cử đó là xây dựng một bức tường để bảo vệ biên giới và đảm bảo an ninh cho đất nước.

Đáp lại, đảng Dân chủ ngay lập tức đưa ra những lời chỉ trích nhắm vào ông Trump khi lãnh đạo thiểu số tại Thượng viện Mỹ Chuck Shumer cho biết, ông hy vọng ông Trump sẽ không tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì đây sẽ là điều sai trái.

Còn Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosy thì đã thực hiện một cuộc họp báo qua đó cho biết có thể sẽ theo đuổi các biện pháp pháp lý đối với động thái của Tổng thống Trump. Bà Nancy cho biết phe Dân chủ sẽ xem xét các giải pháp của mình và sẽ chuẩn bị đáp trả một cách hợp lý.

ABC Newsdẫn lo ngại từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ông Trump có quyền ra một tuyên bố tình trạng khẩn cấp, tuy nhiên tuyên bố này nhiều khả năng sẽ bị Tòa án Mỹ đình chỉ tạm thời.

Theo The Guardian, tình hình hiện đang rất căng thẳng, khi đảng Dân chủ cho hay họ có thể sẽ tiếp nhận chính quyền của ông Trump, nếu ông ra tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Ái Vi (theo The Guardian)
Bài liên quan
Tương lai của xe tải tự lái tại Mỹ
Hãng AP giới thiệu tham vọng triển khai hàng nghìn xe tải tự lái khắp nước Mỹ của nhiều công ty nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây tường biên giới