Trong chuyến công du tới Hàn Quốc ngày 17.4, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã đưa ra những lời nhận xét cứng rắn với Triều Tiên nhưng đồng thời cũng cầu thị khi cho biết Washington muốn đàm phán với Bình Nhưỡng.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence nói muốn đàm phán hòa bình với Triều Tiên

Hà Ngọc Bách | 18/04/2017, 16:40

Trong chuyến công du tới Hàn Quốc ngày 17.4, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã đưa ra những lời nhận xét cứng rắn với Triều Tiên nhưng đồng thời cũng cầu thị khi cho biết Washington muốn đàm phán với Bình Nhưỡng.

Tại khu giới tuyến phi quân sự chia cắt Triều Tiên và Hàn Quốc ông Pence đã nhấn mạnh rằng Washington muốn tìm kiếm cách giải quyết an ninh trong khu vực "thông qua các biện pháp hòa bình, thông qua đàm phán".

Tuy nhiên, Chủ tịch Thượng viện Mỹ cũng thẳng thắn cảnh báo rằng sau nhiều năm Triều Tiên đã thử thách quan hệ Mỹ và Hàn Quốc bằng chương trình nghiên cứu vũ khí hạt nhân của mình thì "kỷ nguyên của sự kiên nhẫn chiến lược đã qua". Trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn ông Pence cho biết những hành động mạnh tay của Mỹ ở Afghanistan và Syria gần đây cho thấy Washington quyết sẽ không bỏ rơi đồng minh Hàn Quốc.

Theo AP, chính sách của Mỹ với Triều Tiên trong tương lai sẽ rất khó đoán định đặc biệt với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump là một người khó đoán, không ngại thực hiện những hành động có tính răn đe mạnh như không kích Syria hoặc sử dụng "siêu bom" tại Afghanistan.

Trong khi đó, Phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cáo buộc rằng Mỹ đang đẩy tình hình căng thẳng tại Triều Tiên thành "điểm nóng lớn nhất thế giới" và tạo ra "một tình huống nguy hiểm khi một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào".

Ông Kim In-ryong hôm 17.4 nói rằng cuộc tập trận chung khổng lồ của Mỹ và Hàn Quốc là một mối nguy hiểm cho an ninh khu vực và những hành động của Bình Nhưỡng thời gian qua chỉ là "để đối phó với nguy cơ hăm dọa và đe dọa hạt nhân của Mỹ".

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên cũng nói rằng nước ông "đã sẵn sàng để phản ứng lại bất kỳ cấp độ chiến tranh nào mà Mỹ muốn".

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang tăng cao khi Washington nhiều lần khẳng định biện pháp quân sự luôn được xem là một khả năng có thể sử dụng. Trong khi đó, Bình Nhưỡng không cho thấy ý muốn lùi bước trong những tuyên bố cứng rắn đáp trả quan điểm của Washington.

Quan điểm của ông Trump hoàn toàn ngược lại các chính quyền trước của Mỹ khi họ cam kết chỉ sử dụng áp lực ngoại giao để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Victor Cha, Giám đốc Nghiên cứu Châu Á tại Đại học Georgetown, đồng thời là cựu cố vấn của Tổng thống George W. Bush cho biết: "có rất nhiều sự không lường trước được về tính quyết đoán cực lớn của Tổng thống Trump".

Ông Cha lưu ý tuyên bố về "kiên nhẫn chiến lược" của ông Pence là nói về chiến lược đối ngoại chính của Tổng thống Barack Obama dùng để giải quyết vấn đề Triều Tiên thông qua áp lực kinh tế từ các lệnh trừng phạt nhằm thay đổi hành vi của Bình Nhưỡng.

"Kiên nhẫn chiến lược là một chiến thuật không quyết đoán và dễ nắm bắt - đây không phải là sự kết hợp tốt trong tầm nhìn chiến lực của ông Trump", ông Cha cho biết.

"Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy Tổng thống vẽ một đường ranh đỏ trên cát, nhưng với những gì xảy ra ở Syria chúng ta thấy rằng khi cần thiết Tổng thống sẽ ra quyết định chiến lược", ông Cha nhấn mạnh sự khó đoán trước trong chính sách của ông Trump.

Vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo hôm 16.4 của Triều Tiên có thể thất bại, nhưng những bước tiến của nước này trong những năm qua là không thể xem thường. Theo nhiều chuyên gia chỉ trong vài năm tới Bình Nhưỡng sẽ sở hữu tên lửa đủ khả năng tấn công Mỹ.

Thiên Hà (theo Daily Mail)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó tổng thống Mỹ Mike Pence nói muốn đàm phán hòa bình với Triều Tiên