Lo ngại trước những nguy cơ có thể xảy ra, nữ Thủ tướng Anh Theresa May đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump hoãn các đợt không kích chống lại Triều Tiên.

Thủ tướng Anh kêu gọi Tổng thống Donald Trump hoãn không kích Triều Tiên

Hà Ngọc Bách | 17/04/2017, 16:59

Lo ngại trước những nguy cơ có thể xảy ra, nữ Thủ tướng Anh Theresa May đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump hoãn các đợt không kích chống lại Triều Tiên.

Trước đó, nhiều lãnh đạo quân sự Mỹ cho biết với các đồng cấp Anh của họ rằng Washington có kế hoạch tung ra một đợt không kích mạnh nhằm "tiêu diệt hoàn toàn" kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Tuy nhiên, các chuyên gia và tình báo Anh cảnh báo rằng tỉ lệ thành công của một đợt không kích như vậy là rất nhỏ vì thông tin tình báo về các kho hạt nhân của Triều Tiên là không chính xác.

Và nếu Mỹ thất bại, hành động của họ sẽ kích động Triều Tiên thực hiện những đợt trả đũa tàn khốc.

Một nguồn tin trong chính phủ Anh cho tờ The Sun biết rằng chính phủ của bà Theresa May đang theo dõi sát tình hình trên bán đảo Triều Tiên và đã cảnh báo với Mỹ không nên động thủ.

"Triều Tiên là vấn đề chúng ta phải xem xét, nhưng không nên bị kích động một cách quá mức. Chúng tôi đang thúc giục các bên kiềm chế hành động quân sự", nguồn tin trong chính phủ Anh cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đưa ra những áp lực mạnh đối với Bình Nhưỡng, một nhóm tàu sân bay của Mỹ đang hoạt động gần vùng biển của Triều Tiên và ông Trump nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ "hành động một mình" nếu Trung Quốc không giúp xử lý vấn đề.

Hồi tuần trước, Thủ tướng Anh đã thực hiện điện đàm trực tiếp với ông Trump về vấn đề Triều Tiên, song song với việc giải quyết tình hình Syria.

Thời điểm đó, Phủ Thủ tướng Anh ra một thông cáo cho biết chính phủ Anh nhấn mạnh "tầm quan trọng của cộng đồng quốc tế" là giải quyết vấn đề Triều Tiên bằng ngoại giao.

"Tình huống hiện nay giống như cuộc khủng hoảng Cuba", một quan chức chính phủ Anh cảnh báo về tình hình căng thẳng hiện nay giống như cảnh xảy ra hồi năm 1962 trong cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba hồi Chiến tranh lạnh.

Nghị sĩ Geoffrey Clifton-Brown thuộc đảng Bảo thủ cảnh báo rằng một cuộc không kích chống lại Triều Tiên sẽ "đầy rủi ro".

"Trung Quốc sẽ giải quyết điều này tốt hơn trong hòa bình. Họ kiểm soát hầu hết nguồn cung lương thực và nhiên liệu của Triều Tiên. Người Mỹ chỉ cần lỡ một bệ phóng tên lửa di động thì Triều Tiên hoàn toàn có thể bắn phá Seoul nơi có 30 triệu dân bằng một tên lửa mang đầu đạn hạt nhân", ông Clifton-Brown cảnh báo.

Trong khi đó, bình luận về vụ phóng tên lửa đạn đạo thất bại sáng 16.4, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tuyên bố: Tôi mạnh mẽ lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. Họ phải chấm dứt ngay những hành động hiếu chiến này và tuân theo các nghị quyết của Liên Hợp Quốc".

Các chuyên gia quân sự hiện tin rằng Triều Tiên có tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân và có tầm bắn đến Nhật Bản. Trong 2 năm tới, Bình Nhưỡng có thể sẽ phát triển được tên lửa đủ sức mang đầu đạn hạt nhân tới Mỹ.

Nhiều chuyên gia cũng cảnh báo rằng Mỹ không nên xem thường sức mạnh của Triều Tiên, nước này có tới 1,2 triệu quân nhân và 600.000 binh sĩ dự bị.

Thiên Hà (theo The Sun)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
24 phút trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Anh kêu gọi Tổng thống Donald Trump hoãn không kích Triều Tiên